“ลุมพินี” จับมือ “WBC มวยไทย” ยกมาตรฐานใหม่ เดินเครื่อง “ศูนย์ฯ กีฬากองทัพบก”

“ลุมพินีเกริกไกร ชาวไทยย่อมรู้” คำนิยามที่แสดงความเป็นสนามมวยเวทีมาตรฐานอันยาวนานทุกยุคทุกสมัย แม้ช่วง 1 - 2 ปีที่ผ่านมา จะต้องปรับตัวอย่างหนักสู่มาตรฐานใหม่ ตามคำสั่งของบอร์ดบริหารสนามมวยเวทีลุมพินี คือปลอดการพนัน 100 % พร้อมพัฒนาเปลี่ยนแปลง “สนามมวยเวทีลุมพินี” เป็น "ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก" (มวยไทยลุมพินี) ควบคู่กันไป ซึ่ง “บิ๊กแดง” พล.ท.สุชาติ แดงประไพ นายสนามคนปัจจุบัน ได้เปิดกลยุทธ์สู่ความสำเร็จด้วยการจับมือกับ สภามวยโลกมวยไทย (WBC Muaythai) ส่งเสริมมวยไทยสู่มาตรฐานสากล
     พล.ท.สุชาติ แดงประไพ นายสนามมวยเวทีลุมพินี และ พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลกมวยไทย (WBC Muaythai) เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาและส่งเสริมมวยไทยสู่สากลระหว่าง ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) กับ สภามวยโลกมวยไทย (WBC Muaythai) ซึ่งเป็นองค์กรกีฬามวยไทยระดับนานาชาติ ภายใต้การนำของสภามวยโลก (World Boxing Council : WBC)โดยมี พล.ต.รณวุธ เรืองสวัสดิ์ รองนายสนามมวยเวทีลุมพินี และ พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เลขานุการฝ่ายบริหารสภามวยโลกมวยไทย ร่วมเป็นสักขีพยาน เมื่อ วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.30 น. ที่ สนามมวยเวทีลุมพินี ถ.รามอินทรา กทม.
     บุคคลสำคัญที่ร่วมงานในครั้งนี้ ยังมี พล.ต.สุรินทร์ ปรียานุภาพ เลขาธิการสนามมวยเวทีลุมพินี , พ.อ.สุรัตน์ รัตนสังข์ หัวหน้าฝ่ายธุรการ , พ.อ.จตุพร ดิสราพร ผู้ช่วยเลขาธิการ , มิสเตอร์ เควิ่น นูน เลขาธิการสภามวยโลกมวยไทย , ดร.ปรีชาพร สุวัฒโนดม รองเลขาธิการสภามวยโลกมวยไทย , พ.ท.ธิวุตม์ สุวรรณมาศ รองเลขานุการฝ่ายบริหารสภามวยโลกมวยไทย และ พ.อ.นพเก้า ศรีบุญเรือง พร้อมกันนี้ยังมี ผู้แทนนักมวยทหารชื่อดังร่วมงานด้วย เช่น สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง และ ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง
     สำหรับขอบเขตความร่วมมือของ ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) กับ สภามวยโลกมวยไทย (WBC Muaythai) ก็เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนมวยไทยให้เป็นกีฬามาตรฐานระดับนานาชาติ และพัฒนาสนามมวยเวทีลุมพินีให้เป็นศูนย์กลางการแข่งขันกีฬามวยมาตรฐาน รวมทั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้และศูนย์ฝึกอบรมศิลปะมวยไทยระดับสากล รวมถึงส่งเสริมให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และวัฒนธรรมการต่อสู้ป้องกันตัวสำหรับนักกีฬามวยและประชาชนทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนส่งเสริมให้มวยไทยมีส่วนช่วยสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและช่วยเหลือสังคม
     ด้าน พล.ท.สุชาติ กล่าวว่า “ตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่งนายสนาม ในช่วงที่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากบอร์ดของสนามให้สนามมวยเวทีลุมพินีปลอดการพนัน 100% จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ลุมพินีสัมฤทธิ์ผลได้คืออนุรักษ์มวยไทยแบบดั้งเดิม และยกระดับมวยรูปแบบใหม่มากขึ้น เช่น มวย 3 ยก มวยเอ็นเตอร์เทน รวมถึงศิลปะการต่อสู้อื่นๆ ตามความเหมาะสมด้วย และไม่ปิดกั้นมวยผู้หญิงให้แสดงฝีมือ พร้อมปรับสถานที่ใหม่ เน้นแสง สี เสียง ความเป็นอินเตอร์มากขึ้น และยกระดับให้เป็นสนามกีฬาระดับนานาชาติพร้อมสู่ความเป็นมาตรฐานสากล โดยแนวความคิดดังกล่าว จะบรรลุวัตุประสงค์ได้ จะต้องทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีศักยภาพเพียงพอ โดยเฉพาะในระดับนานาชาติ นั่นคือการจับมือกับ สภามวยโลกมวยไทย ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับความนิยมสูงสุดในต่างประเทศและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั่วโลก โดยวันนี้มีความยินดีเป็นอย่างมากที่จะได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และต้องขอบพระคุณผู้บัญชาการกองทัพบก ที่กรุณาให้โอกาสและความไว้วางใจตนได้ทำงานอย่างเต็มที่ แม้จะอยู่บนความยากลำบากก็ตาม แต่เชื่อว่าตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปความเป็นรูปธรรมต่างๆ จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน”
     ส่วนทาง พล.ต.อ.โกวิทฯ กล่าวว่า “ถือเป็นวันดีมากๆ เพราะถือเป็นเดือนที่ครบรอบ 20 ปีพอดี กับการริเริ่มก่อตั้งองค์กรสภามวยโลกมวยไทย ตั้งแต่ตนพร้อม ดร.โฮเซ่ สุไลมาน อดีตประธานสภามวยโลก WBC ได้เข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน และได้ทรงมีพระกรุณาโปรดรับสั่งให้ส่งเสริมและสนับสนุนมวยไทยให้เป็นกีฬาที่มีมาตรฐานในระดับนานาชาติ ภายใต้การนำของสภามวยโลก WBC ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้กับสนามมวยเวทีลุมพินี ซึ่งเป็นเวทีมวยมาตรฐาน ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกและมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้มวยไทยมรดกทางวัฒนธรรมของคนไทยก้าวไปสู่ความยิ่งใหญ่ในระดับโลกต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

ร่วมสนับสนุนสมาคมกีฬา

เมื่อเร็วๆนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความรวมมือการสนับสนุนสมาคมกีฬา

'พระจันทร์ฉาย' เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า 'โจนาธาน' ไม่หวั่นประสบการณ์คิกบ็อกซิ่ง เป็นรอง

“พระจันทร์ฉาย” รับประสบการณ์คิกบ็อกซิ่งน้อยกว่า แต่เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า “โจนาธาน ดิ เบลลา” พร้อมกระชากเข็มขัดคิกบ็อกซิ่งมาคล้องบ่าเป็นเส้นที่สอง

'ชาตรี' ลงพื้นที่ทั่วไทยมอบ 20 ล้านบาท ช่วยเหลือค่ายมวยระดับรากหญ้า

"ชาตรี ศิษย์ยอดธง" ผู้ก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอ วัน แชมเปียนชิพ ได้ออกเดินสายลงพื้นที่ในหลายจังหวัดทั่วไทยตามแผนการบริจาคเงิน 20 ล้านบาท ให้กับ 40 ค่ายมวยขนาดเล็ก เพื่อพัฒนา ฟื้นฟู และยกระดับความสามารถในการสร้างนักกีฬามวยไทยดาวรุ่งตั้งแต่ระดับรากหญ้าสู่ระดับโลกในอนาคต