'เอ็มเวปู' แขวนสตั๊ดในวัยเพียง 24 ปี จากโรคหัวใจกรรมพันธุ์

อีน็อค เอ็มเวปู กองกลางของทีม “นกนางนวล” ไบร์ทตัน แอนด์ โฮล์ฟ อัลเบียน ต้องแขวนสตั๊ดยุติอาชีพนักฟุตบอลด้วยวัยเพียง 24 ปี หลังตรวจพบโรคหัวใจที่มาจากกรรมพันธุ์ ทำให้ค้าแข้งในโลกลูกหนังต่อไม่ได้

ดาวเตะชาวแซมเบีย มีอาการป่วยขณะเดินทางไปรับใช้ชาติบ้านเกิดของเขาในช่วงพักเบรกตามปฏิทินฟีฟ่าเดย์ที่ผ่านมา ทำให้เขาต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในประเทศมาลีก่อนจะกลับอังกฤษเพื่อตรวจหาอาการเพิ่มเติมกับต้นสังกัด

สุดท้ายผลการวินิจฉัยของทีมแพทย์ระบุว่า เอ็มเวปู ป่วยเป็นโรคหัวใจที่มาจากกรรมพันธุ์ แต่เพิ่งจะมาแสดงอาการในช่วงเวลานี้ แม้เขาจะไม่เคยมีข้อบ่งชี้ถึงโรคดังกล่าวมาก่อนในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาก็ตาม

อาการดังกล่าวจะเริ่มทรุดตัวลงเรื่อยๆ หาก อีน็อค เอ็มเวปู เล่นกีฬา หรือออกกำลังกายหนักๆ ทีมแพทย์จึงตัดสินใจแนะนำให้เจ้าตัวต้องแขวนสตั๊ดทันทีหากอยากมีชีวิตให้ยืนยาวต่อไปมากกว่านี้ เพราะอาจสุ่มเสี่ยงต่อการน็อกกลางสนามได้

อดัม เบรตต์ หัวหน้าทีมแพทย์ของไบร์ทตัน แอนด์ โฮล์ฟ อัลเบียน ให้สัมภาษณ์ว่า “เป็นเรื่องแย่มากสำหรับ อีน็อค แต่เขาต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพของตัวเอง และครอบครัวมาเป็นอันดับหนึ่ง นี่คือทางเลือกที่ถูกต้อง แม้มันจะเป็นเรื่องยากลำบากที่เขาต้องบอกลาในสิ่งเขารักก็ตาม”

“เมื่อพิจารณาจากอาชีพของ อีน็อค สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะตัดสินใจกันได้ง่ายๆ เราใช้เวลาพิจารณาให้ถี่ถ้วนที่สุด เรามีการตรวจสอบหัวใจในระดับสูง ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้แก่นักเตะของเรา”

“ทั้งนี้เราจะช่วยให้เขามั่นใจว่าอาการป่วยดังกล่าวจะได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม เพื่อให้เขาได้ใช้ชีวิตที่ยืนยาวและแข็งแรงต่อไป” หัวหน้าทีมแพทย์ไบร์ทตันฯ ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ผีแดง" พ่าย "ไบร์ทตัน" คาบ้าน 1-2 ไร้แต้มเปิดหัวซีซั่นใหม่

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประเดิมพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลใหม่ไม่ถูกใจแฟนบอล หลังพ่ายคาบ้านให้กับ ไบร์ทตันฯ 1-2 จากทีเด็ดของ ปาสกาล กรอสส์ ที่ซัดเบิ้ล 2 เม็ด