'พอล' หวดชายอเมริกันคนแรกรอบ 14 ปี คว้าตั๋วตัดเชือก 'ออสเตรเลียน โอเพ่น'

ทอมมี พอล กลายเป็นนักเทนนิสชาวอเมริกันในรอบ 14 ปี ที่สามารถผ่านเข้าไปเล่นในรอบตัดเชือกออสเตรเลียน โอเพ่น ได้สำเร็จ หลังเอาชนะ เบน เชลตัน รุ่นน้องชาติเดียวกัน 3-1 เซต ในการแข่งขันแกรนด์สแลมแรกของปี 2023 เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา

แมตช์นี้เป็นการเจอกันของ 2 ผู้เล่นที่ไม่ได้เป็นมือวาง โดย ทอมมี พอล อาศัยประสบการณ์ที่เหนือกว่าดับฝัน เบน เชลตัน นักหวดรุ่นน้องวัย 20 ปี 7-6(8-6), 6-3, 5-7, 6-4 ซึ่งนักหวดมือ 35 ของโลก เข้าไปรอในรอบ 4 คนสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ พอล กลายเป็นนักหวดจากสหรัฐอเมริกา คนแรก ที่สามารถทะลุเข้าไปถึงรอบตัดเชือกในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่ แอนดี ร็อดดิค เคยทำได้เมื่อปี 2009 และยังเป็นการเข้ารอบรองชนะเลิศในเทนนิสระดับ แกรนด์ สแลม ครั้งแรกในชีวิต หลังทำไว้ดีสุดคือรอบ 4 ณ วิมเบิลดัน 2022 ที่ประเทศอังกฤษ

“หัวใจเต้นแรงเมื่อมาถึงจุดนี้ และแน่นอนตื่นเต้นเหลือเกินสำหรับคู่แข่งแมตช์ต่อไป การอยู่รอดถึงสัปดาห์ที่ 2 ของแกรนด์ สแลม เป็นความฝันของทุกคน เมื่อพวกเขาหัดเล่นเทนนิส แทบไม่อยากเชื่อว่าผมมาถึงจุดนี้ ไม่ค่อยมีจังหวะบ่อยนักระหว่างเกม แต่ เบน เป็นคู่ต่อสู้ที่แกร่งมาก เขาจะต้องอยู่ในการแข่งขันแบบนี้อีกหลายแมตช์ ดังนั้นทุกคนควรจะตื่นเต้นกับเด็กคนนี้” ทอมมี พอล กล่าวหลังเข้ารอบ

ขณะที่ประเภทหญิงเดี่ยว อารีนา ซาบาเลนกา นักเทนนิสหญิงชาวเบลารุส ตบเท้าผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกออสเตรเลียน โอเพ่น เป็นครั้งแรก หลังเอาชนะ ดอนนา เวคิช จาก โครเอเชีย 2 เซตรวด 6-3, 6-2 ที่สังเวียน ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 49 นาที

หวดสาวมือ 5 ของรายการ และผู้เล่นที่มีแรงกิ้งสูงสุดที่เหลืออยู่จะเข้าไปดวลกับ แม็กดา ลิเน็ตต์ จาก โปแลนด์ ที่พลิกล็อกเอาชนะ คาโรลินา พลิสโควา อดีตมือ 1 ของโลก 2-0 เซต 6-3, 7-5 ในรอบรองชนะเลิศ

สำหรับ ลิเนตต์ มือ 45 ของโลก เตรียมขยับอันดับสู่ท็อป 30 ทันทีหลังจบรายการนี้ โดยหลังแมตช์การแข่งขันเจ้าตัวกล่าวเปิดใจว่า “มันตื้นตันมาก ฉันแทบไม่อยากเชื่อเลย นี่คือฝันที่เป็นจริง ฉันซาบซึ้งและดีใจเหลือเกิน”

“ขอขอบคุณเสียงเชียร์และกำลังใจ ฉันต้องการสิ่งนี้มาก เรายังเดินหน้าต่อไป ฉันไม่ต้องการตื่นเต้นจนเกินไป เพราะเรายังอยู่ในการแข่งขัน” หวดสาวจากโปแลนด์ ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซินเนอร์' พลิกปราบ 'เมดเวเดฟ' ซิวแชมป์ระดับแกรนด์สแลมครั้งแรกในชีวิต

ยานนิก ซินเนอร์ นักเทนนิสมือ 4 ของโลกชาวอิตาเลียน พลิกสถานการณ์กลับมาเอาชนะ ดานีล เมดเวเดฟ จาก รัสเซีย 3-2 เซต ด้วยคะแนน 3-6, 3-6, 6-4, 6-4, 6-3 ศึกออสเตรเลียน โอเพน 2024 รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

'เมดเวเดฟ' ออกแรง 5 เซตเชือดคู่แข่ง ตบเท้าเข้ารอบตัดเชือก ออสเตรเลียน โอเพ่น

ดานีล เมดเวเดฟ นักหวดลูกสักหลาดจากประเทศรัสเซีย หืดจับพอสมควรก่อนจะเอาชนะ ฮูเบิร์ต ฮูร์คัชซ์ จอมเสิร์ฟหนักจาก โปแลนด์ 3-2 เซต ตบเท้าเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ศึกเทนนิส ออสเตรเลียน โอเพ่น  2024 เมื่อวันพุธที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา

'ยอโควิช' ฝ่าอากาศร้อน ไล่ปราบ 'ฟริตซ์' 3-1 เซต ลิ่วตัดเชือกสแลมออสซี่

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสหมายเลข 1 ของโลก ต้องลงเล่นภายใต้สภาพอากาศอันร้อนระอุ ก่อนปราบ เทย์เลอร์ ฟริตซ์ จาก สหรัฐอเมริกา 3-1 เซต เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกออสเตรเลีย โอเพ่น เมื่อวันอังคารที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา

'ยอโควิช' ต้อน 'ซิซิปาส' 3 เซตรวด คว้าแชมป์สแลมออสซี่ คืนบัลลังก์มือ 1 โลก

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 5 ของโลก เอาชนะ สเตฟานอส ซิซิปาส จาก กรีซ 3-0 เซต 6-3, 7-6(4) และ 7-6(5) คว้าแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพน สมัยที่ 10 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พร้อมกับคืนบัลลังก์มือ 1 ของโลกได้สำเร็จ

'ซาบาเลนกา' ปราบ 'ริบาคินา' 2-1 คว้าแกรนด์สแลม 'ออสซี' สมัยแรก

ศึกเทนนิส แกรนด์สแลม รายการแรกของปี "ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023" ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ชิงเงินรางวัลรวม 76 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1.8 พันล้านบาท เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศประเภทหญิงเดี่ยว

'รุด' ชวดขึ้นมือ 1 ของโลก พ่ายหวดอเมริกัน ร่วงรอบสอง สแลมออสซี่

แคสเปอร์ รุด นักเทนนิสมือ 3 ของโลกชาวนอร์เวย์ ต้องจอดป้ายเพียงแค่รอบ 2 หลังพ่ายแพ้ให้กับ เจนสัน บรูกส์บี จาก สหรัฐอเมริกา 1-3 เซต 3-6, 5-7, 7-6(4) และ 6-2 ในศึกออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 แกรนด์สแลมแรกของปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา