‘เสริมศักดิ์’เผยบอร์ดมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม เคาะ‘ชุดไทย-มวยไทย’ส่งยูเนสโก

7 มี.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า จากประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนกิจบวร ปลัด วธ. เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ได้ให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2566 มอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณารายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเพื่อเสนอต่อองค์การยูเนสโกพิจารณาจัดทำเอกสารประกอบการเสนอต่อยูเนสโกและตรวจสอบความสมบูรณ์ 3 รายการ ได้แก่ 1.ชุดไทย : ความรู้ งานช่างฝีมือ และแนวปฏิบัติการแต่งกายชุดไทยประจำชาติ 2. มวยไทย และ 3.ประเพณีลอยกระทงในประเทศไทย โดยเห็นชอบให้นำเสนอเอกสารรายการชุดไทยให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเป็นลำดับแรก และมวยไทยเป็นลำดับที่ 2 ขณะนี้เอกสารชุดไทยทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์แล้ว คาดว่า จะนำเสนอ ครม.ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้

นายโกวิท กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ สวธ.จัดทำหนังสือแจ้งไปยังยูเนสโกแจ้งการส่งเอกสารตามลำดับ ได้แก่ ลำดับที่ 1 ชุดไทย ลำดับที่ 2 มวยไทย โดยที่ประชุมขยายเวลาให้การส่งเอกสารทั้งหมดอย่างช้าภายในวันที่ 2 เม.ย. สำหรับการนำเสนอรายงานชุดไทยครอบคลุมองค์ความรู้ด้านงานช่างฝีมือและแนวปฏิบัติการแต่งกายชุดไทยประจำชาติทั้ง 8 แบบ โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนีพันปีหลวง ทรงริเริ่มให้มีการศึกษาค้นคว้าเครื่องแต่งกายสตรีไทยสมัยต่างๆ และออกแบบเพื่อทรงใช้เป็นฉลองพระองค์ในโอกาสโดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชดำเนินเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ รวมถึงชุดของสุภาพบุรุษซึ่งคนไทยทุกภูมิภาคมักสวมใส่ชุดไทยวาระโอกาสต่างๆ และเมื่อมีโอกาสสำคัญในชีวิต ตลอดจนการนำเสนอความสำคัญและการมีส่วนร่วมของชุมชนในภูมิภาคต่างๆ ที่ปัจจุบันยังคงสวมใส่ชุดไทยในโอกาสต่างๆ แสดงถึงการรักษา อนุรักษ์และสืบทอดมรดกภูมิปัญญาของคนไทยจากรุ่นสู่รุ่น ชุดถึงจึงมีคุณค่าต่อสังคมในมิติบทบาททางวัฒนธรรม และมิติการพัฒนาคุณภาพชีวิตซึ่งนำไปสู่การพัฒนาอย่างยังยืนได้ต่อไป

“ ในส่วนของรายการลอยกระทงในประเทศไทยนั้น ที่ประชุมให้จัดลำดับนำเสนอในปี 2568 ส่วนรายการที่คาดว่าจะได้รับการประกาศปลายปี 2567 จากยูเนสโก จำนวน 2 รายการ ได้แก่ ต้มยำกุ้ง และมรดกร่วมเคบายาของไทยร่วมกับบรูไน อินโดนีเซีย สิงค์โปร และยังมีรายการผ้าขาวม้า : ผ้าอเนกประสงค์ในวิถีชีวิตไทย ที่รอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของยูเนสโกในลำดับถัดไป คาดว่าจะมีการพิจารณาปีเว้นปี สำหรับเอกสารมวยไทยที่จะส่งต่อจากชุดไทยนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารให้ครบถ้วน มั่นใจว่า จะส่งทันตามกำหนดเวลาอย่างแน่นอน” อธิบดี สวธ. กล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่