'ฮุน เซน' กำชับนักกีฬากัมพูชา ต้องคว้าเหรียญทองซีเกมส์ด้วยวิธีใสสะอาด

สมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เผยว่าต้องการเห็น กัมพูชาคว้าเหรียญทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในบ้านตัวเอง ให้ได้จำนวนมากกว่าเมื่อครั้งซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อปี 2022 (เลื่อนมาจาก 2021) ที่ผ่านมา

โดย ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 กัมพูชาเก็บมาได้ 9 เหรียญทอง จาก โววีนัม 3 ทอง, เปตอง 2 ทอง, คิกบ๊อกซิ่ง ยกน้ำหนัก เทควันโด และมวยไทย อย่างละ 1 ทอง

พนมเปญโพสต์ สื่อดังของกัมพูชา รายงานว่า ฮุน เซน ได้บอกกับตัวแทนทีมชาติกัมพูชาทั้งหลายกว่า 1,136 คนว่า เขาต้องการเห็นทุกคนมุ่งมั่นที่จะคว้าเหรียญทอง มากกว่าซีเกมส์ ครั้งก่อนหน้านี้ พร้อมกับเตือนว่าชัยชนะที่ใสสะอาดเท่านั้นจะนำความรุ่งโรจน์ และชื่อเสียงมาสู่กัมพูชา

“เหรียญรางวัลที่ได้มาจากการทำผิดกติกา หรือไม่เคารพกฏจะนำมาซึ่งความอัปยศ และความไม่ซื่อสัตย์ ซึ่งมันไม่ควรนับว่าเป็นชัยชนะ” ฮุน เซนกล่าว

อ้างมาจากการเล่นฟาวล์หรือไม่เชื่อฟังกฎจะนํามาซึ่งความอัปยศและความไม่ซื่อสัตย์เท่านั้น และไม่ควรนับเป็นชัยชนะ” เขากล่าว

ฮุน เซน เปรียบเทียบซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ครั้งนี้เหมือนเป็นภาคต่อของกีฬา กาเนโฟ (GANEFO) ซึ่งกัมพูชาเคยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี ค.ศ. 1966 นับเป็นช่วงเวลาเกือบ 60 ปีที่ชาวกัมพูชารอคอย

“เราได้เตรียมการอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องตอบแทนความมั่นใจของเราและใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อคว้าเหรียญทอง อย่างไรก็ตาม ต้องจำไว้ว่าทุกผลงานที่คว้าเหรียญทองมาได้นั้นจะต้องชอบธรรม”

“คุณต้องแบกภาระความรับผิดชอบที่หนักกว่าเมื่อครั้งเดินทางไปต่างประเทศ เพราะครั้งนี้เราเป็นเจ้าภาพ ผมไม่แคลงใจในความสามารถของทุกคน แต่ต้องจำไว้ว่าต้องยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และกฎกติกา อย่าทำผิดกฎ เพราะการโกงจะทำให้ประเทศชาติเสื่อมเสีย ซึ่งรวมถึงการใช้สารต้องห้ามต่างๆด้วย”

นอกจากนี้ ฮุนเซน ยังยืนยันว่าในฐานะประเทศเจ้าภาพ กัมพูชาจะรับผิดชอบในความปลอดภัยของตัวแทนจากแต่ละประเทศทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งนี้ และพร้อมที่จะรับผิดชอบเต็มที่สำหรับความล่าช้าใดๆ ก็ตาม แต่มั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้น

“ผมยินดีที่จะให้ความมั่นใจกับพวกเขาว่าเราได้วางแผนอย่างรอบคอบสำหรับทุกเหตุการณ์ เราสามารถใช้มอเตอร์ไซค์ หรือแม้กระทั่งรถถังหากต้องการ เพื่อคุ้มกันผู้แทนจากแต่ละประเทศไปยังสถานที่ของพวกเขา ซึ่งในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ไม่มีผู้เข้าร่วมประชุมคนใดได้รับความล่าช้าจากปัญหาการจราจรติดขัด ” ฮุนเซนกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ