สวธ.อัดฉีดงบ 79 แหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมทั่วไทย หนุนสร้างเศรษฐกิจ

1 เม.ย.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) มีภารกิจในการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานของเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมให้เป็นสถานที่เก็บรวบรวมองค์ความรู้และผลผลิตทางวัฒนธรรมที่กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ แสวงหา และเพิ่มพูนความรู้ ตลอดจนเป็นสถานที่จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้และฝึกทักษะเกี่ยวกับมรดกภูมิปัญญาของไทยให้แก่คนในชุมชนเพื่อนำไปพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในชุมชนต่อไป นอกจากนี้ ยังพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมของชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตให้แก่คนทั้งในและนอกชุมชนอีกด้วย ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมทั่วประเทศยื่นใบสมัครขอรับเงินอุดหนุน จำนวน 253 แห่ง เป็นเงินทั้งสิ้น 45,298,229บาท

ในการนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมโดยคณะกรรมการพิจารณาจัดสรรงบประมาณหมวดเงินอุดหนุน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พิจารณาคัดเลือกแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม จำนวน 79 แห่ง ให้ได้รับจัดสรรงบประมาณหมวดเงินอุดหนุน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน โดยเป็นเงินอุดหนุนชุมชนวัฒนธรรมไทยสร้างเสริมเศรษฐกิจ 8,000,000 บาท

สำหรับแหล่งเรียนรู้ที่ได้รับการอุดหนุน สามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อได้ทาง
https://www.culture.go.th/culture_th/ewt_news.php?nid=7618&filename=index ผลการคัดเลือกแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมเพื่อรับเงินอุดหนุนส่งเสริมการดำเนินงานชุมชนและแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย