'โอซีเอ' มีมติยอมรับ 'เบลารุส-รัสเซีย' อาจได้เล่นเอเชียนเกมส์-คัดโอลิมปิก

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี เปิดเผยว่าการประชุมสุดยอดโอลิมปิกครั้งที่ 11 ของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา มีมติยอมรับการขอเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติภายในทวีปเอเชีย ของบรรดานักกีฬาจากเบลารุส และรัสเซีย

จากมติดังกล่าวจะส่งผลให้นักกีฬาของรัสเซีย และเบลารุส สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาต่างๆ ของทวีปเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น เอเชียนเกมส์, เอเชียนอินดอร์เกมส์ หรือรวมไปถึงรอบคัดเลือกกีฬาชนิดต่างๆ ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 นี้อีกด้วย

ทั้งนี้ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ชี้ว่า นักกีฬาทุกคนของทั้งรัสเซีย และเบลารุส ไม่ควรตกเป็นแพะรับบาปตามนโยบายของรัฐบาล พวกเขามีสิทธิ์ที่จะลงแข่งขันกีฬาเพราะสงครามไม่ได้เริ่มต้นโดยนักกีฬาของรัสเซีย และคนสัญชาติรัสเซียที่ไม่สนับสนุนสงครามโดยเฉพาะนักกีฬา ก็ควรจะได้มีส่วนร่วมต่อมหกรรมกีฬาต่างๆ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล มีมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 หลังจากที่ รัสเซีย ส่งกำลังทหารไปรุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเบลารุสที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนรัสเซียอีกหนึ่งแรงก็ถูกคว่ำบาตรไปด้วย

อย่างไรก็ตามจากมติในครั้งนี้จะถูกยิบยกมาพูดคุยในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะมีการปรึกษาหารือกับทั้งตัวแทนไอโอซี, สมาชิกไอโอซี, ตัวแทนนักกีฬา, สหพันธ์กีฬานานาชาติ และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ เพื่อขอความเห็นเหล่านี้อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

9 นักแบดฯไทย ตีตั๋วเข้าโอลิมปิก2024' ครบทุกประเภทครั้งแรกในรอบ 20 ปี

9 นักแบดมินตันไทยผ่านการคัดเลือกเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมเกมส์ปารีส 2024 นับเป็นความสำเร็จขั้นต้นจากการที่สามารถผ่านการคัดเลือก ได้ครบทุกประเภท เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

'ศุภนิดา' นักตบลูกขนไก่ไทยคนที่ 9 คว้าตั๋วลุยโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

"เม" ศุภนิดา เกตุทอง กลายเป็นนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวคนที่ 2 ของไทย ที่คว้าตั๋วไปเล่นโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่แน่นอนแล้ว แม้ตัวเองจะพ่ายคู่แข่ง และต้องตกรอบในศึกชิงแชมป์เอเชีย ก็ตาม

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ