'จาย'คว้าอันดับ6 ลู่'แชมเปี้ยนส์ ลีก' แต้มขึ้นที่7 เพิ่มโอกาสไปโอลิมปิก

“ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทยเ

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่ง “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองรายการคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย ไปเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในเมืองเอเกิ้ล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดย จาย เป็นนักกีฬาความหวังของไทยในการควอลิฟายเข้าไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ล่าสุด จาย ได้ไปเข้าร่วมแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “ยูซีไอ แทร็ค แชมเปี้ยนส์ ลีก” (UCI Track Champions League) สนามที่ 3 ที่เวโลโดรมแห่งชาติ ในเมืองแซงต์ เควนติน ออง อีเวอลีน ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับ รายการ “ยูซีไอ แทร็ค แชมเปียนส์ ลีก” นี้ มีนักปั่นประเภทลู่ระดับหัวกะทิจากทั่วทุกมุมโลกทั้งชายและหญิงมาร่วมแข่งขัน เนื่องจากเป็นรายการสำคัญที่มีการสะสมคะแนนเพื่อไปชิงแชมป์โลกและไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วย ผลการแข่งขันปรากฏว่า จาย สามารถฟันฝ่าเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศสำเร็จ และคว้าอันดับที่ 6 มาครอง โดยในรอบแรก จาย ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม (ฮีต) ที่ 3 ซึ่งมีนักกีฬากลุ่มละ 6 คน เอาที่ 1 และ 2 ของแต่ละฮีตเข้ารอบสู่ชิงชนะเลิศ และ จาย สามารถเข้าที่ 2 รองจาก แฮร์รี ลาวรีเซน จากเนเธอร์แลนด์ ส่วนในรอบชิงชนะเลิศ ก็มีนักกีฬา 6 คนเช่นกัน โดยมีนักปั่นเอเชีย 2 คนคือ จาย กับ ชินจิ นากาโน จากญี่ปุ่น ส่วน โมฮัมหมัด อาซิสซุลฮัสนี อาวัง นักปั่นชาวมาเลเซีย เจ้าของเหรียญเงินกีฬาโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น ตกรอบแรก ขณะที่แชมป์สนามนี้ตกเป็นของ แมททิว ริชาร์ดสัน จากออสเตรเลีย, อันดับ 2 แฮร์รี ลาวรีเซน และอันดับ 3 ชินจิ นากาโน

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า จากผลการแข่งขันสนามที่ 3 นี้ ทำให้ จาย มีคะแนนสะสมขึ้นมาอยู่อันดับ 7 จากนักกีฬาทั้งหมด 18 คนในประเภทเจ้าความเร็ว คือรายการ คีริน และสปรินท์ โดย จาย มี 43 คะแนน ส่วน โมฮัมหมัด อาซิสซุลฮัสนี อาวัง อยู่อันดับที่ 8 มี 38 คะแนน ขณะที่ ชินจิ นากาโน รั้งอันดับที่ 12 มี 30 คะแนน ด้านผู้นำคือ แฮร์รี ลาวรีเซน มี 111 คะแนน นอกจากนี้ ผลงานจากสนามนี้ยังเพิ่มความหวังและโอกาสของ จาย ที่จะเข้ารอบสุดท้ายในการชิงแชมป์โลกและกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส เพิ่มสูงมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ซึ่งผลการแข่งขันก่อนหน้านี้ในสนามที่ 1 จาย ได้อันดับที่ 9 และสนามที่ 2 ได้อันดับที่ 10 สำหรับการแข่งขันรายการนี้ยังจะมีต่ออีก 2 สนาม คือสนามที่ 4 และสนามที่ 5 ที่ประเทศอังกฤษ ทั้ง 2 สนาม ในวันที่ 3 และ 4 ธันวาคม ศกนี้

พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า ขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยส่งไปเชียร์ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นที่เป็นความหวังของประเทศไทย ลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “ยูซีไอ แทร็ค แชมเปี้ยนส์ ลีก” สนามที่ 4 และสนามที่ 5 ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคมนี้ เพื่อให้ จาย มีกำลังใจลงแข่งขันและเก็บคะแนนสะสมเพื่อเข้าสู่รอบสุดท้ายจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก และควอลิฟายไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสให้ได้ โดยแฟน ๆ จักรยานสามารถส่งข้อความไปให้กำลังใจ จาย ได้ที่เฟซบุ๊ก “Jai - จาย อังค์สุธาสาวิทย์ – Angsuthasawit” และอินสตาแกรม tjjai ได้โดยตรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คว้าตั๋วโอลิมปิก5ใบ จักรยานไทยผลงานกระหึ่ม 'จาย'ได้โควตาล่าสุด

“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่ม คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง จาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น หลังเก็บคะแนนสะสมรั้งอันดับที่ 13 ของโลก นับเป็นการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้าน “มร.ไทรอน โจนส์” ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ส่งหนังสือร่วมแสดงความยินดีที่นักปั่นไทยซึ่งอยู่ในความดูแลของศูนย์ฝึกฯ คว้าตั๋ว “ปารีสเกมส์” ถึง 2 คน ทั้ง “จาย” และ “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ซึ่งได้โควตาไปก่อนหน้านี้ โดย “โกเมธ” ยังคงปักหลักฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นภายใต้การกำกับดูแลของ “มร.ฮาร์วี่ เครป” ผู้ฝึกสอนชาวสวิส เพื่อเตรียมสู้ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค.67 ที่สวนกีฬากมล กทม.

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

'จุฑาธิป'อันดับโลกขึ้น55อันดับ ส่วนอันดับประเทศจาก36พุ่งไปที่26 หลังคว้าแชมป์ทางไกล

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่ 135 ไปอยู่ที่ 80 ของโลก ขยับสูงขึ้นถึง 55 อันดับ หลังทำผลงานได้สุดยอดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกล “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมทำคะแนนให้ประเทศไทยขยับอันดับเวิลด์ แรงกิ้ง ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จากที่ 36 ไปอยู่ที่ 26 ของโลก ขณะที่ “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมประเทศไทยจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้อย่างยอดเยี่ยม มีการแกไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีจนการแข่งขันเรียบร้อยทุกสเตจ โดยเฉพาะการวางเส้นทางที่ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก อีกทั้งวางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ดีเยี่ยม

จักรยานกีฬาซีเกมส์ที่ไทย มีชิงทองครบ4ประเภท เน้นรายการที่แข่งโอลิมปิก

“พลเอกเดชา” เผยมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2568 จะมีการบรรจุการชิงเหรียญทองกีฬาจักรยานครบทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยจะยึดหลักรายการที่บรรจุในโอลิมปิกเกมส์และรายการชิงแชมป์โลกเป็นหลัก ขณะที่การคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทยจะพิจารณาจากผลงานการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ประเภทต่าง ๆ ทั้ง 5 สนาม

2ล้อไม่หยุดปีใหม่ เดินหน้าล่าตั๋วโอลิมปิกต่อ 'จาย'แข่งศึกใหญ่4รายการ

“สองล้อ” ไม่หยุดพักช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินหน้าล่าแต้มเพื่อคว้าตั๋ว “โอลิมปิกเกมส์ 2024” เพิ่มเติมจาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทยประเภทลู่ที่มีคิวลงแข่งขัน 4 รายการใหญ่ในศึก ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ จำนวน 3 สนาม และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่อินเดีย โดย “จาย” จะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ต่อเนื่องยาวข้ามปี เพื่อลุ้นตั๋วใบที่ 5 ให้แก่ทัพจักรยานไทย

มหาดไทยจับมือส.จักรยาน สร้างศูนย์กีฬารูปแบบสวนสาธารณะ 6ภูมิภาคทั่วไทย

“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดจักรยาน “หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566” สนามที่ 3 ที่สวนกีฬากมล พร้อมเปิดเผย กระทรวงมหาดไทย ร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดตั้งศูนย์กีฬาในรูปแบบสวนสาธารณะ กระจายไป 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 มีการสร้างสนามขาไถและเส้นทางปั่นจักรยานให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้มาออกกำลังกาย