'ญี่ปุ่น'มีโอกาสพลิกชนะ'โครเอเชีย' ตีตั๋วเข้า 8 ทีม แบบช็อคโลกคืนนี้

ญี่ปุ่นจะช็อคโลกอีกหรือไม่ ในการดวลกับทีมโครเอเซีย รอบ 16 ทีมคืนนี้

การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบ 16 ทีมสุดท้าย คืนวันนี้วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม 2565  เป็นค่ำคืนที่แฟนเอเซีย ต่างเฝ่ารอเชียร์ โดยคู่แรก 22.00 น.นักเตะความหวังเอเซีย อย่าง "แดนซามูไร"ญี่ปุ่น จะดวลกับ ทีม"ตราหมากรุก" โครเอเซีย ทีมดังในยุโรป รอบนี้เตะกันที่ สนาม  อัล จานูบ สเตเดี้ยม ถ่ายทอดสด ทางช่อง True4u (ทรูฟอร์ยู) และช่อง ทรูสปอร์ต 

ทีมญี่ปุ่นผลงาน 5 นัดหลังสุด

1 ธ.ค.2565  ชนะ สเปน                2-1 (สนามกลาง) ฟุตบอลโลก 202227 พ.ย.2565 แพ้ คอสตาริกา         0-1 (สนามกลาง) ฟุตบอลโลก 202223 พ.ย.2565 ชนะ เยอรมนี            2-1 (สนามกลาง) ฟุตบอลโลก 202217 พ.ย.2565 แพ้ แคนาดา            1-2 (สนามกลาง) 27 ก.ย.2565 เสมอ เอกวาดอร์        0-0 (สนามกลาง) กระชับมิตร

โครเอเชียผลงาน 5 นัดหลัง
1 ธ.ค.2565   เสมอ เบลเยี่ยม        0-0 (สนามกลาง) ฟุตบอลโลก 202227 พ.ย.2565  ชนะ แคนาดา         4-1 (สนามกลาง) ฟุตบอลโลก 202223 พ.ย.2565 เสมอ โมร็อกโก       0-0 (สนามกลาง) ฟุตบอลโลก 202216 พ.ย.2565 ชนะ ซาอุดีอาระเบีย  1-0 (เยือน) กระชับมิตร26 ก.ย.2565 ชนะ ออสเตรีย         3-1 (เยือน) ยูฟ่า เนชั่นส์ลีก
ความพร้อมของทีมญี่ปุ่น
ฮาจิเมะ โมริยาสุ กุนซือทีมชาติญี่ปุ่น สร้างความมหัศจรรย์ด้วยการเข้ารอบมาเป็นแชมป์กลุ่ม อี ด้วยการปราบ เยอรมนี และ สเปน โดยเกมนี้จะพลาดการใช้งาน โค อิตาคุระ ปราการหลังตัวกลาง ที่รับใบเหลือง 2 ใบหมดสิทธิ์ลงสนาม ทำให้ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ จะได้ลงเล่นแทน  วาตารุ เอ็นโดะ แข้งจากสตุ๊ตการ์ท ต้องรอเช็กว่าจะฟิตหรือไม่ ส่วน ฮิโรกิ ซากาอิ กลับมาซ้อมได้ด้วยเช่นกัน ส่วนในตำแหน่งตัวรุกด้านบน ต้องลุ้นว่า โมริยาสุ จะเลือกใคร ริตสึ โดอัน มีลุ้นลงตั้งแต่ต้นเกมแทน ทาเคฟุสะ คุโบะ แต่ คาโอรุ มิโตมะ น่าจะยังต้องเริ่มต้นที่ข้างสนามก่อน แม้เกมกับ สเปน จะทำแอสซิสต์ให้ทีมได้ประตูชัย 

ผู้เล่น 11 คนแรกที่คาดว่าจะลงสนามญี่ปุ่น (3-4-3) : ชูอิจิ กอนดะ ;  ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ, โชโกะ ทานิงุจิ,  มายะ โยชิดะ ; จุนะ อิโตะ; ชินจิ ทานากะ, ฮิเดมาสะ โมริตะ, ยูโตะ นากาโตโมะ ;  ริตสึ โดอัน, ไดเซน มาเอดะ, ไดจิ คามาดะ

ความพร้อมทีมโครเอเชีย

รองแชมป์กลุ่มF  เกมนี้มีผู้เล่นฟูลทีม  แต่เกมนี้ ลูก้า โมดริช และ เดยาน ลอฟเรน ต้องเล่นระวังเพราะหากโดนใบเหลืองวันนี้จะติดโทษแบนหากทีมทะลุเข้ารอบ 8 ทีม โดย นซือซลัตโก ดาลิช มาในระบบ  4-3-3 แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลง 1-2 ตำแหน่ง อันเดรจ ครามาริช และ มาร์โก้  ลิวาย่า ที่กระสุนด้านในเกมเสมอ เบลเยี่ยม อาจมีการปรับเปลี่ยนโดยมี บรูโน่ เพ็ตโควิช,มิสลาฟ ออร์ซิซ, นิโคล่า วลาซิซ และ มาร์โก้ ปาซาลิส พร้อมสอดแทรก

ผู้เล่น 11 คนแรกที่คาดว่าจะลงสนามโครเอเชีย (4-3-3) : โดมินิค ลิวาโควิชะ;  โยซิป ยูราโนวิช, เดยัน ลอฟเรน, ยอสโก้ กวาร์ดิโอล, บอร์นา โซซ่า ; ลูก้า โมดริช, มาร์เซโล่ โบรโซวิช, มาเตโอ โควาซิช ;  อันเดรจ์ ครามาริช, มาร์โก้ ลิวาย่า, อิวาน เปริซิช   

ผลงานการพบกันของทั้งสองทีม

18 มิ.ย.2549   ญี่ปุ่น 0-0 โครเอเชีย (ฟุตบอลโลก)

20 มิ.ย.2541   ญี่ปุ่น 0-1 โครเอเชีย (ฟุตบอลโลก)
08 มิ.ย.2540   ญี่ปุ่น 4-3 โครเอเชีย (กระชับมิตร)

ความน่าจะเป็นของเกมนี้

แน่นอนว่า คู่นี้หากเจอกันในฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านๆมา บรรดาเซียนก็ไม่ต้องปวดหัวคิดนาน เพราะทีม"ตราหมากรุก"โครเอเซีย เป็นต่อ ทีมญี่ปุ่นแน่นอน แต่ว่าในฟุตบอลโลก2022 นั้น นักเตะ"แดซามูไร"ทำให้เห็นแล้่วว่า ทีมจากเอเซีย ไม่ใช่"ไม้ประดับ"ฟุตบอลโลกอีกต่อไป เมื่อญี่ปุ่นโชว์ฟอร์ม เอาชนะได้ทั้งเยอรมนี และ สเปน ในรอบแบ่งกลุ่ม จนคว้าแชมป์กลุ่มได้

คืนนี้ญี่ปุ่นมีสิทธิ์ช็อคโลกกับทีมจากยุโรปได้อีกครั้ง แม้อาจจะโดนมองว่าบุญที่ทำมาคงหมดที่รอบ 16 ทีม เจอกับ"รองแชมป์เก่า"โครเอเซีย ที่มีการครองบอลที่ดีกว่า ทีเด็ดทีขาดเหนือกว่า แต่รับรองกินญี่ปุ่นไม่ได้ง่ายๆแน่นอน ซึ่งโอกาสเกมนี้อยู่ที่ 50—50 ทั้ง 2 ทีมมีโอกาสออกได้ 3 หน้า แต่เชื่อว่า ชาวเอเซีย และทั่วโลกที่เห็นผลงานนักเตะญี่ปุ่นในฟุตบอลโลก 2022 ยังเชื่อลึกๆ ว่าขุนพล ทีมแดน"ซามูไร" น่าจะเบียดชนะโครเอเชีย เข้ารอบ 8 ทีมต่อไปได้ ด้วยสกอร์ที่คาด ญี่ปุ่น ชนะไม่เกิน 1 ลูก 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเล็งเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อลดปริมาณนักท่องเที่ยวเยือน 'ฟูจิ'

ทางการญี่ปุ่นต้องการจำกัดนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปเยือนภูเขาไฟฟูจิ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า ตั้งแต่เดือนกรกฎา

'โค้ชเเบน'หวังชิงได้เปรียบชนะในบ้าน บู๊โยโกฮาม่าเอฟฯ บอลACLรอบ16ทีมพุธนี้

"โค้ชแบน"ธชตวัน ศรีปาน หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีม"แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เเละ"เตอร์" วีระเทพ ป้อมพันธ์ุ มิดฟิลด์ของทีม เข้าร่วมเเถลงข่าวก่อนเกม เอเอฟซี เเชมเปียนส์ ลีก 2023/24 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่ทัพ “เเข้งเทพ” ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จะเปิดสนามทรู สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ตัวเเทนจากประเทศญี่ปุ่น วันพุธที่ 14 ก.พ.นี้

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น