รดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ สืบสานประเพณีสงกรานต์ไทย

10 เม.ย. 2567 - ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดพิธีรดน้ำขอพรแสดงมุทิตาจิตแด่ศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานในพิธีนำคณะผู้บริหาร เครือข่ายงานด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสืบสานประเพณีวันขึ้นปีใหม่ไทยอันดีงาม

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วธ. กล่าวว่า ในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย
ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากยูเนสโก รัฐบาล จึงจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองความสำเร็จที่มาจากการผลักดันของทุกภาคส่วน ที่สำคัญของกลุ่มศิลปินแขนงต่างๆ ในฐานะผู้สืบทอดและรักษาเอกลักษณ์วัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่ การได้มีโอกาสรดน้ำขอพรศิลปินถือเป็นต้นแบบของการสืบสานสาระคุณค่าประเพณีแก่คนไทย ในการสร้างค่านิยมการแสดงความรัก ความผูกพัน ความกตัญญูกตเวทีตาต่อผู้ที่ทำคุณประโยชน์เพื่อประเทศชาติ พร้อมประกาศความพร้อมการจัดงานสงกรานต์ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

นายวินัย พันธุรักษ์ ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ขับร้อง-เพลงไทยสากล) ปี 2562 กล่าวอวยพรประชาชนเนื่องในเทศกาลปีใหม่ไทยว่า ขอให้ทุกคนโชคดี มีความสุข สมความปรารถนาดั่งใจทุกประการ และในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ของไทยได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก ยิ่งรู้สึกภาคภูมิใจ และปลาบปลื้มใจ แสดงให้เห็นว่าประเพณีของไทยเป็นที่รู้จักเผยแพร่สู่ประชาคมโลกแล้ว เป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมที่คนได้รู้จักมากยิ่งขึ้น และนักท่องเที่ยวก็จะหลั่งไหลเดินทางมาท่องเที่ยว คนไทยจะได้พัฒนาศักยภาพด้านวัฒนธรรมที่เป็น Soft power เพื่อดึงดูดคนทั่วโลกมาสัมผัสกับบรรยากาศประเพณีขึ้นปีใหม่ สิ่งสำคัญคือการปูพรมการยกระดับทุกช่องทางเผยแพรประชาสัมพันธ์ประเพณีสงกรานต์ให้คนไทยได้มีส่วนร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรม อนุรักษ์สิ่งดีงามให้คงอยู่สมกับการได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

นายสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) ปี 2564 กล่าวว่า ขอส่งความปรารถนาดีและคำอำนวยพรถึงพี่น้องชาวไทย สงกรานต์ปีนี้เป็นปีพิเศษมากๆ เพราะเป็นปีที่ได้รับข่าวดีว่าประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลกแล้ว เป็นเรื่องที่น่ายินดี ในโอกาสพิเศษเช่นนี้ขอให้คนไทยมีความสุข มีโชค มีความปลอดภัย โดยเฉพาะช่วงการเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ จะต้องใช้ความระมัดระวัง ขอให้เดินทางอย่างราบรื่น ปลอดภัย มีสุขภาพแข็งแรง สรงน้ำจริงในวันสงกรานต์ แต่สรงน้ำใจส่งได้ทุกวัน สำหรับปีใหม่ไทยปีนี้ อยากให้ช่วยกันดึงเอาทุกขั้นตอนในความงามของสงกรานต์กลับมาฟื้นฟูในทุกท้องถิ่นทุกครอบครัว ทุกพื้นที่ เพราะทุกอย่างที่บรรพบุรุษที่เราได้สร้างเอาไว้ในประเพณีสงกรานต์มีความงดงามเต็มไปด้วยกุศโลบาย เช่น หน้าร้อนที่มีการรดน้ำขอพรกันก็งดงามมาก ขอให้ทุกคนร่วมกันสืบสานท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน
ภายในงานศิลปินแห่งชาติสาขาต่างๆ เข้าร่วมพิธีรดน้ำขอพรจำนวนมาก  ได้แก่ นายมนัส  ปิติสานต์  นายสมชาย  ทับพร นางรัจนา  พวงประยงค์ นายสุประวัติ  ปัทมสูต นายวินัย พันธุรักษ์ นายสมเศียร  พานทอง นายบุญเลิศ นาจพินิจ นายประยงค์  ชื่นเย็น  นายชัยชนะ  บุญนะโชติ นายนคร ถนอมทรัพย์ นายวิชิต  โห้ไทย นางสาวทัศนีย์  ขุนทอง นางสาววนิดา  พึ่งสุนทร นายปัญญา  วิจินธนสาร  นายช่วง  มูลพินิจ  ศาสตราจารย์วิชัย  สิทธิรัตน์ นายเจตกำจร  พรหมโยธี นางชมัยภร  บางคมบาง นายบุญเตือน ศรีวรพจน์ นายธีรภาพ  โลหิตกุล  นางผ่องศรี  วรนุช นางรุ่งฤดี  เพ็งเจริญ  นางสุดา  ชื่นบาน  นายสิริชัยชาญ  ฟักจำรูญ นายปี๊บ  คงลายทอง นายสลา คุณวุฒิ นายวิรัช  อยู่ถาวร นายไพฑูรย์  เข้มแข็ง นายศุภชัย  จันทร์สุวรรณ และ ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมได้แก่ นางดรุณีนาถ  นาคคง  นายปริญญา  สุขชิต  

บรรยากาศภายในงาน“รดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ ฯ เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ความอบอุ่น ที่บรรดาลูกศิษย์ลูกหาได้มีโอกาสมาร่วมรดน้ำขอพรผู้ใหญ่แสดงมุทิตาจิตแก่ครู แสดงออกถึงความรัก ความผูกพัน ความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้ใหญ่ และบุคคลที่เคารพรัก เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความสมานฉันท์ปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคม ทั้งยังถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแด่ศิลปินแห่งชาติด้วย

ทั้งนี้ มีการแสดงทางวัฒนธรรม การบรรเลงดนตรีไทย ปี่พาทย์ไม้นวม และการขับร้องเพลงไทยเดิม อีกทั้งจัดนิทรรศการแนวทางปฏิบัติเนื่องในประเพณีสงกรานต์

วันเดียวกันนีั เวลา 17.00 น. สวธ.จะร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดการแสดงนิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ ณ ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เป็นการเฉลิมฉลองการประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์ในประเทศไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ประจำปี 2566 จากยูเนสโก โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วน มีการจัดกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม การออกร้านสินค้าวัฒนธรรมสร้างสรรค์ 4 ภาค สินค้าของดี 50 เขตกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการยกระดับประเพณีไทยที่เป็น soft power สร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ศิลปินแห่งชาติสุดทน! ใช้เมตตาธรรมกับเกรียนคีย์บอร์ดมานาน จากนี้เจอกันที่ศาล

นายวินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมรอให้เหตุการณ์ซาลงค่อยเขียนจดหมายฉบับนี้ เ

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ