ทันสมัยสุดในอาเซียน 'ส.ว่ายน้ำ'เตรียมสร้างศูนย์กีฬาทางน้ำ รับซีเกมส์2025

การกีฬาแห่งประเทศไทยเตรียมก่อสร้าง ศูนย์กีฬาทางน้ำ(aquatic center) ภายใน การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 33 ในปี2025ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ คาดใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 30 เดือน
 
โครงการสร้างศูนย์กีฬาทางน้ำ(aquatic center) เป็นโครงการที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยกำหนดนโยบายให้เกิดโครงการนี้เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2025ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน คาดต้องใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างเป็นระยะเวลา 30 เดือน หากทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดจะส่งผลดีต่อนักกีฬาว่ายน้ำไทย ที่จะได้ฝึกซ้อมและทดสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ในสระแข่งขันจริงก่อนการแข่งขันจริงล่วงหน้า 3 เดือน โดยศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งนี้จะใช้ระบบอัตโนมัติทั้งหมดซึ่งหากก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะถือว่าเป็นศูนย์กีฬาทางน้ำที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน และยังสามารถรองรับการจัดการแข่งขันกีฬาAquaticsในระดับโลกได้อีกด้วย
 
พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลการเตรียมแผนงานออกแบบและก่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาแห่งนี้ว่า "ศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งนี้จะเป็นอาคารที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณ การกีฬาแห่งประเทศไทย ขนาดกว้าง 100 เมตร ยาว 150 เมตร เป็นอาคาร 5 ชั้น สูง 40 เมตร มีสระว่ายน้ำ 3 สระ คือ สระจำนวน10ลู่ว่าย ยาว50เมตร กว้าง 25 เมตร ลึก 3 เมตร,สระกระโดดกว้าง 25 เมตร ยาว 25 เมตร ลึก 5 เมตร และ สระซ้อม50x25เมตร ลึก3เมตรที่สามารถปรับระดับความลึกได้ตามความเหมาะสมของการใช้งาน"
 
"นอกจากนี้ภายในอาคารจะมีระบบควบคุมอุณหภูมิ แสงสว่าง การรักษาความปลอดภัย การจัดการแข่งขันด้วยระบบอัตโนมัติทั้งในการปล่อยตัวและการจับเวลา นอกจากนั้นยังมีระบบประหยัดพลังงานได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการที่ไทยเรามีศูนย์ฝึกกีฬาทางน้ำแห่งนี้นับได้ว่าเป็นแห่งแรกของประเทศ และถือว่าทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียนแล้ว ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้ในการพัฒนาศักยภาพให้กับนักกีฬาไทยให้มากขึ้น รองรับการจัดการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มีความเป็นมาตรฐานระดับนานาชาติ รวมไปถึงการแสดงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ 2025 อีกทางหนึ่งด้วย" อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรีภัทร'พร้อมเต็มร้อย ประเดิม'จูเนียร์จีพี' สนามแรกประเทศอิตาลี

"ข้าวกล้อง" จักรีภัทร พฤฒิสาร ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" พร้อมเต็มร้อย ก่อนประเดิมสนามแรกในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบดาวรุ่งชิงแชมป์โลก รายการ "เอฟไอเอ็ม จูเนียร์จีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายนนี้

ประกาศริบเหรียญรางวัล 4 นักวิ่ง หลังฮั้วกันในปักกิ่ง ฮาล์ฟ มาราธอน

หลังจากมีเรื่องราวดราม่าในการแข่งขันปักกิ่ง ฮาล์ฟ มาราธอน ที่ 2 นักวิ่งจาก เคนย่า อย่าง โรเบิร์ต เคเตอร์ และวิลลี เอ็มนันแกต และเดจีเน ไฮลู จากเอธิโอเปีย ปล่อยให้ เหอ เจีย นักวิ่งทีมชาติจีน ดีกรีเหรียญทองมาราธอน "หางโจวเกมส์" เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 แถมเข้าไปร่วมแสดงความยินดีอีกด้วย

'โปรแพท'ธัญรดา คว้าแชมป์แรกในชีวิต 'สิงห์-SAT หัวหิน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ'

"โปรแพท"ธัญรดา ปิดดอน โปรดาวรุ่งวัย 23 ปีจากนนทบุรี จบรอบสุดท้ายที่ 3 อันเดอร์พาร์ 69 รวมสามวันคว้าแชมป์แรกในการเล่นอาชีพมา 4 เดือน จากการแข่งขันรายการแรกของ สมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพสตรี “สิงห์-เอสเอที หัวหิน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ 2024”ชิงเงินรางวัล 1.2 ล้านบาท ณ สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน พาร์ 72 ระยะ 6,223 หลา จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา

'ชมรมว่ายน้ำสิงห์' คว้า'สโมสร-นักกีฬา-โค้ช'ยอดเยี่ยม พร้อมลุยต่อ ม.อาเซียน-เอเชี่ยน อินดอร์ฯ

ฉลองปิดสระประเทศไทย "ชมรมว่ายน้ำสิงห์" แรงจัดฉุดไม่อยู่ กวาดรางวัลยอดเยี่ยมท่วมท้นทั้ง สโมสร นักกีฬา ผู้ฝึกสอน รั้งเบอร์ 1 ต่อเนื่อง ขณะที่ “โค้ชยุทธ” พอใจผลงาน พร้อมลุยต่อ ม.อาเซียน ที่อิเหนา และศึกใหญ่ เอเชี่ยน อินดอร์ฯที่ไทย พ.ย.นี้ สู้เต็มที่หวังลูกทีมสร้างผลงานได้ตามเป้าอีกครั้ง

'รอนนี่'ควง'ทรัมป์','เบรเซล' ลุ้นแชมป์สนุกเกอร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 'ทรูวิชั่นส์' ถ่ายสด

สนุกเกอร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 นำโดยเต็งแชมป์ รอนนี่ โอซุลลิแวน, จัดด์ ทรัมป์ และแชมป์คนล่าสุด ลูกา เบรเซล จากสังเวียน ครูซิเบิล เธียเตอร์ ประเทศอังกฤษ จัดเต็มสด สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ตั้งแต่ 20 เมษายน ถึง 6 พฤษภาคมนี้

'พรีเมียร์ ลีก' ชวดโควต้าชปล.อันดับ 5 'อิตาลี-เยอรมัน' เข้าป้ายฤดูกาลหน้า

พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พลาดโควต้าตั๋วทองสำหรับทีมอันดับ 5 ในการไปเล่นยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย หลังสโมสรจากเมืองผู้ดีพาเหรดตกรอบในเวทียุโรปช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งถ้วยใบใหญ่ และถ้วยใบเล็ก