'โปรตุเกส' แยกทาง 'ซานโตส' ยุติเส้นทางคุมทีม 8 ปี

สมาคมฟุตบอลโปรตุเกส ประกาศแยกทางกับ เฟร์นานโด ซานโตส เฮดโค้ชวัย 68 ปี อย่างเป็นทางการ หลังพาทัพ “ฝอยทอง” กระเด็นตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ จากความพ่ายแพ้ต่อ โมร็อกโก 0-1

เฟร์นานโด ซานโตส เข้ามากุมบังเหียนทีมชาติโปรตุเกสตั้งแต่ปี 2014 หรือเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ก่อนจะทำผลงานชิ้นโบว์แดงพา “ฝอยทอง” คว้าแชมป์รายการใหญ่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วยการโค่น ฝรั่งเศส ในรอบชิงฯ คว้าแชมป์ยูโร 2016 ไปครอบครอง

นอกจากนี้เจ้าตัวยังพาทีมชาติโปรตุเกสโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมต่อเนื่องจนก้าวไปคว้าแชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ฤดูกาล 2018/19 ด้วยการเอาชนะ เนเธอร์แลนด์ 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศ พร้อมครองสถิติไม่พ่ายแพ้แก่ผู้ใดเลยในรอบแบ่งกลุ่ม

อย่างไรก็ตามเจ้าตัวต้องแบกภาระความกดดันในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ก่อนที่สุดท้ายจะพลาดท่าพ่ายแบบพลิกล็อกให้กับ โมร็อกโก 0-1 ในเกมรอบ 8 ทีมสุดท้าย ร่วงตกรอบไปแบบช้ำใจ

“สมาคมฟุตบอลโปรตุเกส และเฟร์นานโด ซานโตส ตกลงกันด้วยดีว่าจะยุติเส้นทางความสำเร็จที่เขาได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2014” แถลงการณ์จากทีมชาติโปรตุเกส

“หนึ่งในผลงานที่ดีที่สุดของทีมชาติในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่กาตาร์ ทางสมาคม และซานโตส ต่างคิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มต้นยุคใหม่ของพวกเรา”

“สมาคมฯ ขอบคุณ ซานโตส และทีมงานของเขาทุกคน สำหรับความทุ่มเทตลอดการทำงาน 8 ปีกว่า และเราเป็นตัวแทนของชาวโปรตุกีสทุกคนในการกล่าวคำขอบคุณนี้เช่นกัน”

“เวลานี้สมาคมฯ จะเริ่มขั้นตอนสำหรับคัดเลือกผู้จัดการทีมชาติคนใหม่ในเร็ววัน” สมาคมฯ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้มีการเปิดเผยจากสื่อต่างประเทศว่าตัวเต็งที่จะเข้ามากุมบังเหียนทีมชาติโปรตุเกสแทนที่ของ เฟร์นานโด ซานโตส มีทั้งชื่อของ โชเซ มูรินโญ จากโรมา, เปาโล ฟอนเชกา จากลีลล์ รวมไปถึงแซร์จินโญ คอนไซเซา ของเอฟซี ปอร์โต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง'จบอันดับ10ที่ปอร์ติเมา บวกแต้มสำคัญโมโตทู 'ธัชกร'พัฒนาต่อเนื่อง

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ฝ่างานสุดหินบิดคว้าท็อปเท็นในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 2 โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ เก็บ 6 แต้มสำคัญมาครอง ขณะ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยพัฒนาต่อเนื่องบิดเข้าป้ายอันดับ 21 ในศึก โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ ปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

'ก้อง'เจองานท้าทาย โมโตทูสนาม2ที่ปอร์ติเมา 'ธัชกร'ขยับเวลาโมโต3ดีขึ้น

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” เจองานสุดท้าทาย รั้งท็อป 15 วันแรกของศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 2 โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ขณะ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยยกระดับต่อเนื่องในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ก่อนลุ้นล่าอันดับที่ ปอร์ติเมา สุดสัปดาห์นี้

'สมเกียรติ'มุ่งยกระดับ บิดโมโต2สนามโปรตุเกส 'ก๊องส์'เตรียมลุยโมโต3

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ลั่นพร้อมลุยศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 2 ที่ ปอร์ติเมา ย้ำทำงานหนักเพื่อยกระดับเรซที่ ปอร์ติเมา ขณะ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งไทยใน โมโตทรี เตรียมพร้อมลงบู๊เรซที่ 2 สุดสัปดาห์นี้

'อเล็กซ์'กระชากแชมป์โลก 'คิกบ็อกซิ่ง'คนแรกของไทย

การแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์โลก รายการ "เวิลด์ คิกบ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2023" ที่เมืองอัลบูไฟรา ประเทศโปรตุเกส ระหว่างวันที่ 17-26 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งสมัครเล่น และเป็นทัวร์นาเมนต์การแข่งขันที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์คิกบ็อกซิ่งโลก (WAKO)

'อเล็กซ์'คิกบ็อกซิ่งหนุ่มไทย โค่น'มือ1โลกชาวสเปน' เข้าชิง'เวิลด์ คิกบ็อกซิ่ง'ที่โปรตุเกส

กระหึ่ม “อเล็กซ์” อเล็กซ์ซอง ดรูเออ มังกร แบริเยร์ นักคิกบ็อกซิ่งหนุ่มไทย โค่น อันโซ วิดัล โรดริเกซ มือ 1 โลกชาวสเปน สร้างประวัติศาสตร์ไทยคนแรกทะยานผ่านรอบชิงลุ้นแชมป์โลก "เวิลด์ คิกบ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2023” ที่โปรตุเกส

'เมสซี' เปิดประมูลเสื้อบอลโลก 6 ตัว ราคาอาจทุบสถิติ 'ดิเอโก มาราโดนา'

ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอาร์เจนติน่า ของทีมอินเตอร์ ไมอามี นำเสื้อแข่งขันที่เขาสวมใส่ลงสนามในเกมฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ทั้งหมด 6 ตัว มาประมูล หนึ่งในนั้นมีเสื้อในนัดชิงชนะเลิศที่ทีมเอาชนะจุดโทษฝรั่งเศส รวมอยู่ด้วย