รมว. “พิพัฒน์” เสริมสร้างความปลอดภัยการทำงาน นำเหล่า Safety จิตอาสา แสดงพลังเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานที่ยั่งยืน

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดงาน “10 พฤษภาคม วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ” ภายในงานมีพิธีถวายพระพรชัยมงคลและถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ โดยมีคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน นายจ้าง ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ภาครัฐ นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป เครือข่ายความปลอดภัยและผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 300 คน พร้อมทั้งเยี่ยมชมการสาธิต การทำงานบนที่สูง ณ อาคารกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (ส่วนแยกตลิ่งชัน) กรุงเทพมหานคร


.
นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ วันที่ 10 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย ในการทำงานอย่างจริงจัง รู้เท่าทันถึงอันตราย และทราบถึงแนวปฏิบัติตามมาตรการ ความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อนำไปสู่่การดำเนินงานด้านความปลอดภัย และสุขภาพอนามัย ให้เกิดกับคนทำงานในทุกอาชีพ กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน จึงได้จัดกิจกรรม “วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ” ขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปี 2567 นี้ถือว่าเป็นปีมหามงคล กระทรวงแรงงานจึงร่วมกับเครือข่าย Safety จัดกิจกรรมเหล่า Safety รวมพลังจิตอาสา ร่วมใจขับเคลื่อนความปลอดภัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ประกอบด้วย ข้าราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน เครือข่ายความปลอดภัยในการทำงาน และเครือข่ายประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมกว่า 300 คน แสดงความจงรักภักดีร่วมถวายพระพรชัยมงคล และถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ อันจะแสดงออกถึงความจงรักภักดีและแสดงออกถึงพลังอันยิ่งใหญ่ในการปลุกพลังทำความดี เพื่อเทิดไท้องค์ราชัน นอกจากนี้ เครือข่าย Safety จิตอาสา เหล่านี้ จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนความปลอดภัยในการทำงานให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน และร่วมกันสร้างวัฒนธรรมเชิงป้องกันด้านความปลอดภัยในการทำงาน (Safety culture)
.
นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวต่อไปว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้กำหนดและดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายด้าน “ความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย หรือ Safety Thailand” ด้วยการเร่งรัดการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความตระหนักรู้ ปลุกจิตสำนึกที่ดีเชิงป้องกันด้านความปลอดภัย และการพัฒนาภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัย ตลอดจนเรียนรู้จากบทเรียนความสูญเสียทั้งชีวิต ก่อเกิดความพิการ การหยุดการทำงาน สูญเสียทรัพย์สินทั้งทางตรงและทางอ้อม การจัดงานในวันนี้ นอกจากเป็นการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นถึงความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงานแล้ว ยังถือว่าเป็นการสร้างเครือข่ายนายจ้าง ลูกจ้าง ได้นำหลักด้านความปลอดภัยในการทำงานไปใช้สถานประกอบกิจการ ทั้งนี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ยังคงมุ่งมั่นสร้างเครือข่ายด้านความปลอดภัยในการทำงานให้เป็นวงกว้างและเข็มแข็งมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างเสริมให้เกิดการความปลอดภัยในการทำงาน การมีจิตสาธารณะในการสร้างสรรค์สังคม ให้เป็นสังคมที่น่าอยู่ ให้ลูกจ้างสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย ลดการประสบอันตรายที่เกิดขึ้นจากการทำงาน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สิรภพ"ประธาน มอบบ้านหลังที่ 2ให้น้องปอเนาะ

นายสิรภพ ดวงสอดศรี. ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารหอพักนักเรียนหญิง โรงเรียนอัลยามีอะห์อัลอิสลามียะห์

'พิพัฒน์' รุดเยี่ยมครอบครัวแรงงาน เสียชีวิตจากอิสราเอล กำชับแรงงานจังหวัดดูแลสิทธิประโยชน์ทายาทให้ครบถ้วน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนายนิพล อัครศรี และนางอมร อัครศรี บิดาและมารดาของนายสนธยา อัครศรี แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการไปทำงานที่รัฐอิสราเอล

“พิพัฒน์” มอบโอวาท 256 แรงงานไทย “จดจำสิ่งที่ดีกลับมาพัฒนาตนเอง พัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย” ย้ำโอกาสแรงงานไทยในต่างประเทศยังมีสูง

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 256 คน ที่เข้ารับการอบรมก่อนเดินทางไปทำงานไต้หวัน ญี่ปุ่น และกรีซ โดยมีนายสมชาย

“พิพัฒน์”รับฟังทุกฝ่าย ถกสภาอุตฯ หอการค้า เอสเอ็มอี ผู้ใช้แรงงาน ขึ้นค่าแรง 400 บาท

วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับยื่นหนังสือจากกลุ่มแรงงาน นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน และนายมานพ เกื้อรัตน์ แกนนำสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ที่ได้นำสมาชิกกว่า 150 คน

“พิพัฒน์” ้สั่งเร่งเยียวยาแรงงานเสียชีวิตแทงก์สารเคมีระเบิดระยอง กำชับปลัดก.แรงงาน ดูแลใกล้ชิด แนะประกันสังคมคุ้มครองสิทธิความปลอดภัยแรงงาน พร้อมรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บให้ครบ

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุแทงก์เก็บสารเคมีระเบิดและเพลิงไหม้ที่จังหวัดระยอง เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.67) จนทำให้มีลูกจ้างเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บว่า