'บิ๊กป้อม'ได้ใจชาวกีฬาเต็มร้อย ไฟเขียว156ล้าน ช่วยทัพซีเกมส์-พาราฯ

"บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

"บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมบอร์ดกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ไฟเขียวงบ 156 ล้านบาท ให้ความช่วยเหลือ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หนุนเตรียมทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ส่งลุยศึก 2 มหกรรมกีฬาอาเซียน ทั้ง ซีเกมส์ และอาเซียนพาราเกมส์ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

หลังจากที่ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566 ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ Application Zoom Cloud Meeting เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมานั้น
 
ที่ประชุมได้มีการพิจารณาประเด็นแผนการสนับสนุนระบบการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ, การส่งเสริมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ, การสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ, การพัฒนาบุคลากรกีฬา และการส่งเสริมสนับสนุนอื่นๆ ตามนโยบายของรัฐ และคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ
 
โดย พล.อ.ประวิตร ได้พิจารณาเรื่อง สำคัญหลายเรื่อง ทั้งการปรับเพิ่ม กรอบวงเงิน และเพิ่มแผนงานของกองทุนฯ ประจำปีงบประมาณ 2566 การสนับสนุนเงินรางวัล ตามหลักเกณฑ์กองทุนฯ และขอความเห็นชอบยกเลิกคำสั่งคณะติดตามผลการปฏิบัติงานตามมติ และคำสั่ง คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ
 
นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบให้กองทุนฯ ให้ความช่วยเหลือ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เรื่องเงินสำหรับการส่งทัพนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 และอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 156 ล้านบาท
 
"ดร.หญิง" ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางบอร์ดกองทุนฯ ได้พยายามจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้ เพื่อช่วยเหลือในการส่งทัพนักกีฬาไทยไปทำศึกซีเกมส์ และอาเซียนพาราเกมส์ ในการไปทำผลงานสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ และเพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศครองเจ้าเหรียญทองในชนิดกีฬาสากลตามที่ได้มีการตั้งเป้าหมายเอาไว้ โดยเชื่อว่าจากการเตรียมความพร้อมของทัพไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะก้าวไปทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และสร้างความประทับใจให้กับแฟนกีฬาชาวไทยอย่างแน่นอน
 
ทั้งนี้ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จะแข่งขันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 โดยมีการชิงชัยเหรียญรวม 583 เหรียญทอง จากทั้งหมด 36 ชนิดกีฬา โดยคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาไทย โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ประเมินความหวังทัพนักกีฬาไทยมีโอกาสคว้ารวม 164 เหรียญทอง

ขณะที่ กีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 3-9 มิถุนายน 2566 โดยจะมีการชิงชัย 13 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, วีลแชร์ แบดมินตัน, บอคเซีย, หมากรุก, ฟุตบอล 5 และ 7 คน, โกลบอล, ยกน้ำหนัก, วอลเลย์บอลนั่ง, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, วีลแชร์ บาสเกตบอล, พารายูโด และอีสปอร์ต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

'ช้างศึก' ชุดซีเกมส์ 2023 ได้เฮ เงินกองทุนฯ ออกแล้ว หลังรอมานาน 8 เดือน

อิรฟาน ดอเลาะ กองกลางของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ปัจจุบันย้ายไปอยู่กับ อุทัยธานี เอฟซี ด้วยสัญญายืมตัว ยืนยันว่าได้รับเงินอัดฉีดจากการเเข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เรียบร้อย โดยต้องรอมาอย่างยาวนานถึง 8 เดือน

'สุปราณี' แจงจ่ายอัดฉีดบอลชายซีเกมส์ช้าเพราะมีชื่อเสีย ยืนยันใกล้ได้แล้ว

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ แจงดราม่าเงินรางวัลอัดฉีดทีมฟุตบอลชายซีเกมส์ 2023 ล่าช้ายังไม่ถึงมือนักกีฬา เพราะมีการพิจารณาเพิ่มเติมเพื่อทบทวนเรื่องของการหักเงินรางวัลอัดฉีดบางส่วนของนักกีฬาบางคนที่กระทำความผิด โดยสมาคมกีฬาฟุตบอล และนักกีฬายินยอมให้มีการหักเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ชี้เงินรางวัลทั้งหมดได้มีการอนุมัติ และกันเอาไว้ให้นักกีฬา และทีมโค้ชแล้ว เพียงแต่ต้องรอเข้าที่ประชุมบอร์ดกองทุนฯเพื่อทำการ กลั่นกรองและพิจารณาอีกรอบ ก่อนมีการโอนให้กับทีมนักกีฬา

'บิ๊กป้อม'พอใจภาพรวม แม้ว่ายน้ำไทยไร้เหรียญอชก. แต่เข้ารอบชิง16รายการ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย พอใจภาพรวมในการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาว่ายน้ำในเอเชียนเกมส์ที่จีน แม้ไม่ได้เหรียญ แต่สามารถเข้าสู่รอบไฟน่อลได้ 16 รายการ และทำลายสถิติประเทศไทยถึง 5 รายการ ผลงานดีกว่าเอเชียนเกมส์ครั้งที่ผ่านมาที่อินโดนีเซีย ชี้กว่า 70 เปอร์เซนต์มีสถิติส่วนตัวที่ดีขึ้นแม้จะเพิ่งแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งแรก

'ก้องศักด'​ เผย 'ไทย'​ ได้ไอเดียพิธีเปิดซีเกมส์ จากหางโจวเกมส์

"ก้องศักด" ได้ไอเดียเปิดซีเกมส์ หลังเห็น "หางโจวเกมส์" เปิดอลังการงานสร้างดาวล้านดวง ไฮเทคมาเต็ม แถมยังรักษ์โลก เล็งใช้เทคโนโลยีมากขึ้น แต่ยอมรับ ทุนไม่หนาเท่า เน้นหัวใจสำคัญคือการสื่อสารความงดงามของกีฬา

'เอเอฟซี'​ ลงดาบแบน-ปรับเงิน นักเตะ-สตาฟฟ์ 'ช้างศึก'​ วิวาทอินโดฯ

"เอเอฟซี" ประกาศลงโทษนักเตะ และสตาฟฟ์โค้ช "ช้างศึก" จากเหตุความวุ่นวายในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลชายซีเกมส์ 2023 โดย ไทย โดนลงโทษทั้งหมด 8 ราย รวมสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถูกปรับเงินด้วย