ขยายผลทหาร 3 เหล่าทัพคนต้นแบบผู้นำสุขภาพภายในปี 2568

ชีวิตดีเริ่มต้นที่ตัวเรา สสส.เชิญชวนกำลังพล 1,300 นาย สังกัด สป.กลาโหม  เชิงรุกสร้างองค์กรแห่งความสุขต้นแบบ ลด ละ เลิกเหล้า บุหรี่ รวมทั้งลดพุงลดโรค สิ่งแวดล้อมเอื้อสุขภาพดี พร้อมพัฒนา 5 นวัตกรรมสุขภาพ “รองปลัด สป.กลาโหม” เตรียมขยายผลทหาร 3 เหล่าทัพ คนต้นแบบผู้นำสุขภาพภายในปี 2568

พล.อ.ธนภัทร ณิยกูล รองปลัดกระทรวงกลาโหม ประกาศก้องโครงการ “สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมแห่งความสุข” กลางศาลาว่าการกลาโหม ท่ามกลางกำลังพลกรมเสมียนตราสู่องค์กรแห่งความสุขต้นแบบภายในปี 2568 ด้วยการตระหนักและเฝ้าระวังให้กำลังพลและครอบครัวหมั่นดูแลตัวเอง ให้ความรู้เรื่องการมีสุขภาพที่ดี  เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2567 ที่ศาลาว่าการกลาโหม กรุงเทพฯ ท่ามกลางคีย์แมนของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มหาวิทยาลัยมหิดล มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ฯลฯ

รองปลัดกระทรวงกลาโหมชี้แจงว่า ม.มหิดลและ สสส.สำรวจความสุขของหน่วยงาน ผลการตรวจสุขภาพปี 2563-2565 พบกลุ่มแนวโน้มป่วยเป็นโรคไม่ติดต่อ (NCDs)  เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลุ่มเสี่ยงจากโรค NCDs 83.1% สาเหตุส่วนใหญ่มาจากภาวะพฤติกรรมเนือยนิ่ง มีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นการทำงานบริหารหรืองานประจำสำนักงาน บางส่วนสูบบุหรี่และรับประทานอาหารไม่ถูกหลักตามโภชนาการ จึงต้องทำโครงการลดพุงลดโรค มีการลงนาม MOU สำรวจคุณภาพชีวิต สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมจึงเห็นถึงความสำคัญของการสร้างเสริมสุขภาวะ เพื่อความอยู่ดีมีสุขของกำลังพลที่มีกว่า 1,300 คน ตามนโยบายพัฒนาคุณภาพชีวิตและการสวัสดิการด้านกำลังพล ปี 2566 จึงได้เร่งสานพลังสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พัฒนาโครงการ “สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมแห่งความสุข" มุ่งเน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรค NCDs ในระยะยาว

“โครงการมียุทธศาสตร์การสร้างเสริมสุขภาวะ 2 ยุทธศาสตร์ 1.การสร้างเสริมสุขภาวะและความอยู่ดีมีสุขกำลังพล สมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน นำไปสู่การกำหนดเป็นนโยบายแก่หน่วยงานสังกัด 23 หน่วย 2.การสร้างเสริมสุขภาวะกำลังพลเพื่อสนับสนุนการพัฒนาสุขภาวะ มุ่งเป้าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดเสี่ยง NCDs ลง 50% โดยเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางสุขภาพ เพื่อให้กำลังพลสามารถดูแลตนเองได้ เกิดความรอบรู้ด้านสุขภาวะ นำไปสู่การเป็นแกนนำสร้างกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนรวม ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อต่อสุขภาพดี สร้างความสมดุลระหว่างชีวิตครอบครัวกับการทำงาน สู่การยกระดับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมแห่งความสุข พัฒนาเป็น “กระทรวงกลาโหมแห่งความสุข” ครอบคลุมทั้ง 3 เหล่าทัพ ภายในปี 2568” พล.อ.ธนภัทรกล่าวชี้แจง

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้ข้อมูลว่า สสส.ดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะกลุ่มองค์กรตั้งแต่ปี 2547 สานพลัง 80 ภาคีองค์กรสุขภาวะกว่า 80 องค์กร พัฒนานวัตกรรมองค์กรแห่งความสุข (Happy Workplace) นำชุดความรู้ สื่อ และเครื่องมือสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ปรับทัศนคติ เปลี่ยนพฤติกรรมคนในองค์กร ลดเสี่ยง NCDs ครอบคลุมการรู้เท่าทันทางสุขภาพ 7 ประเด็นที่สำคัญ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ บุหรี่ อุบัติเหตุ สุขภาพจิต มลพิษทางสิ่งแวดล้อม อาหาร และกิจกรรมทางกาย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งนี้ สามารถเสริมสร้างศักยภาพองค์กรแห่งความสุขที่ตระหนักต่อการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กรกว่า 10,000 แห่ง

“สสส.เห็นความสำคัญของคนทำงานในกองทัพ ในฐานะทุนสำคัญทางสังคมที่สำคัญของประเทศ ที่เชื่อมโยงงานสร้างเสริมสุขภาพสู่วิถีชีวิตทุกคน สามารถส่งต่อความรู้ด้านสุขภาพได้ สสส. ได้พัฒนานวัตกรรมสร้างเสริมการเรียนรู้ด้านสุขภาพที่สอดคล้องกับบริบทของสำนักงานปลัดกลาโหม 5 นวัตกรรม 1.เว็บแอปพลิเคชันระบบฐานข้อมูลสุขภาพกำลังพล 2.หลักสูตรทหารฟิตเท่ ชุดความรู้สุขภาพรูปแบบ E-learning 3.หลักสูตรต้นแบบและเทคนิคการปรับเปลี่ยนสุขภาพแบบองค์รวมโดยการมีส่วนร่วมของผู้ป่วย NCDs 4.โรงเรียนเตรียมเกษียณสุข 5.กิจกรรมลดพุง ลดโรค ทั้งหมดนี้ ถือเป็นแนวทางการป้องกันการเกิดโรค NCDs ของ สสส. โดยเฉพาะกลุ่มวัยแรงงาน สอดคล้องกับเป้าหมายของสหประชาชาติ ที่มุ่งลดอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรค NCDs ลง 1 ใน 3 ภายในปี 2573

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เล่าถึงประสบการณ์ 40 ปี ในงานรณรงค์คนไทยไม่สูบบุหรี่ และในฐานะเป็นหมอรักษาโรคปอด ชี้แจงว่า เด็กไทยที่ติดบุหรี่ธรรมดา 10 คน 7 คนจะติดบุหรี่จนตาย  ส่วนอีก 3 คนจะเลิกได้ต้องใช้เวลาถึง 20 ปี  เด็กที่ติดบุหรี่อายุ 17 ปีกว่าจะเลิกได้เมื่ออายุ 41 ปี เพราะร่างกายทนไม่ไหวแล้ว ถ้าเด็กติดบุหรี่ไฟฟ้าจะเลิกได้ยากกว่าบุหรี่ธรรมดา คือติดง่ายและเลิกได้ยากมาก อีกทั้งเด็กกำลังเติบโตสมองก็ไม่พัฒนา หรือพัฒนาช้ากว่าระดับ

ถ้าเด็กที่ไม่เคยสูบบุหรี่จนอายุ 20 ปีขึ้นไปก็จะไม่สูบบุหรี่ แต่ผู้หญิงไทยจะเริ่มสูบบุหรี่เมื่ออายุ 20-25 ปี เพราะเหม็นบุหรี่ที่แฟนสูบ จึงสูบบุหรี่ด้วย เมื่อติดบุหรี่แล้วจะหายเหม็น คนไทยส่วนใหญ่สูบบุหรี่ในบ้านคนที่สูดดมสารก่อมะเร็ง สารเคมีสังเคราะห์เป็นไอระเหย คือลูกเมียซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่งจึงเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ในสหรัฐแต่ละปีคน 5,000 คนป่วยมะเร็งจากควันบุหรี่มือ 2 คนไทยป่วยปีละ 1,300 คน

ผลงานวิจัยของนักศึกษา วปอ.ปี 2562 ค้นคว้างานวิจัยจากทั่วโลก 190 ชีวิต พบว่าควันบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไปในช่องปาก ทำปฏิกิริยาที่แยกไม่ออกที่เกิดจากบุหรี่ มีการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ เพียงแต่ไม่เกิดโรค 2 ปีต่อมางานวิจัยกว่า 100 ชิ้นสรุปว่าการเกิดโรคจากบุหรี่ต้องใช้เวลา 30 ปีกว่าจะแสดงออก ด้วยสารปรุงแต่งที่ทำให้เกิดโรค องค์การอาหารและยา FDA ให้ใช้เป็นสารปรุงแต่งในอาหาร แต่เมื่อนำมาเผาในบุหรี่ไฟฟ้าเกิดสารเคมีใหม่ เมื่อเผาไหม้เป็นไอระเหยสารทำให้เกิดกลิ่นหอมเป็นสารเคมีตัวใหม่ ส่งผลให้เกิดอันตรายทำให้เกิดเป็นสารก่อมะเร็ง คนที่เป็นโรคหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และปอดอายุ 35-40 ปี อายุมากกว่า 50 ปี เกิดโรคมะเร็ง คนที่ตายในสหรัฐอายุเฉลี่ย 24 ปี

“หมอบ้านเรางานยุ่งเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร หมอไทย 1 คน ทำงานเทียบเท่ากับหมอญี่ปุ่น 5 คน ลูกศิษย์ที่เป็นหมอรุ่นลูกไม่ได้ออกมาพูดเรื่องคนไข้ปอดแตก ปอดบวม แต่คนไข้เป็นคนออกมาพูดเอง บุหรี่ไฟฟ้าทำให้ภูมิต้านทานในปอดลดลง คนที่สูบบุหรี่จึงมีโอกาสติดโควิดได้มากกว่า 5 เท่าของคนไม่สูบบุหรี่ เพราะภูมิต้านทานคนสูบบุหรี่ลดลง สารนิโคตินทำให้คนติดบุหรี่  นิโคตินเสพติดได้ง่ายกว่าเฮโรอีน อีกทั้งยังเลิกยากกว่าเฮโรอีนอีก ถ้าจะเลิกบุหรี่ต้องเลิกบุหรี่ไฟฟ้าก่อนเลิกบุหรี่ธรรมดา บางคนสูบบุหรี่ทั้งสองอย่าง (จำนวน 60%) ทั้งที่กฎหมายบล็อกการซื้อขายบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และยังห้ามสูบในพื้นที่สาธารณะ แต่ก็ยังมีการฝ่าฝืน เป็นเรื่องที่จะต้องถามกลับไปยังผู้ใหญ่ในบ้านเมือง นายกรัฐมนตรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ”

ตลาดใหม่ของ บ.บุหรี่ไฟฟ้าคือกลุ่มเด็ก  มีถึงพันกลิ่นทดลองได้ไม่ซ้ำกัน ส่งผลให้เด็กติดบุหรี่ได้ง่าย ในสหรัฐบุหรี่ไฟฟ้าขายดีมาก รัฐต่างๆ ฟ้องร้อง บ.บุหรี่ไฟฟ้าที่พุ่งเป้าการตลาดมาที่เด็ก ด้วยข้อมูลว่าสูบบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าคนที่สูบบุหรี่ธรรมดา โอกาสหัวใจวาย 2.7 เท่าของคนที่ไม่สูบบุหรี่ ในขณะที่คนสูบบุหรี่ไฟฟ้าโอกาสเกิดหัวใจวาย 2.6 เท่า ตัวเลขไม่ต่างกัน

เป็นเรื่องแปลกที่คนไทย 10 ล้านคนหนี PM 2.5 ในอากาศ แต่เติม PM 2.5 ให้ตัวเองทุกวัน บุหรี่ไฟฟ้ามี PM 2.5 สูงกว่าบุหรี่ธรรมดา เวลาคนสูบบุหรี่ ทั้งสุนัขและแมวหนีควันบุหรี่โดยธรรมชาติ มีการทดลองรมควันบุหรี่ในหนู พบว่า 22.5% เป็นมะเร็งปอด หนู 23 ตัว เยื่อบุกระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นมะเร็งระยะแรก ในเลือดมีสารก่อมะเร็งขับออกมาทางปัสสาวะ ผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้น

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ตั้งข้อสังเกตว่า กม.ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า แต่ทำไมทุกวันนี้ยังขายบุหรี่ไฟฟ้าทางออนไลน์ ประเทศไทยติดอันดับ 108 ที่มีคอร์รัปชันของโลก ถ้าประเทศไทยไม่จัดการปัญหา ฝันที่จะให้เมืองไทยแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้นั้นทำได้ยาก แม้แต่เรื่องหลักสูตรการศึกษาคะแนนสอบ PISA ประเทศไทยถอยหลัง เชื่อแน่ว่าอีก 3 ปีข้างหน้า PISA จะถอยห่างออกไปอีก ขณะนี้เด็กอายุ 15 ปี จำนวน 1 ใน 5 เริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้า ตัวเลขที่น่าตกใจยิ่งกว่าผู้หญิงไทย 15% สูบบุหรี่ไฟฟ้า เรากำลังแพ้สงครามนิโคติน นิโคตินในบุหรี่ทำให้สมองคลายเครียดในเริ่มต้น แต่ทำให้อวัยวะทั้งหมดเครียด ตับไตไส้พุงต้องเผชิญกับสารพิษ

อนึ่ง ภายในงานมีการออกบูธ ม.มหิดล  สสส. MONO29 มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เล่นเกมสนุกเกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ ถ่ายภาพกับกรอบรูปพระบรมฉายาลักษณ์เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมในวันที่ 28 ก.ค.2567 วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) พร้อมรับของที่ระลึก อีกทั้งมีการถ่ายทำรายการเลิกบุหรี่ดีต่อใจ โดยมีหมอดอน ชัชวาล เผ่าสวัสดิ์ ประธานชมรมเยาวชนรุ่นใหม่ไม่ใส่ใจบุหรี่ และ พ.อ.หญิง บัวบุษบา ยุคลอดิศัย  เป็นพิธีกร ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5.


จ่าโทนาลิ้ม ชวลิตากุล (วัย 33 ปี)

ทำงานกรมการเงิน สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ศรีสมาน

เริ่มเข้าโครงการลดพุง ลดโรค กำลังพล ม.ค.2566-ม.ค.2567 (เดิม นน. 95 กก. ลดลงเหลือ 71 กก.) สูง 179 ซม.

สอบเข้าทำงานเป็นเวลา 5 ปี เป็นคนไม่สูบบุหรี่และดื่มเหล้า แต่สนุกสนานกับการรับประทานอาหาร “ผมอ้วนเพราะกินไม่หยุด ชอบดื่มกาแฟดื่มน้ำอัดลม ตอนนั้นก็ไม่เคยมีความคิดว่าจะลดน้ำหนัก จุดเริ่มต้นของการเข้าโครงการลดน้ำหนักเพราะเพื่อนบ่นใน  Social ว่าอยากลดน้ำหนัก ผมก็ตอบไปว่าทำไมไม่เล่นโยคะ ผมกลับมานอนคิดว่าเราน้ำหนักมากกว่าเพื่อนเยอะมากคือ 90 กก. ในขณะที่เพื่อนหนัก 60 กก. เราควรเป็นฝ่ายลดน้ำหนักมากกว่า อยากเอาชนะใจตัวเอง ตั้งใจว่าจะลดน้ำหนักให้เหลือ 71 กก.ก็พอใจแล้ว”

เมื่อเริ่มต้นน้ำหนักก็ต้องควบคุมตัวเอง รับประทานอาหารปกติ 3 มื้อ เพียงแต่เบรกระหว่างมื้อจะไม่รับประทาน อย่างวันนี้กินข้าวเช้ามาแล้วก็จะไม่รับประทานเบรก ไม่ดื่มน้ำอัดลม ดื่มน้ำเปล่าเป็นหลัก ที่ออฟฟิศมีสระว่ายน้ำ มีการเล่นโยคะ ก็จะใช้เวลา 1 ชั่วโมงเพื่อออกกำลังกาย เนื่องจากหน้าที่การงานจะนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่ จัดเอกสาร แผนกควบคุมการเบิกจ่าย 2 (มี 2 แผนก) ระหว่างงานก็ต้องออกมายืดเส้นยืดสาย เพื่อนร่วมงานในแผนกเดียวกัน 6 คนไม่อ้วน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส. ปลื้ม ครบรอบ 4 ปี ThaiHealth Academy พัฒนานวัตกรรมหลักสูตรสุขภาวะ 82 หลักสูตร

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 ที่โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ หรือ ThaiHealth Academy

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

"ออมสุขภาพ” รับวัยเกษียณ เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย

สังคมไทยเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ขณะนี้มีผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 12 ล้านคน จากจำนวนคนไทย 66 ล้านคน และในอนาคตคืออีก 60 ปีข้างหน้า

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)