นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทยที่หอศิลป์กรุงเทพฯ จัดใหญ่โชว์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย

11 เม.ย. 2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร จัดงาน “นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” เนื่องในโอกาสที่ ประเพณี “สงกรานต์ในประเทศไทย” ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนในรายการ ตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ในปี พ.ศ. 2566 โดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน ,เยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร , นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร, หน่วยงานภาคีเครือข่าย เข้าร่วมงาน ณ ลานด้านหน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร (BACC) เย็นวานนี้

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ของไทย เป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นประเพณีที่มีความงดงาม ความสนุกสนาน แสดงถึงความกตัญญู และการให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน สะท้อนให้เห็นถึง ลักษณะของความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน  โดยใช้ “น้ำ” เป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรี ประเพณีสงกรานต์ มีรูปแบบที่หลากหลาย แตกต่างไปตาม วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งเป็น “เสน่ห์แห่งวิถีไทย หรือ Thainess” ที่ดึงดูดความสนใจของชาวต่างชาติ ให้เข้ามาสัมผัสความเป็นไทย

นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีบทบาทสำคัญในการรักษา พัฒนา ส่งเสริม และต่อยอดมรดกภูมิปัญญา ทางวัฒนธรรมของไทยให้เป็นที่นิยมจนกลายเป็น Soft power รวมถึงตามที่คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้มีนโยบายที่ต้องการสร้างเทศกาลของไทย ให้เป็น 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลโลก โดยเริ่มจากการผลักดันให้งาน “มหาสงกรานต์ของไทย” เป็นเทศกาลหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก
ด้าน นายโกวิท ผกามาศ อธิบดี สวธ. กล่าวว่า ด้วยประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติ สืบเนื่องกันมาแต่โบราณ เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติที่งดงาม ถือเป็นความสำเร็จของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมอีกครั้ง ในการส่งเสริมวัฒนธรรมและผลักดันภูมิปัญญาของชาติไทยให้เป็นที่รู้จักได้อย่างแพร่หลาย กล่าวได้ว่า “ศิลปวัฒนธรรมของไทย มีเรื่องเล่า” ซึ่ง สวธ. ได้ผลักดันเรื่องราว ของศิลปวัฒนธรรมของไทย ไปสู่ระดับนานาชาติ โดยนำเสนอมรดกภูมิปัญญาของไทย ให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยยูเนสโกแล้ว จำนวน 4 รายการ ได้แก่ โขน นวดไทย โนรา และสงกรานต์  ขณะนี้ รายการต้มยำกุ้ง และเคบาย่ากำลังจะได้รับการพิจารณาในเดือนธันวาคม 2567 ส่วนรายการชุดไทย และมวยไทย ได้ยื่นเสนอต่อยูเนสโกเพิ่มเติม เมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานคร ในฐานะที่เป็นเจ้าบ้านมีความยินดีที่ได้ร่วมจัดงาน “นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” ในครั้งนี้ โดยกรุงเทพมหานคร ได้นำของดีของเด่นจาก 50 เขตกรุงเทพมหานคร มาร่วมออกร้านบนพื้นที่ Skywalk รวมทั้งประดับตกแต่งสถานที่ให้อย่างสดชื่นสวยงามและจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกทั่วบริเวณ เพื่อต้อนรับผู้เข้าชมงานด้วย ทั้งนี้ ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวไทยทุกท่านอีกครั้ง ที่ยูเนสโกได้ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษชาติ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ณ เมืองคาซาเน สาธารณรัฐบอตสวานา
ภายในงานนิทรรศการ ประกอบด้วย 1. กิจกรรมสักการะพระธาตุ และสรงน้ำพระพุทธรูปจำลอง 4 ภาค (ภาคเหนือ - พระสิงห์ (พระพุทธสิหิงค์), ภาคอีสาน - พระใส (หลวงพ่อพระใส), ภาคใต้ – พระศรีศากยมุนีศรีธรรมราช และภาคกลาง – หลวงพ่อโสธร), 2. การประกวดส่งเสริมงานวัฒนธรรม ธีมสงกรานต์ไทย แบ่งออกเป็น 4 การประกวด ได้แก่ ออกแบบเครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัย “สงกรานต์ไทย ใส่อย่างไรก็เริ่ด”, หนูน้อยสงกรานต์ไทยแลนด์, เรียลไซส์บิ้วตี้ชุดสงกรานต์ และนางสาวสงกรานต์ไทย 2567, 3. กิจกรรมการแสดงบนเวที, 4. นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย, 5. กิจกรรมสาธิตทางวัฒนธรรม สาธิตหัตถกรรมและอาหารหน้าร้อน, 6. กิจกรรมจัดฉายภาพยนตร์ไทยยอดนิยม, 7. กิจกรรมแฟชั่นสงกรานต์, 8. การออกร้านสินค้าวัฒนธรรม 4 ภาค, 9. กิจกรรมออกร้านของดี 50 เขตกรุงเทพ, 10. กิจกรรมแต่งตัวและถ่ายภาพชุดไทย

สงกรานต์นีีเชิญชวนประชาชนชาวไทย นักท่องเที่ยว และน้อง ๆ เยาวชน ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย กันได้ที่งาน “นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 12 เมษายน 2567 ณ ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เข้าชมและร่วมกิจกรรมได้ฟรี ตลอดทั้งงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ