“วราวุธ” แนะ ตรุษจีนวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ชวนคนไทยเชื้อสายจีน “ลดเผา ลดฝุ่น” ทั้งที่บ้านและศาลเจ้าทั่วประเทศ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนะ ตรุษจีนวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ชวนคนไทยเชื้อสายจีน “ลดเผา ลดฝุ่น” ทั้งที่บ้านและศาลเจ้าทั่วประเทศ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า เทศกาล “ตรุษจีน” เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน  ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 1 ก.พ. 2565 ในการนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสังคมสู่ “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”ที่ส่งผลดีทั้งต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยลดพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการเผา ซึ่งก่อให้เกิดฝุ่น PM2.5 และร่วมกันลดปัญหาขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมต่างๆ ในเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งขยะจากถุงพลาสติก ที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกปี และกลายเป็นปัญหาสำคัญในขณะนี้

“ โดยเริ่มง่ายๆ จากตัวเอง ด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถร่วมกันได้ โดยเฉพาะในประเพณีสำคัญอย่างตรุษจีน  จากการจุดธูป การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ตามมา รวมทั้งต้องมีการทิ้งขยะให้ถูกที่ ร่วมการคัดแยกขยะ ช่วยกันใช้น้ำและพลังงานอย่างประหยัด ตลอดจนใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มีการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้ถุงผ้าที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ฯลฯ”

ขณะที่ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่า จากความห่วงใยของของรมว.ทส. นายวราวุธ ศิลปอาชา ต่อปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน และต้องการให้ประชาชนได้ร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมกันลดปัญหาขยะ และฝุ่น PM2.5 ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ดำเนินการรณรงค์ และประชาสัมพันธ์ ทางเลือกให้ประชาชนสามารถนำมาปรับใช้ได้เกี่ยวกับการไหว้สักการะตามประเพณีในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั้งในส่วนของการไหว้ในบ้านเรือนของประชาชน และการไหว้ตามวัดหรือศาลเจ้าต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อก้าวไปสู่ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

“ขอเชิญชวนชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนในประเทศไทยทุกๆ คน ได้ร่วมกันใช้ชีวิตในแบบชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการไหว้ ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการเผาของสักการะต่าง ๆ  โดยการไหว้ที่บ้าน ยังสนับสนุนให้ร่วมกันสืบทอดประเพณี  แต่ให้ปรับแนวคิดในการไหว้  โดยเน้นลดเผา ลดฝุ่น เพื่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และควรมีการคำนวณอาหารสำหรับการไหว้ ให้พอเหมาะกับคนในครอบครัว ปรับการเลือกซื้อเลือกใช้ เวลาไปซื้อของ ลดการใช้ถุงพลาสติก ขณะที่การไหว้ที่ศาลเจ้าต่างๆ ขอแนะนำให้มีการจัดการแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน โดยชุมชนและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการไหว้ ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ลดจำนวนกระถางธูป กระดาษไหว้เจ้า และปรับเปลี่ยนรูปแบบของธูปให้ก้านสั้นลง ตลอดจน การใช้ QR Code อ่านคำทำนายเซียมซี เพื่อช่วยลดปัญหาการจัดการขยะ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนการลดผลกระทบสุขภาพของทุกคน จากปัญหาที่สิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบ โดยเฉพาะการลดฝุ่นควัน PM 2.5” นายจตุพร กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เฉลิมชัย' ลั่นหักปากกาโพล หลังผลสำรวจนิด้า คนใต้ไม่เลือกปชป.

“เฉลิมชัย หน. ประชาธิปัตย์” ถือฤกษ์-เสริมสิริมงคล สักการะพระแม่ธรณี ก่อนปฏิบัติหน้าที่ รมว. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วันแรก

“พัชรวาท” เชื่อมั่น 78 ปธส.11 เป็นพลังสำคัญ ร่วมแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

“พัชรวาท” มอบที่ปรึกษา ปิดหลักสูตร ปธส.11 หลังอบรมเข้ม 4 เดือน ชี้จะเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญร่วมแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

'วราวุธ' นำผู้บริหารพม. เข้าพบหารือ 'จุฬาราชมนตรี' ขับเคลื่อนงานนโยบายใหญ่

"วราวุธ" นำ ผู้บริหารกระทรวง พบหารือ “จุฬาราชมนตรี” ขับเคลื่อนงานภารกิจ พม. นโยบาย 5X5 ฝ่าวิกฤตประชากร แก้ปัญหากลุ่มเปราะบาง

"วราวุธ" รมว.พม. ส่งทีม ศรส. กลางดึก รุด ป้ายรถเมล์หน้าห้างสรรพสินค้า ย่านบางกะปิ หลังรับแจ้ง คนไร้บ้าน นอนเกลื่อน

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์