'ยูฟ่า' ยืนยันลงดาบแบน 'รัสเซีย' ชวดคัดยูโร 2024

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมายืนยันว่าพลพรรค “หมีขาว” ทีมชาติรัสเซีย จะถูกแบนจากศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2024” จากมาตรการคว่ำบาตรออกจากวงการกีฬา จากสาเหตุการบุกรุกประเทศยูเครนในช่วงที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ รัสเซีย ถูกลงโทษแบนจากการแข่งขันทุกรายการของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า รวมถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ซึ่งการแบนดังกล่าวรวมทั้งการแข่งขันระดับทีมชาติ และการแข่งขันในระดับสโมสรด้วย

สาเหตุดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการที่วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ส่งกองกำลังทหารเข้าบุกยึดประเทศยูเครนตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้คนทั้งฝั่งยูเครน และฝั่งรัสเซีย ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตหลายราย จากสงครามในครั้งนี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมายืนยันอีกครั้งว่า รัสเซีย จะไม่มีส่วนร่วมในการจับสลากแบ่งสายศึกฟุตบอลยูโร 2024 รอบคัดเลือก วันที่ 9 ตุลาคมนี้ ที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ต โดยการแข่งขันในรอบสุดท้ายจะฟาดแข้งกัน ณ ประเทศเยอรมนี

อย่างไรก็ตามชาติที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสู้รบครั้งนี้ อย่าง เบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ รัสเซีย จะยังได้รับโอกาสในการลงเล่นรอบคัดเลือกของศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2024” ต่อไป และไม่ได้ถูกลงโทษแบนจากยูฟ่าแต่อย่างใด

จากการที่ รัสเซีย ถูกลงโทษแบน และตัดทีมเจ้าภาพเยอรมนีออกไป ทำให้รอบคัดเลือกของศึกยูโร 2024 จะมีทั้งหมด 53 ชาติ แบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม โดย 7 กลุ่ม จะมี 5 ทีม และอีก 3 กลุ่ม จะมี 6 ทีม โดยทีมแชมป์ และรองแชมป์ทั้ง 10 กลุ่มจะผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายอัตโนมัติ ส่วนโควต้าที่เหลืออีก 3 ทีม จะมาจากการเพลย์ออฟ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ฟุตบอล'ยูโร2024'มาแล้ว 'อาดิดาส' พลิกโฉมชุด7ชาติ สู่ดีไซน์ใหม่เพื่อคนรุ่นใหม่

อาดิดาสต้อนรับฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 (UEFA Euro 2024) เผยโฉมเสื้อแข่งขันชุดเหย้าและชุดเยือนที่ถูกสร้างสรรค์ สำหรับ 7 ทีมชั้นนำในสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป ได้แก่ ทีมชาติเบลเยียม ทีมชาติเยอรมนี ทีมชาติฮังการี ทีมชาติอิตาลี ทีมชาติสกอตแลนด์ ทีมชาติสเปน และทีมชาติเวลส์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันชิงถ้วยรางวัล อองรี เดอ โลเนย์ (Henri Delaunay Cup)