'๙ ตามรอยดอยคำ' โกยความสำเร็จ งานวิ่งกรีน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม-ลดโลกร้อน

พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บ. ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา เดิน-วิ่งการกุศล "๙ ตามรอยดอยคำ" ครั้งที่ 2 ที่บริเวณโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) จ.เชียงใหม่
นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล "๙ ตามรอยดอยคำ" ครั้งที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ที่บริเวณโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) จ.เชียงใหม่ และชุมชนรอบโรงงานฯ บ้านยาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ปรากฎว่า ได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จอย่างมาก มีนักวิ่งและผู้ติดตามจากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมกิจกรรมกว่า 1,200 คน ซึ่งหลายคนก็เดินทางมาไกลมาก แข่งขันกันท่ามกลางอากาศดีเย็นสบาย  ตลอดจนวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และภาพวิถีชีวิตของชุมชน
      
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า ความสำเร็จในการจัดงานครั้งนี้ นอกเหนือจากผลการแข่งขันแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังมีโอกาสได้เรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๙ เรื่องการพัฒนาชุมชนให้มีความยั่งยืน โดยพระองค์ท่านทรงมีพระราชดำริให้ก่อตั้งโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๕ และให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุมชนอย่างรอบด้าน เพื่อให้เกิดการพัฒนาได้อย่างยั่งยืน อันเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอดตามพระราโชบายในหลวง ร.๑๐
      
นอกจากนี้ ยังประสบความสำเร็จในเรื่องการร่วมแรงร่วมใจของนักวิ่งและผู้ติดตามที่ช่วยกันรักษาความสะอาด โดยนำแก้วน้ำหรือขวดน้ำมาเอง ตลอดเส้นทางไม่มีใครทิ้งแก้วน้ำหรือขวดน้ำไว้เลย แม้กระทั่งขยะต่าง ๆ รวมทั้งบริเวณโซนอาหารที่เตรียมไว้รับรองนักวิ่ง ก็สะอาดตา มีการจัดเก็บและทิ้งลงในจุดที่เตรียมไว้ให้ จึงทำให้ งานวิ่ง "๙ ตามรอยดอยคำ" เป็นงานวิ่งที่ไม่สร้างภาระหรือปัญหาให้กับชุมชน ตรงกับวัตถุประสงค์ของการจัดงานที่ต้องการให้  "๙ ตามรอยดอยคำ" เป็นงานวิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาภาวะโลกร้อน
      
"สิ่งที่เรานำมาใช้ในการจัดกิจกรรมก็ได้นำกลับมาใช้ประโยชน์อีก เช่น ป้ายไวนิลต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ได้นำมาตัดเย็บเป็นกระเป๋า และจะนำไปมอบให้กับนักเรียนเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปด้วย อีกสิ่งที่เรารู้สึกประทับใจและขอบคุณมากคือ การช่วยเหลือจากจิตอาสาต่าง ๆ เช่น กลุ่มมดงาน และ กลุ่มของนักวิ่งอาสาสมัครที่มีชื่อว่า ลูกโป่งรันเนอร์ โดยไม่ได้เรียกรับค่าตอบแทนใด ๆ เป็นการช่วยด้วยใจที่อยากให้งานวิ่งประสบความสำเร็จด้วยดี"
      
นายพิพัฒพงศ์ กล่าวต่อว่า จากการจัดงานครั้งนี้ เชื่อว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้ชุนชนได้คิดและอยากจัดกิจกรรมขึ้นมาเอง โดยมีดอยคำเป็นส่วนที่ให้การสนับสนุน เพราะเป็นเรื่องที่ชุมชนได้ประโยชน์ ในส่วนรายได้จากการจัดกิจกรรม หลังหักค่าใช้จ่ายในการจัดงานแล้วจะนำไปสมทบเป็นสาธารณประโยชน์ ให้องค์กรในพื้นที่ต่อไป
      
ขณะที่ผลการแข่งขัน "๙ ตามรอยดอยคำ" ครั้งที่ 2 ไฮไลท์อยู่ที่ ฮาล์ฟ มาราธอน 21 กม. ออกสตาร์ทจากโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) จ.เชียงใหม่ จากนั้นวิ่งผ่านชุนชนก่อนวิ่งกลับมาเข้าเส้นชัย โดยมี นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา
      
หลังจากจบการชิงชัย ฮาล์ฟ มาราธอน 21 กม. รุ่นทั่วไปชาย ผลปรากฏว่า แชมป์เป็นของ ชยพล มานะโส เวลา 1.25.02 ชั่วโมง ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ คันธารัตน์ เหรัญญะ เวลา 1.29.59 ชั่วโมง และอันดับ 3 อรุณ รัตนกุล เวลา 1.39.08 ชั่วโมง
      
ด้านฮาล์ฟ มาราธอน 21 กม. รุ่นทั่วไปหญิง ผู้ที่ได้ครองแชมป์คือ กฤตพร ตระกูลอินทร์ ด้วยเวลา 1.52.05 ชั่วโมง อันดับ 2 ได้แก่ วิมลพรรณ อารีย์วานิช เวลา 1.59.01 ชั่วโมง และอันดับ 3 สโรชา รอดวินิจ เวลา 1.59.49 ชั่วโมง
 
นอกจากนี้ในวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ยังได้มีโอกาสเรียนรู้ "ชุมชนแห่งความสุขที่พ่อสร้าง" ผ่านฐานกิจกรรมต่าง ๆ ที่บริเวณโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) จ.เชียงใหม่ และชุมชนรอบโรงงานฯ บ้านยาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยได้รับความสนใจจากนักวิ่งและผู้ติดตามเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก อาทิ ฐานกิจกรรมพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงฯ ที่ ๑, ฐานข้าวซอยตัด จำลอง, บัวลอยยูนนาน, เกี๊ยวซ่าเจ๊ฟาง, ขนมวง ไทใหญ่, การเขียนพู่กันจีน, สอนพูดภาษาจีนในชีวิตประจำวัน, ปักผ้าเมี่ยน และ หม่าล่า เป็นต้น.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิ่งรักษ์โลกลดโลกร้อนที่นครศรีฯ รมว.อุตฯปลื้มกระแสตอบรับ กว่าพันคนร่วม

หลังจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง "Walk & Run for Ozone and Climate 2065 Net zero" เพื่อปกป้องโอโซนและสุขภาพ กระจาย 4 จังหวัด เพื่อร่วมมือกันรณรงค์ปกป้องโลก ปกป้องชั้นบรรยากาศโอโซน และลดโลกร้อน ปลุกกระแสให้คนไทยตระหนักถึงการรักษ์โลก รักโอโซนผ่านกิจกรรมการออกกำลังกายด้วยการวิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพนั้น

'บิ๊กตู่' ปลื้มนำร่อง 4 จังหวัด ซื้อขาย 'คาร์บอนเครดิต' ครั้งแรกในไทย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ไอร์แลนด์ มีแผนฆ่าวัว 2 แสนตัว เพื่อลดโลกร้อน

เอกสารภายในของรัฐบาลกำลังสร้างความกังวลให้กับเกษตรกรในไอร์แลนด์ นั่นเพราะในเอกสารระบุข้อเสนอให้ฆ่าวัวประมาณ 200,000 ตัวเพื่อรักษาสภาพภูมิอากาศ