ประชันเดี่ยวระนาดเอกครั้งประวัติศาสตร์ ค้นหาสุดยอดเยาวชนดนตรีไทยสู่มืออาชีพ ตามรอยขุนอิน 20 ปี โหมโรง

19 มี.ค.2567 - เวลา 14.00 น .กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับอาจารย์ขุนอิน ณรงค์ โตสง่า หรือ “ขุนอิน โหมโรง” ผู้บริหาร บริษัทขุนอิน โชว์ จำกัด และ KK Riverside Resort ที่พักพูลวิลล่า แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แถลงข่าวโครงการประกวดเดี่ยวระนาดเอก “ตามรอยขุนอิน 20 ปี โหมโรง” เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนที่มีใจรักในดนตรีไทยได้มีพื้นที่แสดงความสามารถ โดยมีบุคคลสำคัญในแวดวงดนตรีไทย นักแสดงนำจากภาพยนตร์โหมโรง ผู้สนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน ร่วมงาน ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ช่วงเช้า สวธ. ร่วมกับ บริษัทสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จัดฉายภาพยนตร์ระดับตำนานเรื่องโหมโรง ซึ่งเป็นภาพยนตร์ปี พ.ศ. 2547 ให้ผู้สนใจเข้าชมฟรี ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ผู้ชมสัมผัสถึงเนื้อหาเกี่ยวกับดนตรีไทยและได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตของหลวงประดิษฐไพเราะ

จากนั้นเปิดวงเสวนาเรื่อง “20 ปี ภาพยนตร์โหมโรง” โดยอาจารย์อัษฎาวุธ สาคริก เลขาธิการมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ, อาจารย์ขุนอิน ณรงค์โตสง่า และโอ อนุชิต สพันธุ์พงษ์ ร่วมพูดคุยย้อนปรากฏการณ์หนังที่ปลุกให้คนไทยหันมานิยมดนตรีไทย งานนี้ ว่าน-ภูวฤทธิ์  พุ่มพวง นักแสดงในบท “เทิด” ร่วมฟังด้วยความสนใจ

ภาคบ่ายแถลงข่าว “ตามรอยขุนอิน 20 ปี โหมโรง” เปิดงานด้วยการแสดงประชันระนาดเอกเชิดต่อตัว โดยลูกศิษย์อาจารย์ขุนอิน เรียกเสียงปรบมือกึกก้องหอประชุมเล็ก จากนั้นได้เชิญผู้เกี่ยวข้องขึ้นมาร่วมพูดคุยบนเวที ได้แก่ นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดี สวธ. , อาจารย์ขุนอิน ณรงค์โตสง่า ผู้บริหาร บริษัทขุนอิน โชว์ จำกัด นายวีระพล มงคลพูนเกษม ผู้บริหาร เคเค ริเวอร์ไซด์รีสอร์ท แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และนายประณัย สายชมภู กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพ ลา เพลิน บูติค รีสอร์ท จำกัด (เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์ แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี) ผู้สนับสนุนเงินรางวัล

อาจารย์ขุนอิน ณรงค์ โตสง่า กล่าวว่า โครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อระลึกถึงภาพยนต์เรื่องโหมโรงที่มีอายุครบ 20 และยกระดับการประกวดระนาดเอก กระตุ้นให้เด็กและเยาวชนที่ตีระนาดเอกได้มีการตื่นตัว มีการฝึกซ้อมมากขึ้นกว่าเดิม

“ ปัจจุบันมีการจัดประกวดดนตรีไทยอย่างเเพร่หลาย เเต่การประกวดในเเต่ละสถาบันจะไม่มีค่าใชัจ่ายหรือเงินรางวัลให้เเก่เด็ก ซึ่งการประกวดครั้งนี้ผู้คว้าชนะเลอศจะได้รับรางวัลถึงห้าหมื่นบาท ถือว่าเป็นเงินรางวัลสูงสุดในประวัติศาตร์ นอกจากนี้ ยังมีเข็มขัดเเชมป์ให้กับผู้ชนะเลิศ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับวงการดนตรีไทย ” อาจารย์ขุนอิน กล่าว
ด้าน นายวีระพล มงคลพูนเกษม ผู้บริหาร KK Riverside Resort แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่มีความรักดนตรีไทย กล่าวว่า ต้องการสนับสนุนเยาวชนไทยให้หันมาสนใจดนตรีไทยมากขึ้นจึงให้งบประมาณสนับสนุน รวมถึงสถานที่จัดประกวด พร้อมเงินรางวัล รวม 80,000 บาท และเข็มขัดแชมป์มูลค่า 30,000 บาท

“ ถ้าพูดถึงความชอบศิลปวัฒนธรรมดนตรีไทยของผม เริ่มจากการได้ดูหนังเรื่องโหมโรง ที่อาจารย์ขุนอินเป็นผู้เล่น การดำเนินเรื่อง ฝีมือในการแข่งขัน การประชันความสามารถของอาจารย์ ทำให้ประทับใจมาก ตอนเด็กๆ อยากจะมีโอกาสได้ลองเล่นดนตรีไทยบ้าง แต่ด้วยโอกาสในตอนนั้นยังไม่มีคนสนับสนุนหรือให้โอกาส เป็นเหตุผลร่วมจัดงานครั้งนี้เพื่อให้โอกาสเด็กไทยที่มีฝีมือ หรือมีความสามารถ แต่ยังไม่เคยได้รับโอกาสได้ออกมาแสดงศักยภาพกันให้เต็มที่ เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมให้เด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้สืบต่อไป หวังว่าจะสามารถเป็นแรงผลักดันเล็กๆ ให้กับวงการดนตรีไทยเพื่อให้ดนตรีไทยยิ่งใหญ่อยู่คู่ประเทศต่อไป “ นายวีระพล กล่าว

ด้าน นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดี สวธ. กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลได้มีการผลักดัน THACCA หรือ Thailand Creative Content Agency โดยการสนับสนุนพลังสร้างสรรค์ หรือ Soft Power ของประเทศ การเล่นดนตรีไทยเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมทักษะ Soft Power ในมิติทางวัฒนธรรมให้กับเยาวชน กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มีภารกิจในการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ดนตรีไทยถือเป็นมรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่มีความสำคัญของชาติไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงให้การสนับสนุนเป็นเจ้าภาพร่วมจัดงานแถลงข่าวและให้ความอนุเคราะห์เรื่องสถานที่จัดงานครั้งนี้ สวธ. ขอเชิญชวนน้อง ๆ เยาวขน คนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถทางดนตรีไทย การเล่นระนาดเอกเข้าร่วมโครงการประกวดเดี่ยวระนาดเอก ตามรอยขุนอิน 20 ปี โหมโรง"   เพื่อร่วมสืบทอดและรักษาดนตรีไทย ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

สำหรับการจัดการประกวดครั้งนี้เปิดให้ส่งผลงานทางออนไลน์จนถึงวันที่ 25 มีนาคม 2567 และจะมีประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 10 คน ผ่านทางเพจ Facebook : ตามรอย ขุนอิน 20 ปี โหมโรง ในวันที่ 29 มีนาคม 2567 ส่วนผลรอบชิงชนะเลิศ จะประกาศในวันที่ 6 เมษายน ณ KK Riverside Resort ที่พัก พูลวิลล่า แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

หลังจากได้ผู้ชนะการคัดเลือกทั้ง 2 สายแล้ว ผู้เข้าประกวดจะต้องบรรเลงประชันต่อหน้าคณะกรรมการอีกครั้ง โดยจับฉลากบรรเลงก่อนหลัง เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกผู้ชนะอันดับ 1 ซึ่งผู้ได้รับการตัดสินรางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมเข็มขัดแชมป์ และเกียรติบัตร ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 จำนวนเงิน 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และรางวัลสำหรับผู้เข้ารอบ 8 คน จำนวนเงินคนละ 2,500 บาท พร้อมเกียรติบัตร

คุณสมบัติและเงื่อนไขผู้เข้าร่วมประกวดต้องมีอายุตั้งแต่ 15-22 ปี เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษาในสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ พร้อมมีตราประทับในใบสมัครเข้าร่วมประกวดจากสถาบันการศึกษา   สถาบันการศึกษาสามารถส่งผู้เข้าประกวดเดี่ยวระนาดเอกได้ไม่เกินสถาบันละ 3 คน โดยชื่อที่ส่ง เข้าประกวดแล้วไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ผู้ที่บรรเลงเครื่องประกอบจังหวะ สามารถเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือนักดนตรีอาชีพได้ บทเพลงที่นำมาประกวด ได้แก่ เพลงสารถี สามชั้น โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ตอนขึ้นอนุญาตให้ทำทางขยี้ได้ไม่เกิน 1 หน้าทับ ท่อนที่ 3 ให้บรรเลงทางพื้นก่อนแล้วค่อยรัวในรอบหลัง  

หลักเกณฑ์การประกวด   รอบคัดเลือก ผู้เข้าประกวดต้องนำส่งหลักฐาน ใบสมัครพร้อมลายเซ็นผู้บริหารสถาบันศึกษาลงนามในหนังสือรับรองการเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือ บัตรนักเรียน นิสิต นักศึกษาพร้อมลงชื่อรับรอง ส่งไฟล์ VDO การบรรเลงพร้อมแนบไฟล์หลักฐานการสมัครมาทาง QR Code หรือลิงก์ https://forms.gle/yZG8GmFY4Cbg6rUNA ตั้งแต่วันนี้ – 25 มีนาคม 2567 (ไม่อนุญาตให้ตัดต่อภาพ และแต่งเสียงทุกกรณี)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย