“อนุทิน” ลงพื้นที่ “สตูล” เปิดงาน “ว่าวนานาชาติ” ย้ำเมืองรอง ต้องไม่ถูกลืม เร่งหาอีเว้นท์กระตุ้นท่องเที่ยว

23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ สนามบินกองทัพอากาศ จังหวัดสตูล ที่ งานมหกรรมว่าวประเพณี และว่าวนานาชาติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม ใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า
.
ตนเดินทางมาที่นี่ เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า ส่วนตัวให้ความสำคัญ กับกิจกรรมที่เกิดขึ้นในจังหวัด ที่เรียกว่า เมืองรอง อย่างจังหวัดสตูล ถือว่าเป็นเมืองที่สวยงาม จังหวัดหนึ่ง ติดทะเลอันดามัน เหมาะแก่การพักผ่อน สิ่งอำนวยความสะดวก ไม่ได้แพ้เมืองหลักเลย แต่อาจจะด้วยการประชาสัมพันธ์ ตนจึงยังไม่เดินทางมาเที่ยวเท่าที่ควร วันนี้ มีกิจกรรมว่าว มาอยู่ตรงนี้ ก็เพื่อมาช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัด ที่สำคัญ กิจกรรมวันนี้ จัดยิ่งใหญ่มาก กิจกรรมภายในงานจะมีการแข่งขันว่าวนานาชาติ รวมถึงการแข่งขันประกวดว่าวประเภทสวยงามและประเภทความคิดสร้างสรรค์ และว่าวประเภทขึ้นสูงและประเภทเสียงกังวาน เป็นต้น และยังมีการนำผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งใน จ.สตูล และจังหวัดใกล้เคียง เช่น พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี มาวางจำหน่ายภายในงาน กิจกรรมจัด 3 วัน ระหว่างวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2567 ใครที่อยู่ในจังหวัดสตูล หรืออยู่ในจังหวัดใกล้เคียงแวะมาร่วมงานกันได้
.
“ผมในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอเป็นตัวแทนรัฐบาล ซึ่งเรามีนโยบายยกระดับการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อกระจายความมั่งคั่งไปยังจังหวัดอื่น ผมมาอยู่ตรงนี้ เพื่อยืนยัน ความสำคัญของนโยบายที่กำลังดำเนินการอยู่ และได้มีการมอบหมาย เพื่อหาทางพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดทางผ่านทั่วประเทศแล้ว”
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดกิจกรรมที่นายอนุทิน ร่วมอยู่ในงานได้มีประชาชนเข้ามาทักทาย และขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก บรรยากาศ เป็นไปอย่างคึกคัก สำหรับมหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติของจ.สตูล ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 43 โดยการแข่งขันว่าวมีขึ้นเนื่องจากหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว ท้องทุ่งนาจะโล่ง ชาวบ้านสมัยก่อนมักจะทำว่าวแล้วให้ลูกหลานเล่นในช่วงเดือน ก.พ. ซึ่งมักจะเรียกว่าฤดูเล่นว่าว โดยเฉพาะว่าวควายซึ่งเป็นว่าวสัญลักษณ์ของ จ.สตูล ที่มีแอกเมื่อว่าวขึ้นสู่ท้องฟ้าจะมีเสียงดัง จากนั้นก็มีการจัดงานขึ้นมีการแข่งขันว่าวจนกระทั่งมีชื่อเสียง และมีต่างชาติบ้านใกล้เรือนเคียง เช่น มาเลเซีย สิงค์โปร อินโดนีเซีย มาขอร่วม และขยายสู่ระดับนานาชาติ ปัจจุบันมีนักเล่นว่าวทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันและปีนี้มีเข้าร่วม 36 ประเทศ โดยมหกรรมว่าวประเพณี และว่าวนานาชาติฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ก.พ. 67 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาของท้องถิ่นให้คงอยุ่คู่สังคมไทยตลอดไป ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้รวมทำกิจกรรม ศึกษาและสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเพณีวัฒนธรรมของ จ.สตูลให้เป็นที่รู้จัก ส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างรายได้ สร้างความร่วมมืออันดีต่อกันของชาวจ.สตูล นักแสดงว่าวนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่าในช่วงจัดกิจกรรมมีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 5 หมื่นคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ