อย่าทำให้สโมสรขัดแย้งกัน...'แบงค็อก'ค้าน บ.ไทยลีกให้สมาชิกโหวตโควต้าACL

แถลงการณ์จากสโมสร"แข้งเทพ"ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เรื่องคัดค้าน บริษัท ไทยลีก จำกัด กรณีให้สโมสรสมาชิกของการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 1 ฤดูกาล 2022/2023 ลงคะแนนเลือกวิธีการจัดสรรสิทธิการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลรายการ AFC Champions League 2023/2024
 
จากกรณีที่ บริษัท ไทยลีก จำกัด เชิญสโมสรสมาชิกของการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 1 ฤดูกาล 2022/2023 เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันรายการไทยลีก 1 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในวาระการประชุมคือการจัดสรรสิทธิการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลรายการ AFC Champions League 2023/2024
 
อย่างไรก็ตาม บริษัท ไทยลีก จำกัด ยังไม่มีมติหรือข้อสรุปเรื่องการจัดสรรโควต้าดังกล่าวในที่ประชุม ในทางกลับกัน บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้ดำเนินการโดยไม่เป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวคือ การให้สโมสรสมาชิกทั้ง 16 สโมสรจากการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2022/2023 ร่วมลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกวิธีการจัดสรรโควตาระหว่าง
 
ทางเลือกที่ 1 การยึดหลักการใช้โควตา 2+2 ในฤดูกาลการแข่งขัน  2021/2022 กับ
 
ทางเลือกที่ 2 การแบ่งโควตาเป็น 1+1 ของฤดูกาล 2021/2022 รวมกับ 1+1 ของฤดูกาล 2022/2023 นั้น
 
ถือเป็นการสร้างกติกาขึ้นมาใหม่อันเป็นการก่อให้เกิดความเสียหายแก่สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และ สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งได้รับการรับรองสิทธิภายใต้กฎกติกาเดิมที่ออกโดยชอบจาก บริษัท ไทยลีก จำกัด มาก่อนหน้านี้แล้ว
 
สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จึงขอแสดงการคัดค้านกติกาหรือกระบวนการที่ไม่ชอบดังกล่าวมาข้างต้น เนื่องจากวิธีการดังกล่าวถือเป็นการกระทบสิทธิอันชอบธรรมของสโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และ สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด เพราะทั้งสองสโมสรได้รับสิทธินั้นนับตั้งแต่การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก และ ฟุตบอลเอฟเอ คัพ ฤดูกาล 2021/2022 จบสิ้นแล้ว ดังนั้น บริษัท ไทยลีก จำกัด จึงไม่มีอำนาจตามกฎหมายและไม่สามารถกำหนดกฎเกณฑ์หรือกติกาโดยนำสิทธิของทั้งสองสโมสรไปให้สโมสรสมาชิกอื่นๆจากการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาลถัดไปลงคะแนนเลือกวิธีการจัดสรรดังกล่าวได้
 
เพราะวิธีการดังกล่าวนอกจากจะไม่ก่อให้เกิดความเท่าเทียมระหว่างจำนวนเสียงของสโมสรที่ได้รับสิทธิไปแล้วในฤดูกาลการแข่งขัน 2021/2022 กับ สโมสรที่ยังไม่ได้รับสิทธิในฤดูกาลการแข่งขัน 2022/2023 ยังถือว่านำไปสู่การทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสโมสรสมาชิกที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ บริษัท ไทยลีก จำกัด อีกด้วย
 
สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จึงขอให้ บริษัท ไทยลีก จำกัด ปฏิบัติตามกรอบของกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยยึดกฎเกณฑ์หรือกติกาเดิมในการคงสิทธิทีมที่เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลรายการ AFC Champions League 2023/2024 ให้มาจาก 4 สโมสรตัวแทนที่ได้สิทธิจากการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก และ เอฟเอ คัพ ของฤดูกาล 2021/2022 ที่มาจากการจัดสรรโควตาจำนวน 2+2 เพื่อให้เป็นไปด้วยความเท่าเทียมและเป็นธรรมต่อสโมสรสมาชิกที่ได้รับสิทธินั้นไปแล้วตามแนวทางปฏิบัติของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) 
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุทัย บุญเหมาะ-มิลอส โยซิช' 2กุนซือเมืองทองฯ คว้าโค้ชยอดเยี่ยม มีนาคม67

มิลอส โยซิช และ อุทัย บุญเหมาะ ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด คว้ารางวัลผู้ฝึกสอนประจำเดือนมีนาคม 67 หลังพาทีมชนะรวดทั้ง 3 นัด ด้านรางวัล “ผู้เล่นยอดเยี่ยม” ตกเป็นของ "จีโลน ฮาหมัด" ดาวยิงจาก อุทัยธานี เอฟซี

'โค้ชแบน'เผยACL16ทีมนัด2 บู๊โยโกฮามา เอฟฯพรุ่งนี้ เป็นเกมวัดระดับของสโมสร

"โค้ชแบน"ธชตวัน ศรีปาน หัวหน้าผู้ฝึกสอนของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เเละ มานูเอล ทอม เบียรห์ ปราการหลังของทีมเข้าร่วมเเถลงข่าวก่อนเกม เอเอฟซี เเชมเปียนส์ ลีก 2023/24 รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดที่สอง ที่ทัพ “เเข้งเทพ” ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศไทย เดินทางไปเยือน โยโกฮ่ามา เอฟ มารินอส แชมป์เจลีกจากประเทศญี่ปุ่น ณ สนามกีฬาแห่งชาติโยโกฮาม่า

'โค้ชเเบน'หวังชิงได้เปรียบชนะในบ้าน บู๊โยโกฮาม่าเอฟฯ บอลACLรอบ16ทีมพุธนี้

"โค้ชแบน"ธชตวัน ศรีปาน หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีม"แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เเละ"เตอร์" วีระเทพ ป้อมพันธ์ุ มิดฟิลด์ของทีม เข้าร่วมเเถลงข่าวก่อนเกม เอเอฟซี เเชมเปียนส์ ลีก 2023/24 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่ทัพ “เเข้งเทพ” ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จะเปิดสนามทรู สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ตัวเเทนจากประเทศญี่ปุ่น วันพุธที่ 14 ก.พ.นี้

'เมืองทอง' แถลงปล่อยตัว 'วีระเทพ' ร่วมทัพ 'แข้งเทพ' อวยพรขอให้ประสบความสำเร็จ

เมืองทอง ยูไนเต็ด ตัดสินใจปล่อย วีระเทพ ป้อมพันธุ์ กองกลางของทีมไปให้ แบงค็อก ยูไนเต็ด เป็นการปิดฉากการค้าแข้งในถิ่น ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม ของนักเตะชาวนนทบุรี ที่อยู่กับสโมสรมาโดยตลอด

'ฟูจิฟิล์ม'จับมือ'เมืองทอง' พร้อมสนับสนุนสโมสรฯ สู่ความสำเร็จร่วมกัน

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำธุรกิจด้านการถ่ายภาพจากประเทศญี่ปุ่น ประกาศเซ็นสัญญาเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนรายใหม่ทัพ "กิเลนผยอง" เมืองทอง ยูไนเต็ด สโมสรชั้นนำศึกไทยลีก อย่างเป็นทางการ ภายใต้วิสัยทัศน์มองอนาคตในยุคดิจิตอล ไม่หยุดยั้งพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความทันสมัย มีประสิทธิภาพสูง และความสามารถที่หลากหลายในระดับพรีเมี่ยม พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการของทุกคน โดยเป็นอีกส่วนหนึ่งในการผลักดันสโมสรฟุตบอลไทยสู่ระดับท็อปเอเชีย รวมถึงประสบความสำเร็จในแง่ผลงานในสนามอีกครั้ง

'ไทยลีก'ปรับคิวเตะ'เมืองทอง' ในสัปดาห์ที่13-14 หลีกทางให้ดวล'ซัปโปโร่'

ตามที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท ไทยลีก จำกัด ได้ร่วมกับ เจ ลีก ซึ่งก็ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ และโครงการพัฒนาเกี่ยวกับฟุตบอล โดยมีการจัดการแข่งขันฟุตบอล “J.League Asia Challenge” ในวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2566 ระหว่าง สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด พบกับ สโมสรคอนซาโดเล่ ซัปโปโร ณ สนามธันเดอร์โดม สเตเดียม ตามความทราบแล้ว นั้น