AFC เพิ่มมาตรฐานโครงสร้างการพัฒนาฟุตบอลเยาวชนไทย เป็นระดับ 3 ดาว

AFC Elite Youth Scheme เป็นโครงการของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ AFC ในการแบ่งระดับโครงสร้างการพัฒนาฟุตบอลเยาวชนของประเทศสมาชิก โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับ 1 ดาว 2 ดาว และ 3 ดาว ซึ่งประเทศไทยอยู่ในระดับ 1 ดาว มาตั้งแต่ พ.ศ. 2564 ก่อนจะได้รับการเลื่อนเป็นระดับ 3 ดาว ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2566
 
หลังจากประเทศไทยได้รับการรับรอง AFC Elite Youth Scheme ในระดับ 1 ดาว เมื่อ พ.ศ. 2564 ทางสมาคมฯ นำโดย มร.การ์เลส โรมาโกซ่า ผู้อำนวยการเทคนิค และบุคลากรฝ่ายเทคนิคและทีมชาติ ได้ดำเนินการพัฒนาฟุตบอลระดับเยาวชนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเพื่อเป้าหมายสูงสุดคือการได้รับการรับรองใน ระดับ 3 ดาว เพื่อก้าวไปเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดในการเติบโตของนักฟุตบอลเยาวชนของทวีปเอเชีย
โดยสมาคมฯต้องดำเนินการพัฒนาฟุตบอลเยาวชนในมิติต่างๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อรักษาสถานะการรับรอง AFC Elite Youth Scheme ในระดับ 3 ดาว ต่อไป
1. ปรับปรุงแนวคิดของฟุตบอลระดับเยาวชนโดยศึกษาความเป็นมาและธรรมชาติของฟุตบอลระดับเยาวชนในประเทศไทย
2. จัดกิจกรรมเพื่อยกระดับฟุตบอลเยาวชนทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของอคาเดมี ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา ผ่านกิจกรรม Academy Visit
3. สร้างเครือข่ายเจ้าหน้าที่และผู้ฝึกสอนระดับพื้นฐานในทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย เพื่อให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสเข้าถึงกีฬาฟุตบอลอย่างทั่วถึงมากที่สุด
4. จัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อรวบรวมข้อมูลอคาเดมีในประเทศไทยผ่านการขึ้นทะเบียนอคาเดมีกับสมาคมฯ
5. ยกระดับมาตรฐานของอคาเดมีไทยในระยะยาว ผ่านระบบการทำใบอนุญาตอคาเดมี ( Academy Licensing )
6. จัดกิจกรรมเฟ้นหาผู้เล่นเยาวชนที่มีความสามารถเพื่อเก็บข้อมูลเข้าสู่ฐานข้อมูลกลางของสมาคมฯ (Talent ID)
7. จัดให้มีการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรมในทุกช่วงวัยทั้ง FA Thailand Grassroots Festival (สำหรับเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 10 และ 12 ปี) และ FA Thailand Youth League (สำหรับเยาวชนอายุ ไม่เกิน 14 16 และ 18 ปี)
โดย AFC Elite Youth Scheme ระดับ 3 ดาว เป็นระดับที่สูงที่สุดที่ AFC กำหนดไว้ ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกในเอเชีย ที่อยู่ในระดับ 3 ดาว ได้แก่ 1.ญี่ปุ่น 2.เกาหลีใต้ 3.กาตาร์ 4.เวียดนาม โดยมีประเทศไทยเป็นลำดับที่ 5
ทั้งนี้ การ์เลส โรมาโกซ่า ผู้อำนวยการเทคนิคของสมาคมฯ กล่าวถึงการที่ประเทศไทยได้เลื่อนระดับ AFC Elite Youth Scheme เป็นระดับ 3 ดาว ว่า
“ผมต้องขอขอบคุณทาง AFC เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ Mr.Laszlo Szalai หัวหน้าฝ่ายพัฒนานักฟุตบอลของ AFC สำหรับคำแนะนำและการสนับสนุนต่างๆ ที่มีให้แก่สมาคมฯ ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนักของฝ่ายเทคนิคสมาคมฯ นักฟุตบอล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน พวกเรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะพัฒนาฟุตบอลเยาวชนของไทยให้ไปอยู่ในระดับที่สูงขึ้นทั้งชายและหญิง ซึ่งโครงการนี้จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาคุณภาพผู้เล่นเยาวชนตลอดจนการเตรียมพวกเขาสำหรับการแข่งขันในระดับนานาชาติต่อไป ผมเชื่อว่าด้วยความร่วมมือกันของทุกคน ทุกฝ่าย เราจะสามารถยกระดับฟุตบอลไทยไปสู่อีกระดับนึงได้แน่นอน”
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ออสมาร์'ชี้'ACL ELITE'งานยาก แต่จะพา'บุรีรัมย์'มีผลงานที่ดี 'อุ้ม'หวังประเดิม3แต้ม

ออสมาร์ ชี้ ACL ELITE ยาก แต่จะพา ปราสาทสายฟ้า ทำผลงานให้ดีที่สุด ส่วนธีราทร หวัง ประเดิมด้วย 3 แต้ม ขอกำลังใจแฟนล้นสนาม โยชิดะ ทากายูกิ เฮดโค้ชโกเบ อดีตเพื่อนอุ้ม อดใจไม่ไหวอยากเจอ ปราสาทสายฟ้า

AFCเลือก'ไทย' เจ้าภาพฟุตบอลชายหาด ชิงแชมป์เอเชีย2025รอบท้าย

คณะกรรมการฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ส่งหนังสือยืนยันการมอบสิทธิ์ให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชายหาดรายการ AFC Beach Soccer Asian Cup 2025 หรือ ฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายในปี 2025

เปิดตัว'BG SPORTS' คว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอล สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC)

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 ณ สนาม บีจี สเตเดี้ยม โซน E ห้อง CLUB 114 ได้มีงานแถลงข่าวเปิดตัว BG SPORTS เจ้าของช่องถ่ายทอดสดฟุตบอล และคอนเทนต์ด้านกีฬา เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการรับชมการแข่งขันฟุตบอลผ่านแพลตฟอร์ม YOUTUBE พร้อมกันนี้ BG SPORTS ยังประกาศคว้าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดของ 4 รายการแข่งขันของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือว่า เอเอฟซี เป็นระยะเวลา 5 ปี

AFCเลือกไทยเจ้าภาพ ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย U20และU17รอบคัดเลือก

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี แจ้งยืนยันเลือก ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี และ 17 ปี ในปี 2567

'มาดามแป้ง'ต้อนรับประธานFIFA-AFC 'จอร์เกฟฟ์'ตำนานแชมป์โลกมาด้วย

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้การต้อนรับ จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และ ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คอลิฟา ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) หลังเดินทางถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย วันที่ 12 พฤษภาคม 2567 เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 47 ณ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคมนี้

AFCขอบคุณสมาคมบอลไทยฯ ในการจัด'ฟุตซอลเอเชียน คัพ 2024'

ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คอลิฟา ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ส่งหนังสือขอบคุณ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน AFC Futsal Asian Cup 2024