'เสธ.หมึก'นั่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี 'โอซามะห์'เห็นความทุ่มเทในการทำงาน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

โอซามะห์ อัล ชาฟาร์” ประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ส่งสารเชิญ “พลเอกเดชา เหมกระศรี” นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี โดยจะมีการประกาศมอบตำแหน่งในการประชุมใหญ่สามัญของเอซีซี ในวันที่ 26 มี.ค.65 ที่ประเทศทาจิกิสถาน ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมยื่นเรื่องเสนอขอเป็นเจ้าภาพจัดศึกสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชีย ในปี 2566 ที่ จ.ระยอง และบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย ปี 2567 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์สวนกีฬากมล สปอร์ตพาร์ค ด้านศึกบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 วันที่ 12-13 มี.ค.65 ได้รับเกียรติจาก “อนุสรณ์ นาคาศัย” นายก อบจ.ชัยนาท ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิด วันที่ 12 มี.ค.65 และถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ทั้ง 2 วัน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับแจ้งข่าวจาก นายโอซามะห์ อัล ชาฟาร์ ประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ที่ส่งสารมาเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ลงวันที่ 9 มีนาคม 2565 ระบุใจความว่า จากความทุ่มเทในการทำงานพัฒนาวงการกีฬาจักรยานทั้งของไทยและในระดับนานาชาติตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ประธานเอซีซี เสนอแต่งตั้ง พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี (Advisor to the President) ตามที่ระบุไว้ในธรรมนูญของ เอซีซี เพื่อให้คำปรึกษาในการดำเนินกิจการและแนวทางในการพัฒนายกระดับมาตรฐานกีฬาจักรยานในภูมิภาคเอเชียในวาระที่ นายโอซามะห์ ดำรงตำแหน่งประธานเอซีซี ไปจนถึงปี พ.ศ.2568 โดยจะประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในที่ประชุมใหญ่สามัญเอซีซี (ACC Congress) ในวันที่ 26 มีนาคม 2565 ที่กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน

พลเอกเดชา กล่าวว่า ในการแต่งตั้งตนเองให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี ดังกล่าวนั้น รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ประธานเอซีซีให้ความสำคัญ และยินดีที่จะเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี ตามคำเชิญ ซึ่งก็จะได้ส่งจดหมายตอบรับกลับไปยัง นายโอซามะห์ โดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเสียดายที่ในการประชุมใหญ่สามัญเอซีซี รวมถึงการประชุมคณะกรรมการบริหาร หรือ Management Committee ของเอซีซี กำหนดวันที่ 25 มีนาคม ที่ประเทศทาจิกิสถาน ที่ตนเองเป็น 1 ในกรรมการบริหารเช่นเดียวกัน ไม่สามารถเดินทางไปร่วมประชุมได้ เนื่องจากกำหนดการใกล้กับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน ซึ่งก็จะแจ้งไปยัง นายโอซามะห์ ว่าจะเข้าร่วมประชุมทางไกลด้วยแอพพลิเคชั่น Zoom แทน

ก่อนหน้านี้ พลเอกเดชา เหมกระศรี ขณะที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ เคยได้รับรางวัล “ยูซีไอ เมอริต อวอร์ดส 2011” เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2554 จาก นายแพ็ด แม็กเควส อดีตประธานยูซีไอชาวไอร์แลนด์ รวมทั้งได้รับรางวัล “เอซีซี เมอริต อวอร์ดส 2016” เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2559 จาก นายโช ฮี วุ๊ค อดีตประธานเอซีซีชาวเกาหลีใต้ จากความทุ่มเทในการทำงาน เพื่อพัฒนาวงการกีฬาจักรยานทั้งของไทยและของทวีปเอเชียให้มีการพัฒนาก้าวหน้าต่อไปอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมทั้งประชุมคณะกรรมการบริหารและประชุมใหญ่สามัญเอซีซี ในวันที่ 25 และ 26 มีนาคม นอกเหนือจากการประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานเอซีซีแล้ว ยังมีวาระสำคัญก็คือการคัดเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชียประเภทต่าง ๆ ในปีพ.ศ.2566 และ 2567 ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้ยื่นเรื่องเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ 2 รายการ ประกอบด้วยการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 และการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ซึ่งทั้ง 2 รายการนี้จะเป็นรายการสำคัญในการทำคะแนนสะสมคัดเลือกนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2024

“สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะใช้พื้นที่จังหวัดระยอง รองรับการแข่งขัน ซึ่งนอกเหนือจากจะมีการแข่งขันในรุ่นประชาชนรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และรุ่นเยาวชนชายและหญิงแล้ว ก็จะมีการแข่งขันจักรยานคนพิการ และจักรยานรุ่นมาสเตอร์ โดยกำหนดระยะเวลาการแข่งขันไว้ในเดือนมิถุนายน 2566 ส่วนในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 กำหนดจะใช้สนามบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งแห่งใหม่ภายในพื้นที่สวนกีฬากมลสปอร์ตปาร์ค ของบริษัท เอฟบีที ซึ่งเป็นสนามแข่งขันที่สร้างขึ้นรองรับมาตรฐานการแข่งขันระดับเวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส ที่ปัจจุบันการก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซนต์ และมีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 เมษายน 2565 ใช้เป็นสังเวียนการชิงชัย”  พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 3 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท จัดแข่งขันระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท โดยมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยได้รับเกียรติจาก นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน วันที่ 12 มีนาคม เวลา 08.30 น.

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะยังคงใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่เข้มข้นเช่นเดิม นักกีฬาและผู้ติดตามทุกคนนอกจากต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว จะต้องตรวจหาเชื้อด้วย ATK ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าจังหวัดชัยนาท และต้องมาตรวจ ATK อีกครั้ง ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนแข่งขัน ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้บริการตรวจ ATK ให้แก่ทุกคน “ฟรี” ในวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม เวลา 09.00-17.00 น. ที่บริเวณหน้าสนามแข่งขัน เมื่อผลการตรวจออกมาเป็นลบ ทุกคนจะได้รับสายรัดข้อมือที่ระบุชื่อ-นามสกุล และมี QR Code ที่สามารถสแกนเพื่อตรวจสอบได้ว่าปลอดจากเชื้อโควิด-19 ส่วนผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง สมาคมฯ จะไม่อนุญาตให้เข้าภายในสนามแข่งขัน แต่จะจัดพื้นที่พักคอยเอาไว้ให้ด้านนอก แล้วชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ทั้ง 2 วัน

 

              

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสธ.หมึก'นั่งนายก2ล้อปั่นสมัย3 สโมสรสมาชิกเทใจ เลือกโดยไร้คู่ต่อกร

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 โดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมประชุม 48 สโมสร จากทั้งหมด 51 สโมสร เกินครึ่งหนึ่งตามระเบียบข้อบังคับสมาคมฯ ข้อที่ 35 ถือว่าครบองค์ประชุม สำหรับสาระสำคัญในการประชุมฯ สรุปได้ดังนี้ ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ในรอบปี 2567 ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประเภทต่าง ๆ ทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ ประเภทละ 5 สนาม และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และประเภทถนน “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ประเภทละ 4 สนาม รวม 28 สนาม รวมทั้งจัดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทยฯ อีกจำนวน 4 สนาม

2ล้อไม่หยุดปีใหม่ เดินหน้าล่าตั๋วโอลิมปิกต่อ 'จาย'แข่งศึกใหญ่4รายการ

“สองล้อ” ไม่หยุดพักช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินหน้าล่าแต้มเพื่อคว้าตั๋ว “โอลิมปิกเกมส์ 2024” เพิ่มเติมจาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทยประเภทลู่ที่มีคิวลงแข่งขัน 4 รายการใหญ่ในศึก ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ จำนวน 3 สนาม และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่อินเดีย โดย “จาย” จะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ต่อเนื่องยาวข้ามปี เพื่อลุ้นตั๋วใบที่ 5 ให้แก่ทัพจักรยานไทย

ปั่น2ล้อไทยสุดยอด คว้าตั๋วโอลิมปิก2024แล้ว4ใบ ถนน3-บีเอ็มเอ็กซ์1

“ยูซีไอ” ประกาศโควตาจักรยานประเภทถนนในโอลิมปิกเกมส์ 2024 อย่างเป็นทางการแล้ว สรุปผลงานของ “สองล้อ” ได้โควตา 3 ที่นั่งตามเป้าหมาย จากโรดเรซหญิง ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง และโรดเรซชาย รวมกับ “โกเมธ สุขประเสริฐ” จากบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยในช่วงปี 2566 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ใช้งบประมาณในการส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์เป็นจำนวนมาก วอนการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เร่งรัดกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณที่สมาคมฯ จัดส่งเอกสารไปตามกระบวนการเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เกิดสภาพคล่องทางการเงิน

'2ล้อปั่น'เปิดคิวแข่ง 'หนูน้อยขาไถ2566' จัดคู่BMXชิงแชมป์ ปทท.

“สองล้อ” ทำงานรวดเร็วแบบติดเทอร์โบ คลอดโปรแกรม “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” ประจำปี 2566 ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยจัดควบคู่ไปกับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ในบางสนาม พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษให้แก่ผู้ที่สมัครแข่งขันล่วงหน้าครบ 4 สนาม ขณะที่การแข่งขันในสนามที่ 3 วันที่ 8 ม.ค.66 “พลเอกเดชา เหมกระศรี” จะเป็นผู้นำในการลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน

'2ล้อ' จัดปั่น'ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023' จากกาญจนบุรีไประยอง

“สองล้อ” ไม่รอช้า เดินหน้าเตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” วันที่ 1-10 เม.ย.66 เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 68 พรรษา ในวันที่ 2 เม.ย.66 กำหนดเส้นทางจากภาคตะวันตกสู่ภาคตะวันออก เริ่มจาก จ.กาญจนบุรี ไปสิ้นสุดที่ จ.ระยอง

'2ล้อ'ไม่รอช้าเร่งหาข้อมูลซีเกมส์กัมพูชา ส่งนักปั่นทดสอบสนามแข่ง

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติเพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ ในการผลักดันนักกีฬาคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ ให้ได้ตามเป้าหมาย 4 ที่นั่ง ในประเภทถนนชาย, ถนนหญิง, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ ซึ่งขณะนี้ทีมจักรยานอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคิง ทีม” และนักปั่นทีมชาติไทย กำลังแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” ที่ประเทศมาเลเซีย ในระดับโปรซีรี่ส์ มีคะแนนสะสมมากกว่าระดับ UCI 2.1 เป็น 2 เท่า และล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ตนได้เดินทางไปส่งและให้โอวาทนักกีฬาประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี่ ก่อนเดินทางไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการ คัมโบเดีย เมาเท่นไบค์ ซีรีส์ สนามที่ 3 ในวันที่ 16 ตุลาคม ที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา