'ดร.สุปราณี'ชี้ผลดี เปิดบูธ'มวยไทย'ที่อังกฤษ หลัง'บิ๊กป้อม'หนุน'ซอฟต์ เพาเวอร์'สู่ต่างแดน

“ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนกีฬา ( NSDF) เผยความสำเร็จร่วมหนุนภารกิจ กกท. เปิดบูธ “มวยไทย” ในงาน WTM 2022 ที่ประเทศอังกฤษ หลังได้รับมอบหมายจาก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้เดินหน้าส่งเสริม “ซอฟต์ เพาเวอร์” เผยแพร่ในต่างแดน ชี้ผลดีให้องค์กรกีฬามวยต่างประเทศได้เข้าถึงสำนักงานมวยไทย ภายใต้ IOC ลุยผลักดันสู่โอลิมปิก
 
หลังจากที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดบูธประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) ภายในมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยว World Travel Market 2022 (WTM) ที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าเอ็กเซล กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยได้นำ บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดัง ร่วมแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย และได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก
 
“ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF ) เปิดเผยว่า สำหรับภารกิจในการเดินทางไปอังกฤษนั้น ตนได้รับมอบหมายจาก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารกองทุนฯ และประธานกรรมการคณะกรรมการ กกท. ในการสนับสนุนภารกิจหลักของ กกท. ในการจัดบูธส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของกองทุนฯ
 
ดร.สุปราณี กล่าวอีกว่า ความสำเร็จของการแสดงบูธประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ภายในงานดังกล่าวนั้น ได้มีการนำ “มวยไทย” ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติที่เป็น “ซอฟต์ เพาเวอร์” ของประเทศไทยไปเผยแพร่ในต่างแดน ซึ่งนอกจากทำให้ชาวต่างชาติ และผู้เข้าร่วมงานได้รับการเผยแพร่มรดกมวยไทยแล้ว ยังทำให้องค์กรกีฬามวยในต่างประเทศ ได้เข้าถึงสำนักงานกีฬามวยไทยที่อยู่ใต้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) อีกด้วย
 
“ภารกิจในครั้งนี้มวยไทยได้รับโอกาสไปขึ้นแสดงสาธิต และโชว์อีกด้วย ซึ่งเป็นการเปิดประตูสู่นานาชาติให้รับรู้ และเข้าใจ เรื่องมาตรฐานมวยไทยที่ถูกต้องตรงภายใต้สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ International Federation of Muaythai Associations : IFMA และมาตรฐานมวยไทย หรือ One Standard Muaythai (OSM) อีกด้วย”
 
ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กองทุนฯ ได้จัดสรรงบประมาณในการสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมมวยไทยตั้งแต่รากหญ้า ไปจนถึงมวยไทยอาชีพ โดยเล็งเห็นว่า การผลักดันมวยไทยเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องทำให้มวยไทยมีภาพพจน์ความเป็นกีฬาที่ชัดเจน และแสดงให้เห็นว่ามวยไทยไม่ใช่ความรุนแรง รวมทั้งมีระบบความปลอดภัยกำกับอยู่อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบเสนอ ‘ชุดไทย-มวยไทย’ ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้มนุษยชาติ

26 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า

'มาดามแป้ง-กกท.-แพลนบี' ตั้งจอยักษ์ที่ราชมังฯ ให้แฟนลุ้นเปิดบ้านล้มเกาหลีใต้

"มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยข่าวดีหลังเตรียมจับมือร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ แพลน บี มีเดีย (PLANB) ติดตั้งจอยักษ์บริเวณสนาม ราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อเป็นทางเลือกให้แฟนบอลชาวไทย ร่วมเชียร์ ทัพช้างศึก ในเกมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

สะเทือนอิมแพ็คฯ 'แสตมป์' จับมือ 'ตะวันฉาย' ป้องกันแชมป์โลก ศึก ONE 167

“แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” แชมป์โลก ONE MMA รุ่นอะตอมเวตหญิง (105 - 115 ป.) ควงแขน “ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย” เจ้าของแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต (145 - 155 ป.) สองสมัย ขึ้นสังเวียนป้องกันบัลลังก์พร้อมกันในศึก ONE 167 โดยจะถ่ายทอดสดจากอิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์อเมริกา ซึ่งตรงกับเวลา 07.00 น. ของวันเสาร์ที่ 8 มิ.ย.67

รมว.แรงงาน "พิพัฒน์" ชู มาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทย วันครบรอบ 32 ปี สถาปนากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผลงานโบว์แดงดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยนำร่องบุกตลาดเมืองจีน

วันที่ 15 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ THE BEST OF DSD ก้าวสู่ THAILAND SOFT POWER เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

'Pink Sweat$' ศิลปินR&Bชื่อก้องโลก ควง'แอลลี่ นิติพน' ดูมวยไทยที่ราชดำเนิน

Pink Sweat$ ศิลปินอาร์แอนด์บีชื่อก้องโลกชาวสหรัฐควงคู่กับ แอลลี่-อชิรญา นิติพน เดินทางมาชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนินเมื่อศุกร์ที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา

‘เสริมศักดิ์’เผยบอร์ดมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม เคาะ‘ชุดไทย-มวยไทย’ส่งยูเนสโก

7 มี.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า จากประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนกิจบวร ปลัด วธ.