มท.2 แนะประชาชนร่วมป้องกันอัคคีภัยช่วงตรุษจีน พร้อมกำชับ กปภ.ตรวจสอบหัวจ่ายน้ำดับเพลิง

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ห่วงความปลอดภัยของประชาชนช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ สั่งการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ตรวจสอบหัวจ่ายน้ำดับเพลิง (Fire hydrant) ให้พร้อมใช้งานทันทีหากเกิดเหตุอัคคีภัย พร้อมแนะประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังขณะเผากระดาษเงินกระดาษทอง ตลอดจนปรับรูปแบบการฉลองแบบ New Normal สั่งซื้อชุดเซ่นไหว้เสริมสิริมงคลและส่งคำอวยพรผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อลดการแพร่ระบาด COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน    

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมจัดเตรียมชุดเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่สะท้อนเอกลักษณ์และธรรมเนียมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาโดยมีการจุดธูปเทียน เผากระดาษเงินกระดาษทองเพื่อเซ่นไหว้เจ้าที่และเทพเจ้า ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลดังกล่าว จึงได้สั่งการ กปภ. ตรวจสอบความพร้อมของหัวจ่ายน้ำดับเพลิง (Fire hydrant) ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ในทันทีหากเกิดเหตุอัคคีภัยหรือสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ ซึ่งหัวจ่ายน้ำดับเพลิงถูกออกแบบให้เชื่อมต่อกับท่อเมนของ กปภ. และติดตั้งไว้ในจุดที่สะดวกและเข้าถึงง่าย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำงานได้อย่างรวดเร็วและใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินได้จริง อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่สามารถแพร่กระจายได้ง่ายและเร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์เดลต้า การฉลองเทศกาลตรุษจีนของคนไทยเชื้อสายจีนในปีนี้จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการป้องกันให้เข้มข้นกว่าเดิม นอกจากจะต้องฉีดวัคซีนแล้ว ยังต้องป้องกันด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ตลอดจนหันมาใช้แอปพลิเคชันหรือสื่อออนไลน์ในการสั่งซื้อชุดเซ่นไหว้คาวหวาน ผลไม้ ของหวาน กระดาษเงิน กระดาษทอง และของตกแต่งบ้านเรือนแทนการเดินเลือกซื้อในตลาดและสถานที่แออัด ซึ่งจะลดอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้

นายสมบูรณ์ สุนันทพงศ์ศักดิ์ ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นหัวจ่ายน้ำดับเพลิงชำรุดหรือเสียหาย โปรดแจ้งข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่เพื่อเข้าซ่อมแซมให้ใช้งานได้ตามปกติ โดยสามารถแจ้งรายละเอียดได้ที่ กปภ.สาขาใกล้เคียงหรือ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.2 ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจตลิ่งริมแม่น้ำอิง ก่อนสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วย นางสาวพรพิมล ธรรมสาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ กิจเจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเอกภพ เพียรพิเศษ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

กปภ. ครบรอบ 45 ปี แห่งการสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จัดงานเนื่องในวันสถาปนาครบรอบ 45 ปี เดินหน้าขับเคลื่อนและสร้างความยั่งยืนสู่สังคมผ่านการมอบอาชีพและสร้างรายได้ การมอบน้ำประปาสะอาดแก่ประปาท้องถิ่น

'พินิจ' ปลื้มศิลปะสุดล้ำ อุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก มรดกวัฒนธรรมเสฉวนโชว์วันตรุษจีน

ที่วิทยาลัยเพาะช่าง เขตพระนคร กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ ร่วมกับ สภาวัฒนธ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนเยาวราช พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ไปทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2567 ซึ่งปีนี้กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์

กทม. ประกาศมาตรการป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567

(8 ก.พ.67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน นิยมทำพิธีไหว้เจ้า