อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถึงท่าทีการสนับสนุนโครงการในฐานะหนึ่งในคณะรัฐมนตรีว่ามีข้อกังวลอะไรหรือไม่

นายอนุทินกล่าวว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ในนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาไว้ จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ในส่วนของตนที่กำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย ก็ต้องเตรียมพร้อมเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากโครงการนี้ รวมถึงต้องเตรียมการให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อป้องกันภัยแก่ประชาชนจากมิจฉาชีพที่อาจฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชนทั้งในการลงทะเบียนและการใช้แอพลิเคชั่นด้วย

”สิ่งที่ทางกระทรวงมหาดไทยต้องเตรียมพร้อมคือการใช้เครือข่ายของกรมการปกครองในการสร้างความรู้ความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับการใช้สิทธิและการใช้งานซูเปอร์แอพที่จะเกิดขึ้น รวมถึงให้กรมพัฒนาชุมชนพิจารณาช่องทางในการส่งเสริมให้เกิดการค้าขายในชุมชนเพื่อให้ประชาชนได้ใช้โอกาสนี้ในการสร้างรายได้อย่างเต็มที่“

เมื่อถามว่ามีความกังวลอะไรหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า ”กังวลเรื่องมิจฉาชีพที่อาจมีการส่งลิ้งค์หลอกให้ประชาชนไปลงทะเบียน หรือหาทางล่อลวงต่างๆระหว่างการดำเนินโครงการหรือการใช้จ่ายเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ดังนั้นเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องใช้เครือข่ายของกระทรวงมหาดไทยสร้างความรู้ความเข้าใจในชุมชน และเตือนให้ประชาชนระวังภัยจากมิจฉาชีพก่อนถึงวันที่ประกาศใช้จริง นี่คือสิ่งที่เราต้องคิดและเตรียมความพร้อมล่วงหน้า“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล