IFMAตั้ง'ชาติซ้าย'นั่งรองประธานฯ ผนึก'ศักดิ์ชาย'ดันมวยไทยเข้าโอลิมปิก

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA และ"ชาติซ้าย"สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ รองประธานฯ
“ชาติซ้าย” นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “รองประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA)”
 
จากความเคลื่อนไหวล่าสุด นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ และดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ได้ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวครั้งสำคัญเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยยืนหยัดร่วมกันเพื่อปกป้องกีฬามวยไทย และประเพณีวัฒนธรรมของไทย ซึ่ง IFMA รู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างมากที่มีผู้นำมวยไทยที่มีประสบการณ์ เป็นที่ยอมรับและนับถือมากที่สุดถึงสองคนเข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของ IFMA
 
นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ โลดแล่นในวงการมวยไทยในฐานะนายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทยมาอย่างยาวนานทั้งเรื่องการบริหาร และการพัฒนานักมวยไทยอาชีพของไทย โดย “ชาติซ้าย” เป็นผู้ดูแลกิจกรรมมวยไทยอาชีพทั้งหมดในเมืองไทย
 
นอกจากนี้ “ชาติซ้าย” ยังดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์มวยไทยอาชีพโลกอีกด้วย  โดยหากเปรียบเทียบก็เหมือนกับว่าสภามวยไทยโลกได้ผนึกรวมองค์กรกับ IFMA เพื่อให้มวยไทยทั้งแบบอาชีพและแบบสมัครเล่นรวมเป็นหนึ่งเดียวกันภายใต้หลักการและมาตรฐานของ IFMA อันจะนำไปสู่เป้าหมายใหญ่ของประเทศไทยในการผลักดันกัฬา “มวยไทย” อันเป็นศิลปะประจำชาติไทยได้รับการพิจารณาบรรจุเข้าชิงชัยในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต
 

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA กล่าวว่า ในประเทศไทยมีเพียง 2 องค์กรเท่านั้นที่ได้รับการรับรับอย่างสมบูรณ์ และได้รับอนุญาตให้ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย” ธงชาติไทย และตราสัญลักษณ์ นั่นคือ สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย โดยมีตนดำรงตำแหน่งประธาน IFMA และนายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ห้ามมิให้องค์กรมวยไทยอื่นใดได้รับอนุญาตให้ส่งนักกีฬาไปต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันที่จัดโดยองค์กรภายใต้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และรวมไปถึงงานการแข่งขันมวยไทยอาชีพด้วย ทั้งสององค์กรได้ลงนามในบันทักข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เมื่อ 4 ปีก่อนเพื่อให้แน่ใจว่ามวยไทยทั้งหมดได้รวมเป็นหนึ่งเดียวกันภายใต้ IFMA ซึ่งเป็นสหพันธ์ที่ได้รับการับรองจาก IOC แต่เพียงผู้เดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บัวขาว-IFMA'สอนทักษะมวยไทย ให้ชาวต่างชาติ ในงาน'สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ฯ'

กกท. - กองทุนกีฬา - บัวขาว - IFMA ผนึกกำลังเปิดกิจกรรม Good Morning Muaythai ฝึกสอนทักษะมวยไทยทั้งหมัด-เท้า-เข่า-ศอก ให้ชาวต่างชาติระหว่างงานใหญ่ระดับโลก "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ด้าน ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA เผยความคืบหน้าผลักดัน "มวยไทย" บรรจุโอลิมปิกเกมส์

'สมชาติ-สเตฟาน ฟ็อกซ์' ปลื้มสหรัฐฯ ร่วมตอบรับ'มวยไทย' สู่เวทีโลก

หลังจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการจัดงานเทศกาลไทย ในกรุงวอชิงตัน SAWASDEE DC ที่เนชั่นแนล มอลล์ วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา โดยได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์190 ปี ไทย-สหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเทศไทย วัฒนธรรมไทย และส่งเสริมซอฟท์เพาเวอร์ของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ภายใต้โครงการเชื่อมความสัมพันธ์ทางการทูตด้วยการแข่งขัน "กีฬามวยไทย" ซอฟท์เพาเวอร์สู่นานาชาติ โดยมี 5 หน่วยงานหลักร่วมกันรับผิดชอบโครงการได้แก่ สหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA), สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. นั้น

'สุปราณี'ดัน'ไหว้ครูมวยไทย' สู่'ซอฟท์เพาเวอร์'โลก 'ศักดิ์ชาย'ลุ้นบรรจุ อลป.2028

ตามที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023" ที่เซ็นทรัล เวิลด์ ไลฟ์ ฮอลล์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 4-12 พฤษภาคม 2566 โดยมีนักกีฬา โค้ช และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 3,000 คนจาก 112 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก เข้าร่วมชิงชัยเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า)

'มวยไทยชิงแชมป์โลก' จัดยิ่งใหญ่112ชาติทั่วโลก ตะบันที่เซ็นทรัลเวิลด์5-12พ.ค.

เปิดฉากแล้วมหกรรมมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023" สุดยิ่งใหญ่ นักชก 112 ชาติจาก 5 ทวีปทั่วโลกร่วมตะบัน ที่เซ็นทรัลเวิลด์ วันที่ 5-12 พ.ค. เฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของอิฟม่า และเฟ้นหาสุดยอดนักมวยไปรอบสุดท้ายมหกรรมกีฬาต่อสู้โลก "เวิลด์ คอมแบท เกมส์ 2023" ที่ซาอุดีอาระเบีย เดือน ต.ค. 2566

'ส.กีฬามวยอาชีพ' ห่วงศิลปะ'มวยไทย' วอน'กกท.'ปรับความเข้าใจ 'วันแชมเปี้ยนชิพ'

สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย วอน “กกท.” การกีฬาแห่งประเทศไทย และ “สคม.” สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ให้เร่งปรับความเข้าใจกับ “วัน แชมเปี้ยนชิพ” หากจะใช้กติกาคำว่า”มวยไทย” ขอให้ปฏิบัติให้ถูกระเบียบ เพราะมวยไทยเป็น 1 ในซอฟต์พาวเวอร์ของชาติที่รัฐบาลประกาศไว้ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดพลาดได้

4 ชาติสมาชิก IFMA เสี่ยงโดนแบน หลังคอนเฟิร์มลุย 'กุน ขแมร์' ในซีเกมส์ 2023

ภายหลังสหพันธ์ กุน ขแมร์ นานาชาติ (KKIF) ประกาศพร้อมจัดการแข่งขัน กุน ขแมร์ ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพ