ลงทุนคอนโดมือหนึ่งหรือมือสอง แบบไหนคุ้มค่ามากกว่ากัน

อยากลงทุนคอนโด แต่ไม่รู้จะซื้อโครงการคอนโดมือหนึ่งหรือคอนโดมือสองดี บทความนี้ชวนสำรวจความต้องการและเงินในกระเป๋า พร้อมชี้จุดเด่น-จุดด้อยของคอนโดแต่ละแบบ

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันค่อนข้างชะลอตัวเนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อภาคการบริโภค แต่หากมองอีกมุมก็นับว่าเป็นโอกาสสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาต่ำกว่าภาวะปกติเพื่อนำมาปล่อยเช่าหรือขายต่อในอนาคต โดยคอนโดเป็นอีกหนึ่งประเภทสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนเนื่องจากมีให้เลือกในทำเลที่หลากหลาย ทั้งมือหนึ่งและมือสอง

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นลงทุนคอนโดเพื่อปล่อยเช่าอาจกำลังคิดอยู่ว่าซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือมือสอง แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน เพราะแต่ละแบบนั้นล้วนมีทั้งข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป สิ่งสำคัญคือควรสำรวจเงื่อนไขของตัวเองให้ถี่ถ้วนก่อนเสมอ เพื่อที่จะเลือกซื้อคอนโดได้อย่างเหมาะสมและสามารถสร้างผลตอบแทนได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเงินที่ใช้ลงทุนด้วย ซึ่งบทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลของคอนโดมือหนึ่งและมือสองมาเปรียบเทียบกัน ดังนี้

การลงทุนในคอนโดมือหนึ่ง

 คอนโดมือหนึ่ง เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในการลงทุนอย่างมาก เนื่องจากผู้ซื้อจะได้ห้องใหม่ที่ยังไม่ผ่านการใช้งานมาก่อน มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากลาย สภาพใหม่ น่าใช้งาน ซึ่งสามารถดึงดูดผู้เช่าได้ไม่ยาก บางโครงการขายพร้อมเฟอร์นิเจอร์ครบ ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องหาเฟอร์นิเจอร์เองให้เสียเวลาหรือเสียงบประมาณเพิ่ม ผู้เช่าสามารถหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกห้องและตำแหน่งวิวที่ต้องการได้ โดยมีพนักงานขายคอยให้คำแนะนำประกอบการตัดสินใจซื้อด้วย ยิ่งในช่วงพรีเซล หรือก่อนที่อาคารจะสร้าง ราคาขายโครงการใหม่จะต่ำกว่าตอนที่อาคารสร้างเสร็จแล้ว หากนักลงทุนมีโอกาสจองในรอบพรีเซลก็จะได้ราคาที่คุ้มค่ากว่า

แต่ก็ใช่ว่าคอนโดมือหนึ่งจะไม่มีข้อจำกัด อย่างในรอบพรีเซลแม้จะซื้อห้องได้ในราคาต่ำกว่าปกติ แต่ก็ต้องวางเงินดาวน์เสมอ โดยอาจจะจ่ายเป็นก้อนหรือเป็นงวดตามที่โครงการกำหนด ผู้ลงทุนจึงต้องเตรียมเงินในส่วนนี้ไว้ด้วย นอกจากนี้การจองคอนโดในรอบพรีเซลผู้ลงทุนจะยังไม่เห็นอาคารและห้องจริง อีกทั้งผู้ลงทุนยังต้องสำรวจตลาดด้วยตนเอง โดยอาจจะต้องเปรียบเทียบอัตราค่าเช่า และอัตราการตอบรับจากโครงการที่อยู่ในละแวกเดียวกัน พร้อมทั้งดูบรรยากาศทำเลว่าน่าอยู่หรือไม่ และจะสามารถดึงดูดผู้เช่ากลุ่มไหนได้บ้าง

วิธีที่ช่วยได้คือการศึกษาหาข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น เว็บไซต์ DDproperty.com ที่มีรีวิวโครงการ หรือมีฐานข้อมูลราคาที่อยู่อาศัยในพื้นที่ต่าง ๆ วิธีนี้จะช่วยนักลงทุนประหยัดเวลาได้มาก และยังได้ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือมาใช้ประกอบการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

การลงทุนในคอนโดมือสอง

อีกทางเลือกในการลงทุนคือคอนโดมือสอง เนื่องจากราคาขายต่อมักถูกกว่าโครงการใหม่ ๆ ในทำเลเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามนักลงทุนบางคนกังวลว่าคอนโดมือสองอาจดูเก่าและดึงดูดผู้เช่าได้ยากกว่า ซึ่งจริง ๆ แล้ว หากโครงการนั้นอยู่ในทำเลที่ดีและมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง การเลือกซื้อคอนโดมือสองก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

ข้อดีของการลงทุนซื้อคอนโดมือสอง คือผู้ลงทุนสามารถมองเห็นบรรยากาศจริงของโครงการ ทั้งในส่วนของห้องพักอาศัย พื้นที่ส่วนกลาง และความเป็นอยู่ของผู้อาศัย เนื่องจากโครงการก่อสร้างเสร็จและมีผู้อยู่อาศัยแล้ว การได้เห็นบรรยากาศจริงของโครงการช่วยให้นักลงทุนประเมินสภาพตลาดในย่านนั้นได้อย่างชัดเจน สามารถหาข้อมูลเชิงลึก และดูการบริหารงานของนิติบุคคล เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกันคอนโดมือสองที่ผ่านการอยู่อาศัยมาแล้วอาจเป็นห้องที่เก่าและเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา หากเจ้าของเดิมดูแลไม่ดีห้องก็จะอยู่ที่สภาพทรุดโทรม บ่อยครั้งผู้ลงทุนจำเป็นต้องรีโนเวทใหม่ จึงควรมีงบประมาณในส่วนนี้เตรียมไว้ด้วย หรือทางที่ดีควรเลือกโครงการและห้องที่มีสภาพดี เมื่อมีผู้เช่าย้ายเข้ามาอยู่อาศัยจะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง เว้นแต่ว่าเป็นคอนโดมือสองที่อยู่บนทำเลศักยภาพ เป็นที่ต้องการของผู้เช่าจำนวนมาก และผู้เช่าไม่มีตัวเลือกมากนัก ผู้ลงทุนอาจพิจารณาซื้อ แต่ก็ควรมองในเรื่องของความคุ้มค่าในระยะยาวด้วยว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงหักลบต้นทุนในการรีโนเวทปรับปรุงห้องไปด้วยเช่นกัน

วิธีที่ช่วยสร้างมั่นใจก่อนการตกลงซื้อคอนโดมือสอง คือ เข้ามาดูที่เว็บไซต์ DDproperty.com ที่มีรูปโครงการประกอบ รวมถึง Virtual Tour ที่ทำให้เห็นสภาพห้องได้ชัดเจนขึ้น ช่วยคัดกรองห้องที่คุณสนใจก่อนเข้าไปดูห้องจริง

เปรียบเทียบการลงทุนในคอนโดมือหนึ่งและมือสอง แบบไหนตอบโจทย์การลงทุนที่สุด

 การลงทุนคอนโด สามารถสร้างผลตอบแทนได้ทั้งการปล่อยเช่าและขายต่อมือสอง แต่จะเลือกแบบมือหนึ่งหรือมือสองนั้น ผู้ลงทุนควรมีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าเป้าหมายของการลงทุนคืออะไร ใครคือกลุ่มเป้าหมาย เช่น นักลงทุนบางคนซื้อคอนโดเปิดตัวใหม่ใกล้มหาวิทยาลัย พร้อมเฟอร์นิเจอร์ครบในราคาสบายกระเป๋าเพื่อปล่อยเช่าให้นักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่เน้นห้องหรูหราแต่เน้นความคุ้มค่าและใช้งานได้จริง ในขณะที่นักลงทุนบางคนตัดสินใจซื้อคอนโดมือสองย่านทองหล่อแม้จะเป็นห้องเก่าและมีราคาแพง แต่เป็นทำเลที่มีความต้องการสูง มีชาวต่างชาติที่มีกำลังทรัพย์ อีกทั้งเป็นย่านที่มีพื้นที่จำกัดส่งผลให้โครงการคอนโดใหม่ ๆ เริ่มหาได้ยาก การลงทุนในคอนโดมือสองก็อาจตอบโจทย์กว่า

จะเห็นได้ว่าการมีวัตถุประสงค์ในการลงทุนที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะสามารถตัดสินใจได้ชัดเจนว่าจะซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือมือสอง สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือการศึกษาดูข้อมูลโครงการที่จะซื้ออย่างถี่ถ้วนก่อน หากไม่มั่นใจให้ลองหาข้อมูลจากเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ เพื่อที่จะได้ลงทุนตรงตามความต้องการ

ค้นหาคอนโดหลากหลายระดับราคา และหลากหลายทำเล พร้อมติดตามข้อมูล และสาระดี ๆ เกี่ยวกับบ้านและอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอป Pi Financial ลงทุนครบจบทุกหลักทรัพย์ รุกตลาดต่างประเทศ เทรดฟรี! หุ้นสหรัฐฯ ถึง 30 มิ.ย.นี้

Pi Financial แอปลงทุนครบวงจร จาก บริษัท หลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) (Pi Securities Public Company Limited) ภายใต้คอนเซ็ปต์ Pi Financial Store ลงทุนง่าย

ผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกจีน ตอบรับลงทุนไทย คาดร่วมตั้งฐานผลิตมูลค่า 3 หมื่นล้าน

โฆษกรัฐบาล เผย ผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกจากจีนตอบรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนไทย คาดร่วมตั้งฐานการผลิตมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านในไทยภายในปี 2567

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

5 ประโยชน์ของหม้อแปลงไฟฟ้า ควรค่าแก่การลงทุนไหม

หม้อแปลงไฟฟ้า ถือเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่สำคัญมาก เพราะทำหน้าที่แปลงแรงดันไฟฟ้าจากระดับหนึ่งไปยังอีกระดับหนึ่ง โดยหม้อแปลงมีหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีการออกแบบและรูปแบบใช้งานเฉพาะ

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.