อัญเชิญพระพุทธรูปจำลอง‘หลวงพ่อพระใส’ อธิบดี สวธ. ร่วมแห่รอบเมืองหนองคาย

วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ร่วมกับ จังหวัดหนองคาย ส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย และพุทธศาสนิกชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงไทย-ลาว จัดพิธีอัญเชิญแห่และสมโภช หลวงพ่อพระใส องค์จำลอง หลังจากมีพิธีเททองหล่อต้นเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งหลวงพ่อพระใสองค์จำลองจะมีการทำพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลองลงจากพระอุโบสถในช่วงเทศกาลสงกรานต์ฯของทุกปี เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำขอพรแทนองค์จริง โดยมีพิธีการอัญเชิญเหมือนการอัญเชิญองค์จริงทุกประการ

โอกาสนี้ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมพิธีอัญเชิญแห่และสมโภช หลวงพ่อพระใส องค์จำลอง 2567 ณ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย โดยมีพระเทพวชิรคุณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยรองผู้ว่าฯ หนองคาย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ  หน่วยงาน ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย สภาวัฒนธรรม 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และพุทธศาสนิกชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงไทย-ลาว ที่เลื่อมใสศรัทธาองค์หลวงพ่อพระใสเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

พิธีเริ่มจากพระเทพวชิรคุณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย  เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ได้มอบพระพุทธรูปจำลอง “หลวงพ่อพระใส” รุ่นเพิ่มบารมี ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว ให้แก่หน่วยงานราชการในจังหวัดหนองคาย เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นเกียรติประวัติ เป็นที่ระลึก เป็นที่เคารพสักการะ เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจ และเป็นอนุสรณ์ในโอกาสมงคล พิธีอัญเชิญแห่และสมโภช หลวงพ่อพระใส องค์จำลอง 2567

จากนั้นได้มีการประกอบพิธีคารวะหลวงพ่อใสองค์จริงภายในพระอุโบสถ , พิธีคารวะหลวงพ่อพระใส องค์จำลอง ที่บริเวณศาลาอเนกประสงค์หน้าพระอุโบสถ ก่อนอัญเชิญหลวงพ่อพระใสขึ้นประดิษฐานบนพุทธราชยานที่จัดเตรียมไว้พร้อมขบวนแห่ แห่รอบเมืองหนองคาย โดยใช้เส้นทางที่ใช้ในการแห่หลวงพ่อพระใสองค์จริงในช่วงงานเทศกาลสงกรานต์และนมัสการสรงน้ำหลวงพ่อพระใสที่ผ่านมา หลังจากแห่รอบเมืองแล้วได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลอง ประดิษฐานบนแท่นประจำด้านหน้าพระอุโบสถ ด้านข้างพระธาตุอรหันต์ ใกล้โต๊ะบวงสรวง ก่อนจะมีการประกอบพิธีบวงสรวง บัตรพลีกรรม

หลังประกอบพิธีบวงสรวง บัตรพลีกรรม แล้วเสร็จ ชาวหนองคาย 423 คน ร่วมกันรำถวายหลวงพ่อพระใสองค์จำลอง ก่อนจะแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ แล้วอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนแท่นภายในพระอุโบสถ ด้านหน้าองค์หลวงพ่อพระใสองค์จริง พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ สมโภชหลวงพ่อพระใส องค์จำลอง เป็นอันเสร็จพิธีอัญเชิญแห่และสมโภช หลวงพ่อพระใส องค์จำลอง 2567

สำหรับหลวงพ่อพระใส องค์จำลอง ที่ได้มีการประกอบพิธีอัญเชิญแห่และสมโภชครั้งนี้ สืบเนื่องจากองค์หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมือง เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวจังหวัดหนองคายและประชาชนสองฝั่งแม่น้ำโขงได้เกิดชำรุดเสียหายในหลายจุด อาจเนื่องมาจากมีการอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถให้ประชาชนได้สรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกๆ ปี ทำให้องค์หลวงพ่อพระใสได้รับความเสียหาย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง จึงได้ประสานจังหวัดหนองคาย เพื่อดำเนินการอนุรักษ์ซ่อมแซมบูรณะหลวงพ่อพระใส กลุ่มวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์สำนั กพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กลุ่มประณีตศิลป์ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการอนุรักษ์เสร็จสิ้นไปแล้วในห้วงวันที่ 16 สิงหาคม - 3 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อใช้แห่รอบเมืองให้ประชาชนได้สรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์และนมัสการสรงน้ำหลวงพ่อพระใส เพื่อสักการบูชาและประกอบพิธีแทนองค์จริง โดยเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งพระพุทธรูปสำคัญประจำจังหวัด ไม่ให้เกิดความชำรุดเสียหายขึ้นอีก เพื่อคงความงดงามในพุทธศิลป์ของหลวงพ่อพระใสองค์จริงเอาไว้ให้ลูกหลานในรุ่นต่อๆ ไปได้ชมความงดงาม และรักษาองค์หลวงพ่อพระใสไว้ให้สมบูรณ์ที่สุด โดยมีพิธีเททองหล่อพระพุทธรูปจำลอง “หลวงพ่อพระใส” เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567