ยกเลิกF1 'เอมีเลียโรมานยา จีพี'ที่อิตาลี เหตุน้ำท่วมหนักมีเสียชีวิตแล้ว

การแข่งขันรถสูตรหนึ่ง ฟอร์มูลาวัน สนามที่ 6 ประจำฤดูกาล 2023 ซึ่งจะแข่งขันกันที่สนามแข่งชื่อดังอย่าง อิโมลา เซอร์กิต ในแคว้นเอมีเลีย-โรมานยา ประเทศอิตาลี วันที่ 19-22 พฤษภาคมนี้  โดยสนามที่ 6 นี้จะใช้ชื่อรายการว่า เอมีเลีย โรมานยา กรังด์ปรีซ์ Emilia Romagna Grand Prix  เพิ่งจัดตั้งรายการครั้งแรกในปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่มีโควิดระบาด จนทำให้ฟอร์มูลาวันต้องมีการปรับปฏิทินการแข่งขันกันยกใหญ่ อย่างไรก็ตาม ตัวสนามแข่ง อิโมลา เซอร์กิต นั้นไม่ใช่สนามใหม่แต่อย่างใด เพราะมันเคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟอร์มูลาวัน รายการ ซาน มารีโน กรังด์ปรีซ์ และ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ มาก่อนแล้ว
 
ใน 2 ปีล่าสุด แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน เป็นผู้ชนะการแข่งขัน ซึ่งก็น่าจะยังคงเป็นอย่างนั้นต่อในปีนี้ โดยอีกคนที่เคยชนะในสนามแห่งนี้คือ ลูอิส แฮมิลตัน ในปี 2020
 
ที่น่าสนใจคือ ด้วยความที่ตัวสนามมีทางตรงยาวเพียงช่วงเดียว แตกต่างจากสนามก่อนหน้านี้ที่มีทางตรงยาวหลายส่วนของสนาม นั่นน่าจะทำให้ เมอร์เซเดส และ แอสตัน มาร์ติน ทำผลงานตีตื้น เรดบูล กลับมาได้ดีขึ้น
 
แต่ว่าล่าสุด มีรายงานข่าวว่าEmilia Romagna Grand Prix ถูกยกเลิกในสุดสัปดาห์นี้เนื่องจากน้ําท่วมครั้งใหญ่ในภูมิภาคนี้
 
โดยการตัดสินใจเกิดขึ้นหลังจากมีการออกคําเตือนสภาพอากาศสีแดงสําหรับภูมิภาคในวันอังคารและวันพุธ
 
โดยมีการอภิปรายเมื่อวันพุธที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างหน่วยงานท้องถิ่นและผู้จัดงานแข่งขันที่ Imola ในอิตาลี สรุปว่างานไม่สามารถดําเนินการได้อย่างปลอดภัย
 
เนื่องมาจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในภูมิภาคนี้ รวมมาถึงที่สนามแข่งขัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และต้องอพยพหนีน้ำท่วมอีกราว 5,000 คนหลังจากน้ำท่วมอย่างกว้างขวางทั่วภูมิภาค Emilia Romagna ในเวลาเพียง 36 ชั่วโมง
 
Stefano Domenicali ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ F1 กล่าวว่า การยกเลิกการแข่งขันเป็น "สิ่งที่ถูกต้องและมีความรับผิดชอบที่ต้องทํา" โดย F1 จะพิจารณาตัวเลือกสําหรับการจัดตารางการแข่งขันใหม่ แต่ถือว่าไม่น่าจะกลับมาได้เนื่องจากตารางงานที่แออัด
 
"มันเป็นโศกนาฏกรรมที่เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Imola และ Emilia Romagna เมืองและภูมิภาคที่ฉันเติบโตขึ้นมา"
 
Red Bullทีม Alpha Tauri ซึ่งประจําอยู่ที่ Faenza ที่อยู่ใกล้เคียงที่พื้นที่น้ำท่วม กล่าวในแถลงการณ์ว่าพวกเขา "กังวลมากเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงหลายชั่วโมงที่ผ่านมาในพื้นที่ Emilia Romagna ทั้งหมด โดยมีน้ําท่วมและฝนตกหนักทําให้เกิดความเสียหายอย่างมาก"
 
โรงงานเฟอร์รารีในมาราเนลโลอยู่ห่างจาก Imola ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือเพียง 50 ไมล์และในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบด้วย
 
Frederic Vasseur หนึ่งในผู้บริหารของทีม Ferrari กล่าวในแถลงการณ์ว่า: "Emilia Romagna เป็นบ้านเกิดของเรา และเป็นเรื่องที่น่าสลดใจที่ได้เห็นสิ่งที่ผู้คนกําลังเผชิญอยู่ในขณะนี้"
 
โดยประชาชนที่่อยู่ใกล้เคียง ถูกอพยพเมื่อวันอังคาร เนื่องมาจากผลมาจากความเสี่ยงที่จะเกิดน้ําท่วมจากแม่น้ํา Santerno ซึ่งวิ่งถัดจาก Autodromo Enzo e Dino Ferrari
 
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ F1 ถูกห้ามไม่ให้เข้าสู่สนามในวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกหนัก และต่อเนื่องไปจนข้ามคืนและในตอนเช้า
 
Emilia Romagna GP มีกําหนดจะเป็นการแข่งขันครั้งที่หกของฤดูกาลและเป็นครั้งแรกในสามรายการในวันหยุดสุดสัปดาห์ติดต่อกัน ตามด้วยโมนาโกและสเปน
 
ทางด้าน Lewis Hamilton อดีตแชมป์โลกF1หลายสมัยแห่งสหราชอาณาจักรกล่าวว่า เขาหวังว่าทุกคนในภูมิภาคจะสามารถ อยู่อย่างปลอดภัยและดูแลซึ่งกันและกันได้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ได้รับบริการฉุกเฉินที่น่าทึ่งที่ทํางานบนพื้นดิน” แฮมิลตันกล่าวบน Instagram
 
ขณะที่ แชมป์โลกและ Red Bull อย่าง แม็ค เวอร์สเแตฟเฟ่น ( Max Verstappen) กล่าวว่าเขาสนับสนุนการตัดสินใจยกเลิกการแข่งขัน โดยเสริมว่า "ความคิดของเราอยู่กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำในที่ตกลงมารุนแรง และน้ำท่วมในภูมิภาค Emilia Romagna ที่ยิ่งใหญ่กว่า เราหวังว่าคุณจะมีความเข้มแข็งเพื่อความปลอดภัยของคุณตลอดช่วงเวลานี้"
 
โมฮัมเหม็ด เบน ซุลาเยม (Mohammed Ben Sulayem) ประธานสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ หรือ FIA กล่าวเสริมว่า "ความคิดของผมและครอบครัว FIA ทั้งหมดอยู่กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เลวร้ายในภูมิภาค Emilia Romagna ความปลอดภัยของทุกคนที่เกี่ยวข้องและความพยายามในการฟื้นฟูเป็นสิ่งสําคัญที่สุดในเวลานี้"
 
ส่วน จอร์จ รัสเซล แห่งเมอร์เซเดสกล่าวว่า "ขออภัยสําหรับแฟน ๆ ที่การแข่งขันสุดสัปดาห์นี้ถูกยกเลิก แต่ความปลอดภัยของทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องมาก่อนเสมอ"
 
Michele de Pascale นายกเทศมนตรีเมืองราเวนนากล่าวกับวิทยุสาธารณะของ RAI ว่า "น่าจะเป็นคืนที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Romagna"
 
สำหรับ การยกเลิกการแข่งขันสนามนี้ Giuliano Duchessa นักข่าว F1 ได้รายงานว่า มีโอกาสเป็นไปได้ที่ การแข่งที่สนาม Imola อาจเลื่อนออกไปวันที่ 4-6 สิงหาคม หรือ 1 สัปดาห์หลังการแข่ง Belgium GP 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรีภัทร'พร้อมเต็มร้อย ประเดิม'จูเนียร์จีพี' สนามแรกประเทศอิตาลี

"ข้าวกล้อง" จักรีภัทร พฤฒิสาร ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" พร้อมเต็มร้อย ก่อนประเดิมสนามแรกในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบดาวรุ่งชิงแชมป์โลก รายการ "เอฟไอเอ็ม จูเนียร์จีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายนนี้

'พรีเมียร์ ลีก' ชวดโควต้าชปล.อันดับ 5 'อิตาลี-เยอรมัน' เข้าป้ายฤดูกาลหน้า

พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พลาดโควต้าตั๋วทองสำหรับทีมอันดับ 5 ในการไปเล่นยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย หลังสโมสรจากเมืองผู้ดีพาเหรดตกรอบในเวทียุโรปช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งถ้วยใบใหญ่ และถ้วยใบเล็ก

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี