โพลKBU 'ช้างศึกกับฟุตบอลชิงแชมป์อาเชียน 2022' ส่วนมากมั่นใจถึงแชมป์

จากการที่นักฟุตบอลทีมชาติไทยจะเข้าร่วมการแข่งขันรายการชิงแชมป์แห่งชาติอาเชียน 2022 ระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ถึง 16 มกราคม 2566 นั้นเพื่อเป็นการสะท้อนมุมมองและสร้างการมีส่วนร่วมของแฟนกีฬาที่มีต่อความหวังและโอกาสของทีมชาติไทยกับความสำเร็จในการแข่งขัน KBU SPORT POLLโดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตจึงสำรวจคิดเห็นเรื่อง “ช้างศึกกับความหวังและโอกาสในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเชียน 2022”

สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 15 – 17 ธันวาคม 2565 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนทั่วไปและผู้ที่สนใจข่าวสารทางการกีฬาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 1,109 คนโดยแบ่งเป็นเพศชาย 637 คน คิดเป็นร้อยละ 57.44 เพศหญิง 472 คน คิดเป็นร้อยละ 42.56 ซึ่งผลการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆโดยภาพรวมพบว่า

ความสนใจที่จะติดตามการแข่งขัน กลุ่มอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 79.66 สนใจ รองลงมาร้อยละ 18.05 ยังไม่ตัดสินใจ และร้อยละ 2.29ไม่สนใจ

ความสำคัญของการแข่งขันในรายการนี้กับสังคมไทย ส่วนใหญ่ ร้อยละ 46.07 เห็นว่าสำคัญค่อนข้างมาก รองลงมาร้อยละ 22.95 สำคัญมาก ร้อยละ13.47 สำคัญต่อนข้างน้อย ร้อยละ11.01 สำคัญน้อย และร้อยละ 6.50 ไม่สำคัญเลย

ความหวังและโอกาสกับการคว้าแชมป์ของทีมช้างศึก ส่วนใหญ่ร้อยละ 35.11 มีโอกาสค่อนข้างมาก รองลงมาร้อยละ 30.93 มีโอกาสมาก ร้อยละ 22.81ไม่แน่ใจ ร้อยละ 5.03 มีโอกาสค่อนข้างน้อย ร้อยละ 3.98 มีโอกาสน้อย และร้อยละ 2.14ไม่มีโอกาสเลย

ทีมคู่แข่งขันที่น่าเกรงขามของทีมช้างศึก ส่วนใหญ่ร้อยละ 29.04 เวียดนาม รองลงมา ร้อยละ 24.11 อินโดนีเซีย ร้อยละ 18.16 มาเลเซีย ร้อยละ 15.87 ฟิลิปปินส์ ร้อยละ 10.95 สิงคโปร์ และอื่นๆร้อยละ 1.87

ปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลต่อความสำเร็จของทีมช้างศึก ส่วนใหญ่ร้อยละ 29.07 สมรรถนะและความสามารถของนักกีฬา รองลงมาร้อยละ 24.11 ระยะเวลาในการเตรียมทีม ร้อยละ 22.92 สมรรถนะของผู้ฝึกสอนและทีมงาน ร้อยละ12.09 ผู้จัดการทีมและผู้สนับสนุนทุกภาคส่วน ร้อยละ 9.66 แรงเชียร์จากแฟนกีฬา และอื่นๆร้อยละ 2.15

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่าจากผลการสำรวจดังกล่าวจะเห็นได้ว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจที่จะติดตามการแข่งขันทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าฟุตบอลในรายการนี้เป็นหนึ่งในเกมแห่งศักดิ์ศรีที่คนไทยและทุกชาติต่างคาดหวังที่จะคว้าแชมป์มาครอง ประกอบกับทีมช้างศึกในฐานะแชมป์เก่าจะได้แสดงให้แฟนกีฬาชาวไทยได้เห็นศักยภาพและการโอกาสในการก้าวไปเป็นหนึ่งในอาเชียนอีกครั้งก็อาจจะเป็นได้

อย่างไรก็ตามเมื่อมองถึงความหวังและโอกาสกับการคว้าแชมป์นั้นถึงแม้ว่านักเตะทีมนี้จะประสบกับปัญหาขาดนักเตะดาวเด่นร่วมทีมหลายรายก็ตามแต่แฟนกีฬายังเชื่อว่าทีมช้างศึกมีความหวังและโอกาสค่อนข้างมาก ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่แฟนบอลคาดหวังส่วนใหญ่ต่างมองไปที่สมรรถนะหรือฝีเท้าของนักเตะเป็นสำคัญ และหากพิจารณาถึงทีมคู่แข่งจะเห็นได้ว่าแฟนกีฬาต่างยกให้ทีมเวียดนามในฐานะยืนหนึ่งในอาเชียนขณะนี้เป็นทีมที่น่าเกรางขามสำหรับทีมช้างศึกมาเป็นลำดับต้นๆ

เหนือสิ่งอื่นใดสำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันของทีมชาติไทยในรายการนี้นั้นหากพิจารณาพิจารณาถึงชื่อเสียงรวมทั้ง เกียรติและศักดิ์ศรีของประเทศตลอดจนความคาดหวังของคนไทยแล้วเชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่นของผู้จัดการทีมอย่าง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ลำซ่ำ ภายใต้การผนึกพลังร่วมของทีมงานสต๊าฟโค้ชและผู้สนับสนุนทุกภาคส่วนเชื่อว่าทีมช้างศึกน่าจะคว้าแชมป์และสร้างความสุขให้กับแฟนกีฬาชาวไทยได้อีกวาระหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเบื้องลึก! กว่าจะได้นั่งเก้าอี้ 'อธิการ มธ.'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยู่ในระหว่างการสรรหาอธิการบดีคนใหม่

'ดร.อานนท์' ฝากให้คิด! เปิดโอกาสเยาวชนคิดต่างกลับใจ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

'พาณิภัค'สร้างความประทับใจที่สุด,ผิดหวังช้างศึก23ปี ผลโพลKBU 2566

สืบเนื่องจากในรอบปี 2566 มีปรากฎการณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวงการกีฬาไทยในหลากหลายมิติ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของแฟนกีฬาที่มีต่อปรากฎการณ์ดังกล่าว KBU SPORT POLLโดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตจึงสำรวจคิดเห็นเรื่อง “ปรากฎการณ์กีฬาไทยในรอบปี 2566”

ศาลฯพิพากษา 'หนุ่ม กรรชัย' ชนะคดี 'อาจารย์อ๊อด' ฐานละเมิด

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ พ1481 /2566 คดีระหว่างนายภูดิท กำเนิดพลอย หรือหนุ่ม กรรชัย พิธีกรชื่อดัง อดีตนักแสดง เป็นโจทก์ ฟ้อง นายวีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็น จำเลย ฐานละเมิด

'ทรูวิชั่นส์' ชวนค้นหาความหมายของคำว่า 'ครู' ใน 'Thank You Teacher'

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งอาชีพในฝัน และมีความหมายของใครหลาย ๆ คน สำหรับ "ครู" อาชีพที่ต้องทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ เพื่อที่จะเป็นครูที่ดี แต่เบื้องลึกของอาชีพนี้ ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ในทางกลับกัน เรือจ้างเหล่านี้ยังคงมีเรื่องราวมากมายที่ต้องผ่านไปให้ได้

'อาจารย์ มข.' ซัด กกต. หยุมหยิม! สอบก้าวไกลชู 'ค้อนเคียว'

'นักวิชาการ มข.' ชี้ กกต.หยุมหยิมจุกจิกไป สอบก้าวไกลโพสต์รูป 'ค้อนเคียว' โวยกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยสะดุด กระทุ้งคนพ่ายแพ้ต้องยอมรับความจริง