ทส.เข้มป้องปราบรุกป่าและลักลอบตัดไม้ จัดการเด็ดขาดทุกพื้นที่

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สนองนโยบายรัฐบาล สั่งกรมป่าไม้เข้มป้องปราบการบุกรุกป่าและลักลอบตัดไม้เต็มกำลังในทุกมาตรการ จัดการเด็ดขาดทุกพื้นที่ พร้อมดำเนินคดีให้ถึงที่สุดกรณีผู้รุกป่าที่แม่อาย จ.เชียงใหม่

จากนโยบายของรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และแก้ไขปัญหาบุกรุกป่าเพื่อใช้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกิน และให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ โดยมอบให้ ทส. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการ โดยวางแผนพร้อมทั้งหาแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหา

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากกรณีที่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับตำรวจในพื้นที่ เข้าดำเนินการและขยายผลการลักลอบตัดไม้ โดยเข้าตรวจยึดที่ดินในท้องที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ว่า กรณีนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล  นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  และรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร  วงษ์สุวรรณ ที่มีความห่วงใยเกี่ยวกับปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าทางภาคเหนือเป็นอย่างมาก  จึงได้มีข้อสั่งการให้กรมป่าไม้กำหนดมาตรการด้านการป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้และการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ ซึ่งกรมป่าไม้ได้สนองตอบตามนโยบายพร้อมมอบหมายให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา เน้นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายจตุพร  บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้รับรายงานจากกรมป่าไม้ ถึงการปฏิบัติการที่ อ.แม่อาย นับเป็นหนึ่งความสำเร็จในการทำงานเชิงรุกของกรมป่าไม้ ซึ่งภายหลังจากที่ได้มีการสืบทราบว่า มีการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำแม่ฝาง ต.ท่าตอน อ.แม่อาย อธิบดีกรมป่าไม้ (นายสุรชัย อจลบุญ) จึงได้สั่งการให้หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สจป.ที่ 1 (เชียงใหม่) ทหารชุด บก.ศป.พมพ. ตำรวจ ตชด.ที่ 334 ปลัดอำเภอแม่อาย และตำรวจ สภ.แม่อาย ลงพื้นที่ดำเนินการ

จากการตรวจสอบโดยรอบพื้นที่เกิดเหตุ พบมีการตัดโค่นไม้กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ มีการปรับไถพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ซึ่งยังคงปรากฏร่องรอยตอไม้เดิมกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ขณะเดียวกันยังตรวจพบตอไม้หวงห้ามซึ่งอยู่ติดกับแนวเขตแปลงที่ดิน ถูกตัดโค่นล้มเข้ามาภายในแปลงที่ดินที่เกิดเหตุ 2 ตอ เป็นไม้กระถินป่า และไม้กระทุ่มหมู มีการตัดทอนเป็นท่อนขนาดเล็กกองไว้ในแปลงที่ดินที่เกิดเหตุเพื่อรอการขนย้าย มีการขุดสระเก็บน้ำขนาดเนื้อที่ 1-0-10 ไร่ พบสิ่งก่อสร้างอยู่ภายในที่เกิดเหตุจำนวน 5 รายการ และมีการเดินสายไฟฟ้าเข้ามาใช้ภายในพื้นที่เกิดเหตุ จึงได้ตรวจวัดตำแหน่งแปลงที่ดินโดยใช้เครื่องมือหาค่าพิกัดตำแหน่งแปลงที่ดินด้วยดาวเทียมโดยรอบแปลงที่ดิน คำนวณเนื้อที่ได้ 24-0-31 ไร่ ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำแม่ฝางทั้งหมด  ผลการดำเนินการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ป่าที่ถูกแผ้วถาง เนื้อที่ 24-0-31 ไร่ ตรวจยึดไม้กระถินป่า จำนวน 7 ท่อน ปริมาตร 0.21 ลูกบาศก์เมตร และตรวจยึดสิ่งก่อสร้าง 5 รายการ พร้อมนำเอกสารหลักฐานทั้งหมด แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่อาย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ กรมป่าไม้จะได้ดำเนินการในการบังคับใช้กฎหมายป่าไม้ มาตรา 25 แห่ง พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 อย่างเด็ดขาด โดยภายหลังพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกกรมป่าไม้ก็จะได้วางแผนดำเนินการฟื้นฟูเพื่อให้คืนสภาพป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป

“ซึ่งการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ เป็นนโยบายสำคัญโดยถือปฏิบัติอย่างเข้มข้น  นอกจากนี้ได้สั่งการให้กรมป่าไม้กำชับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่หมั่นตรวจตรา ลาดตระเวน เฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันและปราบปรามอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย ข้อระเบียบ มาตรการ และแนวทางปฏิบัติที่กรมป่าไม้กำหนด และบูรณาการทางกฎหมายหาข้อกำหนดรูปแบบความเกี่ยวเนื่องร่วมมือกันระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ในท้องที่รับผิดชอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับโครงการร้อยใจรักษ์ จัดตั้งศูนย์รับร้องเรียน เพื่อดำเนินการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆ ตามหน้าที่และภารกิจของกระทรวงฯ ให้กับประชาชนในพื้นที่ ”นายจตุพร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ