‘คณะเพชรนคร’ ทำถึงคว้าแชมป์‘รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม‘ โชว์การแสดงพื้นบ้านไม่ทิ้งเอกลักษณ์ภาคใต้

ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว “คณะเพชรนคร” จาก จ.นครศรีธรรมราช แชมป์ใหม่เวทีประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พ.ศ.2567 “ รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” (ภาคใต้) ชนะใจทั้งคณะกรรมการและผู้เข้าร่วมงานด้วยชุดการแสดงที่รวบรวมศาสตร์และศิลป์ของถิ่นอันดามันไว้อย่างครบเครื่อง จนได้รับเสียงชื่นชม ทำได้สุดยอด

การประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พ.ศ2567 ”รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” ภาคใต้ ถือเป็นภาคสุดท้าย จัดขึ้น ณ คอนเวนชั่นฮอล์ เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จ. สงขลา เจ้าภาพโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่ทรงเป็นวิศิษฏศิลปิน และเพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม เผยแพร่ดนตรีและการแสดงพื้นบ้านให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเกิดกระแสอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย ทั้งยังเปิดพื้นที่ให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนได้แสดงความสามารถ รวมถึงยกระดับขีดความสามารถของดนตรี พัฒนาเทคนิคทางการแสดง ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับศิลปวัฒนธรรมไทย โดยนายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดี สวธ. เป็นประธานเปิดงาน เมื่อวันก่อน

นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ตระหนักในคุณค่าของศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ซึ่งในยุคปัจจุบันแม้การแสดงพื้นบ้านจะถูกรุกโดยสื่อเทคโนโลยีอันหลากหลาย และทำให้คนรุ่นใหม่ละเลยหรือลดความสนใจในการแสดงเหล่านี้ แต่เชื่อว่าการแสดงพื้นบ้านแต่ละอย่างมีเสน่ห์และอัตลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป หากได้มีการพัฒนา ฟื้นฟูและปรับปรุงให้สอดคล้องกับยุคสมัยจะสามารถสร้างความนิยมและสร้างรายได้ให้แก่คณะนักแสดงได้อีกครั้ง

“ ที่สำคัญการแสดงพื้นบ้านแต่ละประเภทจะเป็นเสมือนตัวแทนทางวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นและแสดงให้เห็นถึงมรดกภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ได้สั่งสมมาเป็นเวลายาวนาน มีการปรับเปลี่ยนและสร้างสรรค์การแสดงเพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งนี้ ต้องไม่ละเลยและทอดทิ้งเอกลักษณ์ดั้งเดิมของการแสดงพื้นบ้านเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคณะนักแสดงและศิลปินทั้งในปัจจุบันและอนาคต ” นางสาววราพรรณ กล่าว

สำหรับผลการตัดสินผู้ที่ได้รับรางวัลการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ฯ (ภาคใต้) รางวัลชนะเลิศ ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานฯ และเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ได้แก่ คณะเพชรนคร จ.นครศรีธรรมราช

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้รับถ้วยรางวัลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และเงินรางวัล 80,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ได้แก่ คณะโรงเรียนนาทวีวิทยาคม จ.สงขลา  รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้รับถ้วยรางวัลปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ได้แก่ คณะกันต์ยารมณ์  จ. สงขลา

การประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน “รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” จัดการประกวดไปแล้วทั้งหมด 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ณ จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่  13 มิ.ย. ณ คอนเวนชั่นฮอล์ เซ็นทรัล อุดรธานี จ.อุดรธานี  ภาคกลาง  ณ  คอนเวนชั่นฮอล์ เซ็นทรัล เวสต์เกต จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ก่อนปิดท้ายภาคใต้ที่จ.สงขลา

ผู้ที่สนใจชมดนตรีและศิลปะการแสดงพื้นบ้านของไทยสามารถติดตามภาพบรรยากาศการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พ.ศ 2567 รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” ทั้ง 4 ภูมิภาค ได้ทาง www.culture.go.th เฟซบุ๊ก กรมส่งเสริมวัฒนธรรมและ line@วัฒนธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงวัฒนธรรมลุยโปรโมตหนังไทยในปูซาน

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และ Thailand Creative Culture Agency (THACCA) จัดงาน THAILAND NIGHT กับค่ำคืนแห่งหนังไทย ดึงผู้ประกอบการต่างชาติสร้างความร่วมมือกับผู้ประกอบการไทย ต้อนรับ ปีทองหนังไทย 2 เรื่อง "หลานม่า" และ "อรุณกาล"

ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต อัตลักษณ์แห่งศรัทธาสืบทอดมา 199 ปี

จังหวัดภูเก็ต พร้อมหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน คณะกรรมการอ๊าม (ศาลเจ้า) และองค์กรต่าง ๆ พร้อมใจกันจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2567  โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

เช็กชื่อ! ครม.แต่งตั้งบิ๊กขรก.หลายกระทรวง โยก 'ปลัดวัฒนธรรม' ข้ามห้วยนั่งปลัดสำนักนายกฯ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้งนายอนันต์ แก้วกำเนิด รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ

ประกาศเกณฑ์รับเงินอุดหนุนงานวัฒนธรรมปี68

28 ก.ย. 2567 - นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 นี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดทำโครงการงบประมาณ หมวดเงินอุดหนุนทั่วไป เงินอุดหนุนส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาการดำเนินงานของเครือข่ายทางวัฒนธรรม

เปิดงาน'ไทยฟรุ้ง ปรุงไทย' ดึงชุมชนร่วมรักษามรดกภูมิปัญญา

ยิ่งใหญ่กับการเปิดงาน“ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024)  โดย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรม

'ประเพณี12เดือน' ภาพถ่ายทันสมัย เปิดมุมมองใหม่

มุมมองใหม่ๆ ที่เปิดเผยความงดงามของประเพณีไทยและบอกเล่าวิถีชีวิตผ่านเลนส์กว่า 200 ภาพ ในนิทรรศการภาพถ่าย“ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” ไม่เพียงสะท้อนถึงความเป็นไทยที่น่าภาคภูมิใจเท่านั้น แต่ยังพัฒนาวงการถ่ายภาพของประเทศไทย เห็นได้จากที่มี