ไทยลีก2022-23 ลดเงินสนับสนุนสโมสรลง30%จากเดิม เพิ่มโควต้าแข้งต่างชาติ

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ณ อาคารจิตต์อุทัย ถ.รามคำแหง บริษัท ไทยลีก จำกัด จัดประชุมตัวแทนสโมสรสมาชิกไทยลีก 1 เพื่อหารือชี้แจงในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขัน โดยมีรายละเอียดและประเด็นหัวข้อที่สำคัญ ดังนี้

1. ปฏิทินการแข่งขัน ฤดูกาล 2022/2023

บริษัท ไทยลีก จำกัด ในฐานะของผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพทุกระดับ มีการหารือร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และฝ่ายทีมชาติ เพื่อดำเนินการร่างปฏิทินการแข่งขัน ฤดูกาล 2022/2023

การแข่งขันแรกของฤดูกาล ได้แก่ รายการไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ วันที่ 6 สิงหาคม 2565
การแข่งขันรายการรีโว่ ไทยลีก เริ่มทำการแข่งขันนัดแรกวันที่ 12-14 สิงหาคม 2565
การแข่งขันรายการ M-150 แชมเปี้ยนชิพ เริ่มทำการแข่งขัน 12 สิงหาคม 2565 ถึง 30 เมษายน 2566 (เพลย์ออฟ 6-27 พฤษภาคม 2566)
การแข่งขันรายการ มังกรฟ้าลีก เริ่มแข่งขัน เดือนกันยายน 2565
โปรแกรมทีมชาติไทยในการแข่งขัน เอเอฟเอฟ อาเซียน คัพ 2022 เริ่มแข่งขัน 20 ธันวาคม 2565 ถึง 16-18 มกราคม 2566

ขณะที่ตลาดซื้อ-ขายนักกีฬา จะมีการปรับเปลี่ยนดังนี้
เลกแรก 25 พฤษภาคม 2565 ถึง 9 สิงหาคม 2565
เลกสอง 19 ธันวาคม 2565 ถึง 17 มกราคม 2566

ทั้งนี้ ปฏิทินการแข่งขันดังกล่าวจะแจ้งให้สโมสรฯ ทราบอย่างเป็นทางการต่อไป หลังผ่านการอนุมัติจากการประชุมสภากรรมการของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

2. การเพิ่มจำนวนการลงทะเบียนนักกีฬาต่างชาติ ให้สอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนจำนวนการส่งรายชื่อนักกีฬาต่างขาติลงทำการแข่งขันของการแข่งขันรายการเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2023

เนื่องด้วย การแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2023 จะมีการปรับเพิ่มจำนวนการส่งรายชื่อนักกีฬาต่างชาติลงทำการแข่งขันในวันแข่งขัน ซึ่งบริษัทฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมพร้อมสำหรับทีมที่จะเป็นตัวแทนไปทำการแข่งขันในรายการดังกล่าว

เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเอเอฟซี ที่ประชุมมีมติร่วมกันให้มีการเพิ่มจำนวนการลงทะเบียนนักกีฬาต่างชาติ ในการแข่งขันลีกอาชีพรายการรีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 ตามสัดส่วนการปรับเพิ่มขึ้นของจำนวนการส่งรายชื่อนักกีฬาต่างชาติลงทำการแข่งขันในวันแข่งขันของการแข่งขันรายการเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2023

โดยจำนวนและโควต้าที่แน่นอน จะมีการสรุปอย่างเป็นทางการจากทางเอเอฟซี ซึ่งบริษัทฯ จะแจ้งให้สโมสรทราบ ต่อไป

3. กำหนดการรับเงินสนับสนุนสโมสรฟุตบอลฤดูกาล 2022/2023
 
กำหนดการสำหรับการรับเงินสนับสนุนสโมสรฟุตบอล ของฤดูกาล 2022/23 ถูกกำหนดไว้ ดังนี้
งวดที่ 1 กำหนดจ่ายในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคม 2565
งวดที่ 2 กำหนดจ่ายในช่วงเดือนสิ้นธันวาคม 2565
งวดที่ 3 กำหนดจ่ายในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2566
งวดที่ 4 กำหนดจ่ายช่วง 1 เดือนก่อนเริ่มฤดูกาล 2023/24 ประมาณสิ้นเดือนกรกฎาคม 2566

ซึ่งเงินสนับสนุนสโมสรฤดูกาล 2022/23 จะถูกปรับลดลง 30% จากจำนวนเดิม ตามที่สภากรรมการฯ อนุมัติ และได้ดำเนินการแจ้งให้สโมสรทราบก่อนหน้านี้แล้ว

4. การปรับมาตรฐานการดำเนินการจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ (SOP) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และมาตรการของภาครัฐ

ด้วย สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน และนโยบายของภาครัฐที่ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มากขึ้น สโมสรฯ สามารถดำเนินการปรับมาตรฐานการดำเนินการจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ (SOP) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และมาตรการของภาครัฐตามความเหมาะสมและต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอให้สโมสรตระหนักถึงความสำคัญถึงการจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการที่จะทำให้การแข่งขันสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างเรียบร้อยและปลอดภัย

5. การปรับฤดูกาลใหม่ของสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC)

การปรับเปลี่ยนฤดูกาลใหม่สำหรับการแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023 ซึ่งจะปรับการแข่งขันจากเดิม

โดยเริ่มจากนัดชิงชนะเลิศของการแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2022 ที่จะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2566 และการแข่งขันรอบแรกของการแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023 จะเริ่มทำการแข่งขันในเดือนสิงหาคม ปี 2566 ซึ่งการปรับเปลี่ยนดังกล่าวส่งกระทบต่อสิทธิของทีมที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยเพื่อทำการแข่งขัน

โดยรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง บริษัทฯ จะขอทำการเรียกประชุมสโมสรและส่วนที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อหาบทสรุปร่วมกันต่อไป

6. เงื่อนไขการใช้ VAR ในการแข่งขันนัดสุดท้ายของการแข่งขันรายการรีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2021/22

เนื่องด้วย ข้อจำกัดด้านการใช้งาน VAR ในการแข่งขัน ซึ่งสามารถใช้งานได้พร้อมกันวันละ 4 คู่ ทำให้การแข่งขันนัดสุดท้ายของการแข่งขันรายการรีโว่ ไทยลีก ที่กำหนดให้แข่งขันพร้อมกัน 8 คู่นั้น สามารถใช้งาน VAR ได้เพียง 4 คู่เท่านั้น ซึ่งบริษัทขอแจ้งให้ทราบถึงเงื่อนไขในการงาน VAR ดังนี้

1. ใช้งาน VAR สำหรับคู่แข่งขันที่มีโอกาสตามลำดับตารางคะแนน เช่น คู่ที่มีสิทธิลุ้นเพื่อเป็นตัวแทนในการแข่งขันรายการเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ ลีก หรือ คู่ที่มีผลการแข่งขันส่งผลต่อลำดับในโซนตกชั้น

2. บริษัทฯ จะยึดอันดับตามตารางคะแนนและแจ้งคู่ที่จะใช้งาน VAR หลังสิ้นสุดการแข่งขันในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565



 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน เผยรูปแบบการจับสลากผู้ตัดสิน ก่อนจับวันนี้ ยิงสดผ่านเพจ

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชี้แจงรูปแบบการจับสลากคัดเลือกผู้ตัดสิน โดยเตรียมประเดิมทดลองใช้วิธีนี้ ในการแข่งขันรีโว่ ไทยลีก 2023/24 สัปดาหที่ 19 ตามแนวทางที่ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ประชุมร่วมกับ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ว่าที่ประธานคณะคณะกรรมการผู้ตัดสิน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วน เน้นย้ำ และ แสดงให้เห็นถึงความโปร่งใส ภายใต้การจับสลากแบบสุ่ม (Random) ทั้งหมด พร้อมถ่ายทอดสดผ่านแฟนเพจ ไทยลีก เพื่อให้สโมสร และ แฟนบอลได้รับทราบพร้อมกัน

'นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี' รวมพลังเป็นหนึ่ง ลุยไทยลีก2เลคที่สอง

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 มร. ทาดาชิ มิอุระ ประธานบริหาร และ นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารอาวุโส มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารและนักฟุตบอลจากสโมสร นครราชสีมา-มาสด้า เอฟซี นำโดย นางสาวอัญรินทร์ วงศ์อัครพัฒนา รองประธานฝ่ายรายได้และสิทธิประโยชน์ นายธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น โค้ช และ นายเมธี ทวีกุญกาญจน์ ผู้จัดการทีม พร้อมด้วยนักฟุตบอลสโมสรฯ ที่ให้เกียรติเข้ามาแสดงความขอบคุณเนื่องในวาระขึ้นปีใหม่ และพูดคุยถึงความพร้อมสำหรับการแข่งขันไทยลีก 2 เลคที่สอง ฤดูกาล 2023/2024 ณ สำนักงานใหญ่ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย

เป็น'ปุ๋ย'ไปแล้ว ทีมฟุตบอลไทยลีก3เฮลั่น ได้ผู้สนับสนุนรายใหม่

ประวิทย์กรุ๊ป กลุ่มบริษัทธุรกิจด้านปุ๋ยเคมี ภายใต้ชื่อการค้าปุ๋ยตราเรือใบไข่มุก และปุ๋ยรุ่งอรุณ เปิดตัวเป็นผู้สนับสนุนหลักฟุตบอลไทยลีก 3 พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น ‘ปุ๋ยรุ่งอรุณ ลีก’ (Pui Rung Arun League)

'บุรีรัมย์'เปิดรัง ฉลองแชมป์'ไทยลีก' รับ'สวาทแคท' สู้ตายเพื่ออยู่รอด

ความเคลื่อนไหวก่อนการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 สัปดาห์ที่ 30 นัดปิดฤดูกาล ที่จะเตะกันพร้อมทั้งหมด 8 คู่ สำหรับคู่ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านพบกับ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ในวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2566 เวลา 18.00 น. ถ่ายทอดสด AIS PLAY

'ส.บอล' เปิดประมูลลิขสิทธิ์ยิงสด 'ไทยลีก' รอบใหม่ สัญญาระยะเวลา 4 ปี

ไทยลีกยอดคนดูสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ ข้อมูลล่าสุดจาก AIS Play มียอดคนดูมากถึง 11.66 ล้านคน พร้อมเปิดรับข้อเสนอผู้ถือลิขสิทธิ์เพื่อประโยชน์สูงสุดกับสโมสรสมาชิก

'โตโยต้า'โหมโรง'รีโว่ไทยลีก' ส่ง MVจาก2แร็ปเปอร์สายเดือด AUTTA x NAMEMT

“โตโยต้า” โหมโรงมหกรรมสุดยอดกีฬาฟุตบอลไทย “รีโว่ ไทยลีก” ระเบิดความมันส์ ส่ง MV จากสองแร็ปเปอร์สายเดือด AUTTA x NAMEMT จากค่ายเพลงแร็ปมาแรง YUPP! สร้างสรรค์เนื้อหาและจังหวะทรงพลัง ดุเดือดตั้งแต่ไรม์แรกไปจนถึงท่อนฮุกติดหูเพื่อรวมพลังแรงใจแฟนกีฬาฟุตบอลทั่วประเทศให้เป็นหนึ่งเดียว ร่วมเชียร์ ร่วมลุ้นและติดตามความมันส์ท้าแข้งไทยลีกนัดสำคัญตลอดเมษา-พฤษภาคมนี้!