บอร์ด กวทช. มีมติเสนอ “ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์” เป็น ผอ.สวทช. คนใหม่ ชี้มีวิสัยทัศน์โดดเด่น สามารถนำความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ที่มีมาใช้ในการขับเคลื่อน สวทช.

วันนี้ ( 28 ก.พ.) ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กวทช. มีวาระสำคัญคือการคัดเลือกและแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) คนใหม่ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการสรรหา ผอ.สวทช. เสนอให้ ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ เป็น ผอ.สวทช. คนต่อไป เพื่อทำหน้าที่ต่อจาก ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ซึ่งจะครบวาระตำแหน่ง 3 ปี ในวันที่ 26 สิงหาคม 2565

รมว.อว. กล่าวต่อว่า บอร์ด กวทช. ซึ่งประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศจากทั้งภาครัฐและเอกชนได้พิจารณาอย่างโปร่งใส เที่ยงธรรม ถี่ถ้วนรอบคอบทุกด้าน ทั้งในแง่ประวัติ คุณสมบัติ ความเหมาะสม รวมถึงเอกสารข้อมูลจากทุกแหล่ง อีกทั้งคณะอนุกรรมการสรรหาฯ ยังได้แจ้งถึงวิสัยทัศน์ที่โดดเด่นและประสบการณ์ในการเป็นนักวิจัยและนักบริหารของ ศ.ดร.ชูกิจ โดยหลังจากนี้จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

บอร์ด กวทช. เชื่อมั่นว่า ผอ.สวทช. คนต่อไปจะสามารถนำความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่มีมาใช้ในการพัฒนาองค์กร พร้อมขับเคลื่อน สวทช. ให้เป็นกลไกสำคัญของ อว. ในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับประเทศ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนให้ไทยเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยยุทธศาสตร์เศรษฐกิจบีซีจี ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา พนักงานและเจ้าหน้าที่ สวทช. ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) โดยขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นผู้อำนวยการ สวทช. ในเรื่องธรรมภิบาลและความโปร่งใสในการบริหารองค์กร

อย่างไรก็ตาม ต่อมามีรายงานข่าวจาก สวทช. ว่า จดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าว ไม่ได้เป็นของพนักงานและลูกจ้าง สวทช. และรู้สึกไม่สบายใจ เพราะข้อเท็จจริง คือ พนักงานของ สวทช. ชื่นชมนโยบายและแนวทางการปฏิรูปประเทศทุกมิติของรัฐบาล โดย สวทช.เป็นหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลปีละกว่า 5,000 ล้านบาท พนักงานอยากให้ สวทช. มุ่งทํางานให้เกิดประโยชน์กับประเทศอย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับการปฏิรูป อว. ตามนโยบายรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” สั่งการ “สุชาดา” นำทีมผู้บริหาร อว. ลงพื้นที่ลุยช่วยสุโขทัย เตรียมรับมือมวลน้ำเหนือก้อนใหญ่จาก จ.แพร่

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบหมายให้

“ศุภมาส” รมว.กระทรวง อว. เปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567”

17 สิงหาคม 2567 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

นักวิจัยด้านกุ้ง จาก จุฬาฯ - สวทช. คว้ารางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ปี 2567

นักวิทยาศาสตร์ผู้ศึกษาวิจัยที่มีผลประโยชน์สูงต่อการเลี้ยงกุ้ง จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สวทช. คว้ารางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ประจำปี 2567 ขณะที่