นักปั่นเสือภูเขาไทยผลงานดี แต้มสะสม อลป.สูงขึ้น ปีหน้าจัดBMXเอเชีย

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากผลลงานนักปั่นเสือภูเขาไทย ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ที่จังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 1-2 มีนาคม ส่งผลให้อันดับคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ของทีมนักปั่นเสือภูเขาไทย ขยับขึ้นทั้งชายและหญิง ในการจัดอันดับประจำสัปดาห์ของสหพันธ์จักรยานนานาติ หรือ ยูซีไอ ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ในรุ่นประชาชนชาย ขยับจากอันดับที่ 48 ขึ้นมาเป็นอันดับ 44 มีคะแนนรวม 372 คะแนน จากผลงานนักปั่นไทย 3 คนคือ ส.อ.กีรติ สุขประสาท 194 คะแนน, พ.อ.ท.อภิสิทธิ์ เจริญกิจ 90 คะแนน และ จ.ส.ท.ศุภวิชญ์ สมศิล 88 คะแนน ส่วนรุ่นประชาชนหญิง ขยับจากอันดับ 47 ขึ้นมาอยู่อันดับ 39 มีคะแนนรวม 456 คะแนน จาก น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ 176 คะแนน, ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ 149 คะแนน และ น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า 131 คะแนน

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 จักรยานประเภทเสือภูเขา ต้องยอมรับว่าเป็นงานที่หนักสำหรับทีมชาติไทย เนื่องจากจะต้องทำอันดับคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิก MTB Olympic Qualification ให้อยู่ในอันดับ 19 ถึงจะได้โควตา 1 ที่นั่งทั้งในรุ่นประชาชนชายและประชาชนหญิง โดยคะแนนสะสมจะคัดเฉพาะนักปั่นที่ทำคะแนนดีที่สุดของประเทศจำนวน 3 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กรอบเวลาในการคัดเลือกจะต่อเนื่องไปจนถึง 28 พฤษภาคม 2567 ทำให้ไทยเราก็ยังคงมีโอกาสในการเก็บคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นเพื่อขยับอันดับลุ้นโควต้าให้ได้ต่อไป

“จากระบบเก็บคะแนนดังกล่าว ส่งผลให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะต้องจัดหารายการแข่งขันระดับนานาชาติ เพื่อส่งนักปั่นไทยออกไปตระเวนล่าแต้ม ในขณะเดียวกันก็มีแผนจะจัดการแข่งขันนานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” ในระดับ C1 เพิ่มอีก 1 สนาม ที่ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 24-25 มีนาคม และหากนักปั่นเสือภูเขาไทยมีอันดับคะแนนคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่มีโอกาสติดอันดับ 1 ใน 19 ก็จะพิจารณาจัดการแข่งขันคู่ขนานไปกับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยในปี 2567 อีกอย่างน้อย 2 สนามก่อนที่จะถึงกำหนดสิ้นสุดคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ในเดือนพฤษภาคม 2567 ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริหาร และการประชุมใหญ่สามัญของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ผู้แทนสมาคมกีฬาจักรยานฯ รายงานผลประชุมมีมติสำคัญคือการคัดเลือกเจ้าภาพจักรยานชิงแชมป์เอเชียในปี 2024 แต่ละรายการ โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ซึ่งมีจีนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มิส หยวน หยวน หนึ่งในคณะกรรมการบริหารและผู้แทนจากสมาคมจักรยานจีน แจ้งต่อที่ประชุมว่าทางจีนขอถอนการเสนอตัว ทำให้เหลือไทยชาติเดียว ซึ่งคณะกรรมการบริหารเอซีซีก็ลงมติเห็นชอบให้ไทยได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ส่วนประเภทอื่น อุซเบกิสถาน ได้เป็นเจ้าภาพประเภทถนน อินเดีย เจ้าภาพประเภทลู่ และมาเลเซีย เป็นเจ้าภาพประเภทเสือภูเขา

“สำหรับการเป็นเจ้าภาพบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางโปรแกรมไว้ในเดือนพฤษภาคม 2567 เพื่อให้นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันได้สิทธิ์ในการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง จะคิดคะแนนเพื่อคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ไปสิ้นสุดในวันที่ 2 มิถุนายน 2567 และขณะเดียวกัน ก็จะจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ C1 ต่อเนื่องกับรายการชิงแชมป์เอเชียเพื่อร่วมเก็บคะแนนโควต้าโอลิมปิกเกมส์ในอีกทางหนึ่ง ซึ่งสนามแข่งขันก็จะใช้สนามบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิง ในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ที่ปัจจุบันเป็นสนามมาตรฐานซูเปอร์ครอสของสหพันธ์จักรยานนานาชาติแห่งเดียวในเอเชียเป็นสังเวียนในการชิงชัย” นายกสองล้อไทยกล่าว

นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวว่า ที่ประชุมเอซีซี นำโดย มร.โอซามะห์ อัลชาฟา ประธานเอซีซี และ มร.เดวิด ลาปาเตียน ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ที่เข้าร่วมการประชุมในฐานะแขกรับเชิญได้กล่าวชื่นชมการนำเสนอวิดีทัศน์การเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน ศกนี้ ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง พร้อมทั้งยืนยันว่าจะเดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานการแข่งขันที่จะมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการคัดเลือกนักกีฬาจักรยานประเภทถนนเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่นักปั่นเอเชียที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1 และอันดับ 2 ในการแข่งขันโรดเรซของศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย 2024 จะได้สิทธิ์ควอลิฟายเข้าสู่ปารีสเกมส์ทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คว้าตั๋วโอลิมปิก5ใบ จักรยานไทยผลงานกระหึ่ม 'จาย'ได้โควตาล่าสุด

“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่ม คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง จาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น หลังเก็บคะแนนสะสมรั้งอันดับที่ 13 ของโลก นับเป็นการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้าน “มร.ไทรอน โจนส์” ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ส่งหนังสือร่วมแสดงความยินดีที่นักปั่นไทยซึ่งอยู่ในความดูแลของศูนย์ฝึกฯ คว้าตั๋ว “ปารีสเกมส์” ถึง 2 คน ทั้ง “จาย” และ “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ซึ่งได้โควตาไปก่อนหน้านี้ โดย “โกเมธ” ยังคงปักหลักฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นภายใต้การกำกับดูแลของ “มร.ฮาร์วี่ เครป” ผู้ฝึกสอนชาวสวิส เพื่อเตรียมสู้ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค.67 ที่สวนกีฬากมล กทม.

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

'จุฑาธิป'อันดับโลกขึ้น55อันดับ ส่วนอันดับประเทศจาก36พุ่งไปที่26 หลังคว้าแชมป์ทางไกล

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่ 135 ไปอยู่ที่ 80 ของโลก ขยับสูงขึ้นถึง 55 อันดับ หลังทำผลงานได้สุดยอดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกล “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมทำคะแนนให้ประเทศไทยขยับอันดับเวิลด์ แรงกิ้ง ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จากที่ 36 ไปอยู่ที่ 26 ของโลก ขณะที่ “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมประเทศไทยจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้อย่างยอดเยี่ยม มีการแกไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีจนการแข่งขันเรียบร้อยทุกสเตจ โดยเฉพาะการวางเส้นทางที่ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก อีกทั้งวางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ดีเยี่ยม

จักรยานกีฬาซีเกมส์ที่ไทย มีชิงทองครบ4ประเภท เน้นรายการที่แข่งโอลิมปิก

“พลเอกเดชา” เผยมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2568 จะมีการบรรจุการชิงเหรียญทองกีฬาจักรยานครบทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยจะยึดหลักรายการที่บรรจุในโอลิมปิกเกมส์และรายการชิงแชมป์โลกเป็นหลัก ขณะที่การคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทยจะพิจารณาจากผลงานการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ประเภทต่าง ๆ ทั้ง 5 สนาม

2ล้อไม่หยุดปีใหม่ เดินหน้าล่าตั๋วโอลิมปิกต่อ 'จาย'แข่งศึกใหญ่4รายการ

“สองล้อ” ไม่หยุดพักช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินหน้าล่าแต้มเพื่อคว้าตั๋ว “โอลิมปิกเกมส์ 2024” เพิ่มเติมจาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทยประเภทลู่ที่มีคิวลงแข่งขัน 4 รายการใหญ่ในศึก ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ จำนวน 3 สนาม และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่อินเดีย โดย “จาย” จะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ต่อเนื่องยาวข้ามปี เพื่อลุ้นตั๋วใบที่ 5 ให้แก่ทัพจักรยานไทย

มหาดไทยจับมือส.จักรยาน สร้างศูนย์กีฬารูปแบบสวนสาธารณะ 6ภูมิภาคทั่วไทย

“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดจักรยาน “หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566” สนามที่ 3 ที่สวนกีฬากมล พร้อมเปิดเผย กระทรวงมหาดไทย ร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดตั้งศูนย์กีฬาในรูปแบบสวนสาธารณะ กระจายไป 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 มีการสร้างสนามขาไถและเส้นทางปั่นจักรยานให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้มาออกกำลังกาย