'นาจาฟี' จ่อปิดดีลเทคโอเวอร์ 'สเปอร์ส' ค่าเสียหาย 3.1 พันล้านปอนด์

จาห์ม นาจาฟี มหาเศรษฐีลูกครึ่งอิหร่าน-อเมริกัน กำลังจัดตั้งกลุ่มนักลงทุน ยื่นข้อเสนอ 3.1 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 129,000 ล้านบาท) เทกโอเวอร์ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์

“เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส” รายงาน นาจาฟี ประธาน “เอ็มเอสพี สปอร์ตส แคปิทัล” ประสานงานกลุ่มทุน เตรียมวางโครงสร้างของข้อเสนอมูลค่ามหาศาล ซึ่งคาดว่าจะมาถึงมือ โจ ลูอิส เจ้าของทีม และ แดเนียล เลวี ประธานสโมสร อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ข้อเสนอกำลังจะเสร็จสมบูรณ์ โดย นาจาฟี กับ เอ็มเอสพี เป็นผู้ถือหุ้นหลัก คิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด ขณะที่ผู้ลงขันรายอื่นๆ ซึ่งคาดว่ามาจากย่านตะวันออกกลาง รวม อาบู ดาบี (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ถือรวมกัน 30 เปอร์เซ็นต์

ข้อเสนอ 3.1 พันล้านปอนด์ (129,000 ล้านบาท) แบ่งเป็นมูลค่าสโมสร 2.5 พันล้านปอนด์ (104,000 ล้านบาท) ก่อนรวมหนี้สินปัจจุบันของสโมสร 610 ล้านปอนด์ (ราว 25,000 ล้านบาท)

นับเป็นข่าวดีสำหรับสาวก “ไก่เดือยทอง” เนื่องจากใกล้ถึงเวลา “อีเอ็นไอซี กรุ๊ป (ENIC Group)” เจ้าของเดิม ยุติบทบาท

ENIC มีความเชื่อมโยงกับ ลูอิส และ เลวี โดยทั้งคู่ซื้อหุ้น 26 เปอร์เซ็นต์ ต่อจาก ลอร์ด อลัน ชูการ์ 21.9 ล้านปอนด์ (910 ล้านบาท) เมื่อปี 2000

ENIC ได้รับคำยกย่องด้านการสร้างพัฒนาสนามแข่งขัน, การบริหารจัดการด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพ, เข้าร่วม ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก และเกาะกลุ่มหัวแถวของ พรีเมียร์ ลีก

อย่างไรก็ตาม สเปอร์ส สัมผัสถ้วยแชมป์ครั้งสุดท้าย ศึกลีก คัพ 2008 เป็นเหตุให้แฟนๆ ไม่พอใจเจ้าของทีม เนื่องจากขาดความทะเยอทะยาน และจัดประท้วงบอร์ดบริหาร

เลวี เป็นผู้บริหารที่ออกสื่อ ขณะที่ ลูอิส นักธุรกิจชาวอเมริกัน คอยดูแลอยู่ห่างๆ โดยพำนักที่เกาะบาฮามาส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซน' ขึ้นดาวซัลโวอันดับ 5 'ไก่เดือยทอง' ด้าน 'แอนจ์' ซูฮกเจ้าตัวเล่นเต็มที่แม้เหนื่อยเดินทาง

ซน ฮึง-มิน ดาวเตะทีมชาติเกาหลีใต้ ขึ้นแท่นดาวซัลโวอันดับ 5 ตลอดการของทีม ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ หลังล่าสุดซัดประตูชัยในเกมที่ "ไก่เดือยทอง" พลิกสถานการณ์กลับมาเอาชนะ ลูตัน ทาวน์ ทีมน้องใหม่ หวุดหวิด 2-1 ในเกมลีกเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ซน' ออกโรงเร้าเพื่อนร่วมทีม 'สเปอร์ส' ต้องรวมใจสู้ให้มากกว่านี้เพื่อตั๋ว ชปล.

ซน เฮือง-มิน กองหน้าตัวเก่งของทีม "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ออกโรงจวกต้นสังกัดของตัวเองว่าโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดห่วยในช่วงนี้ หลังล่าสุดบุกพ่าย ฟูแล่ม ในเกมลอนดอนดาร์บีแมตช์ 0-3 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ผีแดง' เซ็ง นำ 2 ครั้งไม่ชนะ เปิดบ้านเจ๊า 'ไก่เดือยทอง' สุดมัน 2-2

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2023/24 เกมบิ๊กแมตช์ประจำสัปดาห์ วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านพบ "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์

'สเปอร์ส'​ เปิดตัว 'ดรากูซิน'​ คุมแนวรับ เซ็นสัญญาถึงปี 2029 ค่าตัว 30 ล้าน

"ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ เดินหน้าเสริมผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัว ราดู ดรากูซิน เซ็นเตอร์แบ็กตัวเก่งของเจนัว เข้าร่วมทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ค่าตัว 30 ล้านยูโร เซ็นสัญญายาวจนถึงปี 2029

'ซน' ​เข้าทำเนียบยิงประตูสองหลัก 8 ปีติดต่อกันในพรีเมียร์​ลีก​

ซน เฮือง-มิน กองหน้าตัวเก่งของทีมท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ เข้าทำเนียบนักเตะที่ยิงประตูในพรีเมียร์ลีกได้ถึงเลขสองหลังเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน หลังพังตาข่ายใส่ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เกมพรีเมียร์​ลีก​ อังกฤษ​ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้มีเพียงแค่ 6 คนเท่านั้นที่ทำได้

'ฮาแลนด์' หัวเสียโพสต์เดือดถึงผู้ตัดสิน ส่อโดน 'เอฟเอ' ลงโทษทำตัวไม่เหมาะ

เออร์ลิง ฮาแลนด์ กองหน้าตัวเก่งของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี ส่อโดนสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ลงโทษ หลังโพสต์ระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย หลังจบเกมที่ "เรือใบสีฟ้า" ทำได้แค่เปิดบ้านเสมอกับ "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ในเกมลีกเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา