กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพิ่มศักยภาพบุคลากร ในการบริหารงบฯ

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF)
กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ” จัดอบรมเดินหน้าพัฒนาบุคลากร "มดงาน" มุ่งเน้นเพิ่มองค์ความรู้ ติดอาวุธให้เจ้าหน้าที่กองทุนฯ ให้มีศักยภาพสูงสุด ในการบริหารจัดการงบประมาณ เพื่อพัฒนาวงการกีฬาไทย
 
ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เป็นประธานเปิดการจัดสัมมนา "โครงการพัฒนาบุคลากรของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติประจำปี พ.ศ.2565"  ที่โรงแรม ณ เวลา โฮเต็ล แอนด์ คอนเวนชั่น จังหวัดราชบุรี โดยมีนายชนาสิน สิมะดำรงค์ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมทั้งบุคลากรและลูกกจ้างของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ กกท. เข้าร่วมการสัมมนาในโครงการฯ  
 
การสัมมนาโครงการพัฒนาบุคลากรของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ประจำปีพ.ศ.2565 ครั้งนี้ ทางกองทุนฯ ได้มีการเสวนาในหัวข้อ "ยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศและอาชีพ” โดยได้รับเกียรติจาก "โค้ชหรั่ง" ดร.ชาญวิทย์ผลชีวิน สมาชิกวุฒิสภา และอดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ทำหน้าที่เป็นผู้บรรยาย ต่อด้วยการบรรยายหัวข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดย ดร.สุปราณี คุปตาสา รวมทั้งการจัดกิจกรรมสันทนาการ เพื่อมุ่งเน้นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันของคนในองค์กร
 
ดร.สุปราณี คุปตาสา กล่าวว่า ปัจจุบัน กองทุนฯ มีพนักงานทำงานเพียง 40 คน เท่านั้นแม้จะมีจำนวนน้อย แต่ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เราทำงานกันอย่างหนัก แทบไม่มีวันลาพักร้อน เพื่อทำงานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ การสัมมนาโครงการพัฒนาบุคลากรของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรของกองทุนฯรวมทั้งสร้างความรักความสามัคคีระหว่างบุคลากรของกองทุนฯ ที่ต้องทำงานร่วมกัน  
 
ขณะที่ "โค้ชหรั่ง" ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน กล่าวว่า กองทุนฯ ก่อตั้งมาประมาณ 2 ปี เราจะทำอย่างไรให้เติบโต ก้าวเดินไปข้างหน้าหน้าอย่างแข็งแรง แนวทางการทำงานของกองทุนฯ นั้น ต้องทำงานเชิงบวกและเชิงคูณ การติดต่อประสานงานให้ความช่วยเหลือองค์กรอื่นๆ โดยเฉพาะสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยและสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ที่จะเขียนแผนโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เพื่อนำไปพัฒนาการกีฬา ทั้งในส่วนของกีฬาเพื่อเป็นเลิศและกีฬาอาชีพ ซึ่ง กองทุนฯ จะต้องมีการวิเคราะห์ถึงความสำคัญและความเป็นไปได้ของแต่ละโครงการด้วย โดยจะต้องพิจารณาถึงเรื่องของการนำวิทยาศาสตร์การกีฬา รวมทั้งงานวิจัย นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางด้านการกีฬา มาใช้พัฒนาเป็นหลัก
 
ภายหลังจบการสัมมา ดร.ชาญวิทย์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องขอบคุณทางกองทุนฯ ที่เชิญมาเป็นวิทยากรในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากเพราะได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะในส่วนของนิติบัญญัติ ที่จะได้ร่วมกันขับเคลื่อนให้กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในอนาคตจะออกมาในรูปแบบไหน ปัจจุบันกองทุนฯ มีความสำคัญอย่างมาก จะเห็นได้ว่าหน่วยงานทางด้านการกีฬาใครๆ ก็อยากจะได้งบประมาณจากกองทุนฯ ซึ่งจุดที่เป็นคีย์พอยต์ที่ได้แนะนำทางกองทุนฯ ไป คืออย่างน้อยต้องตอบโจทย์รัฐธรรมนูญ ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ ตอบโจทย์แผนปฏิรูปประเทศได้ และตอบโจทย์กระทรวง ทบวง กรม ที่มีการขับเคลื่อนทางด้านการกีฬา และยังมองว่าอนาคตกองทุนฯ นอกจากจะเบิกค่าตอบแทนของนักกีฬาโดยตรงแล้ว กีฬาขั้นพื้นฐาน กีฬามวลชน แม้กระทั่งอุปกรณ์กีฬา วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ก็ดี จะเป็นส่วนที่ขับเคลื่อนทำให้วงการกีฬาพัฒนาได้ แนวคิดคือ อยากเห็นกองทุนฯ ออกแบบพัฒนาองค์กรของตัวเองไปสู่ระดับสากล ระดับนานาชาติและช่วยกันขับเคลื่อนพัฒนาการกีฬาของประเทศ ให้ก้าวสู่ในระดับสากลให้ได้
 
ทางด้าน ดร.สุปราณี กล่าวว่า กองทุนฯ มีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนนักกีฬา บุคลากรกีฬา และสมาคมกีฬาต่างๆ   ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเตรียมพร้อมด้านบุคลากรของกองทุนฯ ซึ่งมีจำกัดมาก ปัจจุบันมีอยู่แค่ 40 คนเท่านั้น แต่ต้องบริหารงบประมาณจำนวนมาก แต่ถามว่าเราทำได้อย่างไร ต้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนทุ่มเทอย่างเต็มที่บวกกับความรู้ความสามารถ ที่ทางกองทุนฯ เพิ่มพูนให้ในด้านต่างๆ เช่น เรื่องของกฎหมายการเบิกจ่ายงบประมาณ และกฎระเบียบต่างๆ ของกองทุนฯ ที่เจ้าหน้าที่กองทุนฯ ต้องรู้และทำความเข้าใจ เพื่อที่จะได้สื่อสารกับสมาคมกีฬา สื่อมวลชน และบุคคลทั่วไปให้เข้าใจได้  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกท.จับมือม.มหาจุฬาลงกรณฯ จับนักกีฬาฝึกสมาธิคุมอารมณ์ ให้จิตใจเข้มแข็ง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ รองศาตราจารย์ ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานในการแถลงข่าวการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ณ โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ ศรีนครินทร์ เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน 2567

'สุปราณี' ยืนยันช่วยคุยในที่ประชุมเรื่องอัดฉีดบอลชายซีเกมส์ คราวนี้ได้แน่นอน

ความเคลื่อนไหวเรื่องเงินอัดฉีดฟุตบอลชาย ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา ที่ปัจจุบันผ่านมาแล้วเกือบ 1 ปี นักกีฬา และทีมงานสตาฟฟ์โค้ชยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว

การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดเต็ม'วันเด็กแห่งชาติ2567' เด็กแห่ร่วมงานแน่น

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ 2567 โดยมี นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ ฝ่ายส่งเสริมกีฬา,นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย นักกีฬาทีมชาติไทย รวมทั้งเด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง ร่วมงานนับ 1,000 คน ณ บริเวณลานกีฬาอเนกประสงค์ การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

'ก้องศักด' ยอมรับ 'กกท.' ไร้งบยิงสดเอเชียน คัพ หวังเอกชนร่วมมือซื้อลิขสิทธิ์

การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือกกท. ระบุว่าเวลานี้เพิ่งได้รับหนังสือจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แจ้งว่า มีโอกาสหรือไม่ ที่ภาครัฐ จะซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 รอบสุดท้าย ที่กาตาร์ โดยท่านผู้ว่าฯ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ยอมรับ กกท. โดยช่องทีสปอร์ต ไม่ได้เตรียมงบไว้ แต่ยังหวังมีภาคเอกชนผนึกกำลังซื้อสิทธิ์ถ่ายทอดสดกันเองมากกว่า

รัฐบาลหวังดันมวยไทยเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์!

รัฐบาลประชาสัมพันธ์มวยไทยเผยแพร่สู่ระดับนานาชาติ มุ่งผลักดันเป็นหนึ่งใน Soft Power สนับสนุนอุตสาหกรรมมวยไทยในเวทีโลก เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้คนไทย

กกท. ยอมรับให้ VIP เช่าราชมังฯ จริงเพื่อหารายได้ ตอนนี้งดใช้สนามเตรียมคัดบอลโลก

จากกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ได้นำเสนอข่าวว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. เปิดให้เหล่า VIP เข้าไปเตะฟุตบอลในสนามราชมังคลากีฬาสถานอย่างต่อเนื่องก่อนเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ระหว่าง ไทย กับ จีน จะแข่งขันในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้