สุดปลื้ม มูลนิธิซีเกมส์ มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ 32ตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย​

2 นักวอลเลย์บอลระดับตำนานทีมชาติไทย ปริม อินทวงศ์ และนุศรา ต้อมคำ เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติ
มูลนิธิซีเกมส์ มอบรางวัลในงานเชิดชูเกียรติตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย​ ให้กับ 32 นักกีฬาระดับตำนาน จาก 19 ชนิดกีฬา ไม่ว่าจะเป็น  นาวาอากาศเอก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน นักฟุตบอลคนดัง พร้อมด้วย 2 นักตบลูกยางระดับตำนานของทีมชาติไทย ปริม อินทวงศ์ และนุศรา ต้อมคำ ยังมี "วิว" เยาวภา บุรพลชัย นักเทควันโด ร่วมด้วย "เงือกอาย" ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร และ "ฉลามณุก" รัฐพงศ์ ศิริสานนท์, ธีรัช โพธิ์พานิช ราชายิมนาสติก, พันโท สมจิตร จงจอหอ  นักมวยคนดัง
 
มูลนิธิซีเกมส์ จัดงานเชิดชูเกียรติตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย​ ที่ บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะโดยมีพิธีมอบรางวัล “ตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย” เมื่อ วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม เป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน โดยมี พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร ประธานมูลนิธิซีเกมส์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ รองประธานมูลนิธิ ในฐานะประธานการคัดเลือกนักกีฬาตำนานซีเกมส์, นายวิวัฒน์  วิกรานตโนรส เลขานุการมูลนิธิซีเกมส์, นายณัฐวุฒิ เรืองเวส กรรมการมูลนิธิซีเกมส์, นายศุกรีย์ สุภาวรีกุล ประธานคณะทำงานและนายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย, นายสงวน โฆษะวินทะ นายกสมาคมกีฬายิงธนูแห่งประเทศไทย ผู้แทนพลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา,นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ กกท.
   
การมอบรางวัล ได้ผ่านการเลือกเฟ้นจากคณะกรรมการ มีทั้งหมด 32 คน เป็นอดีตนักกีฬาทีมชาติไทย ที่เป็นฮีโร่ซีเกมส์ตลอดกาล ประกอบด้วย
   
ฟุตบอล พลตรี อำนาจ เฉลิมชวลิต, นาวาอากาศเอก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน /กรีฑา สุทธิ มัณยากาศ, สุชาติ แจสุรภาพ, ร.อ.หญิง อุษณีย์ วงษาลังการ, พลตรี อาณัติ รัตนพล, พลตรีหญิง รัตน์ใจ ยืนยาว  จักรยาน ปรีดา จุลละมณฑล  /วอลเลย์บอล ปริม อินทวงศ์, นุศรา ต้อมคำ /แบดมินตัน ศาสตราจารย์เจริญ วรรธนะสิน, ประเทือง ปัตตพงศ์บาสเกตบอล  บรรจง ว่องไวเลิศ, กาญจนา ประสารชัยมนตรี /ยูโด หัสดินทร์ โรจนชีวะ /เทเบิลเทนนิส  พัชรินทร์ ลอยไสว  /เทนนิส สมภาร จำปีศรี, สุธาสินี ศิริกายะ
 
ยิงปืน พลตำรวจตรี รังสิต ญาโนทัย /ยิงธนู อมรรัตน์ แก้วไพฑูรย์ /ยิมนาสติก ธีรัช โพธิ์พานิช /ยกน้ำหนัก ชัยยะ สุขจินดา /มวยสากล สืบ จุณฑะเกาศลย์, บรรเทา ศรีสุข, พันโท สมจิตร จงจอหอ  /ว่ายน้ำ  รัชนีวรรณ บุลกุล, ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร, รัฐพงศ์ ศิริสานนท์ /บิดเลียด ประพฤติ ชัยธนะสกุล  /ตะกร้อ สุรัตน์ ณ เชียงใหม่ /เรือใบ นาวาโท วินัย วงศ์ทิม และ เทควันโด เยาวภา บุรพลชัย
       
นายศุกรีย์ สุภาวรีกุล ประธานคณะทำงานและนายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากนักกีฬาไทย ประสบความสำเร็จตั้งแต่กีฬาแหลมทอง มาจนถึงซีเกมส์ ที่ผ่านมานักกีฬาเหล่านี้ อาจจะอยู่ในความทรงจำ แต่ไม่มีใครยกย่องอย่างเป็นทางการ จึงเป็นที่มาที่ทำให้ทางมูลนิธิซีเกมส์ต้องการยกย่องฮีโร่ในระดับตำนานเหล่านี้ ซึ่งประสบความสำเร็จ และสร้างผลงานจนเป็นนักกีฬาระดับตำนาน ที่สร้างชื่อเสียงมาตลอดจนเป็นที่จดจำ เรามีคณะกรรมการร่วมพิจารณา จนได้ 32 นักกีฬาระดับตำนานที่จะเป็นตัวอย่างสำหรับเด็กรุ่นหลัง การมอบรางวัลครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า สังคมไทยยังไม่ลืมนักกีฬาในระดับตำนานเหล่านี้ ทุกคนจะอยู่ในใจคนไทยเสมอ
   
"อยากฝากถึงนักกีฬาทีมชาติทุกชนิดกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติวันนี้อาจจะยังไม่ได้รับรางวัล ไม่ได้เป็น 32 คน ที่ได้รับรางวัลจากทางมูลนิธิ แต่ในอนาคตข้างหน้า ทุกคนที่ทำผลงานอย่างดีจนเป็นที่จดจำ ในเมื่อทุกคนเป็นนักกีฬาทีมชาติ มีธงไตรรงค์อยู่ที่หน้าอกอยากฝากให้ทุกคนทำหน้าที่รับใช้ชาติให้ดีที่สุด การเป็นตัวแทนทีมชาติ เป็นความภาคภูมิใจเป็นสิ่งสำคัญ อยากให้นักกีฬาเหล่านี้ ดูนักกีฬาระดับตำนานทั้ง 32 คน เป็นตัวอย่าง"
     
พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร  ประธานมูลนิธิซีเกมส์ กล่าวว่า การจัดงานเชิดชูเกียรติตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย เป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูยกย่องนักกีฬาไทย ที่มีผลงานเด่นในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง เซียพเกมส์ หรือ ซีเกมส์ เป็นที่จดจำและยอมรับในการเป็นนักกีฬาในตำนานที่ยิ่งใหญ่ เพื่อยกย่องเชิดชูให้เป็นต้นแบบการสร้างแรงบันดาลใจแก่นักกีฬารุ่นหลังสืบไป
​​​    
นายวิวัฒน์  วิกรานตโนรส เลขาธิการมูลนิธิซีเกมส์ กล่าวว่า การทำการคัดเลือกนักกีฬาครั้งนี้ สำหรับผู้มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ ใน 3 ด้าน คือ ผลงานเด่นในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง เซียพเกมส์ หรือ ซีเกมส์ ที่นำเกียรติภูมิสู่ประเทศชาติ เป็นนักกีฬาในความทรงจำของประชาชนอย่างไม่ลืมเลือน อุทิศตนและความเป็นแบบอย่างที่ดี โดยมีนักกีฬา 32 คน จาก 19 ชนิดกีฬา ให้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย ประกอบด้วย
 
กรีฑา 5 คน , แบดมินตัน 2 คน ,บาสเกตบอล 2 คน, จักรยาน 1 คน , มวยสากล 3 คน , วอลเลย์บอล 2 คน, ยูโด 1 คน  , ฟุตบอล 2 คน ,เทนนิส 2 คน , เทเบิลเทนนิส 1 คน, ยิงปืน 1 คน , ว่ายน้ำ 2 คน , ตะกร้อ 1 คน , เทควันโด 1 คน,  ยิงธนู 1 คน ,ยิมนาสติก 1 คน , บิลเลียด 1 คน ,ยกน้ำหนัก 1 คน  และ เรือใบ 1 คน
​  
สำหรับ 32 นักกีฬา มี 6 คน ที่เสียชีวิต ได้แก่ สุทธิ มัณยากาศ  (กรีฑา), ปรีดา จุลละมณฑล (จักรยาน), ชัยยะ สุขจินดา (ยกน้ำหนัก), นาวาโท วินัย วงศ์ทิม (เรือใบ), อมรรัตน์ แก้วไพฑูรย์ (ยิงธนู), ประเทือง ปัตตพงศ์ (แบดมินตัน)
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลาเวีย' เปิดใจหลังบาดเจ็บยาว เริ่มต้นซีซั่นน่าผิดหวังกับ 'เชลซี'

โรเมโอ ลาเวีย กองกลางดาวรุ่งของทีม "สิงห์บลูส์" เชลซี ออกมาโพสต์เปิดใจหลังได้รับบาดเจ็บยาวจนต้องพักตลอดทั้งซีซั่น ยังไม่ได้ออกสตาร์ทกับต้นสังกัดใหม่เลยนับตั้งแต่ย้ายมาจาก เซาแธมป์ตัน

'แมนฯ ยู' ตัดใจไม่เซ็น 'อัมราบัต' ถาวร เตรียมส่งกลับ 'ฟิออเรนตินา' หลังจบซีซั่น

โซฟียาน อัมราบัต กองกลางทีมชาติโมร็อกโก เตรียมย้ายข้าวของออกจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจบฤดูกาล 2023/24 เป็นที่แน่นอนแล้ว หลังทีมงานสตาฟฟ์โค้ชไม่พึงพอใจกับฟอร์มการเล่นของเจ้าตัวเสียเท่าไหร่

ลุ้นไปเชียร์'เช็ค-บุ๊ค' ติดขอบสนามที่ญี่ปุ่น 'SIAMSPORT'จัดแคมเปญใหญ่

SIAMSPORT ผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดเจลีกแห่งเดียวของเมืองไทย พร้อมเสิร์ฟแคมเปญใหญ่เอาใจคอบอล จัดแคมเปญสุดพิเศษต้อนรับเจลีกฤดูกาล 2024 หาผู้โชคดีบินลัดฟ้าไปเปิดประสบการณ์ชมฟุตบอลเจลีก แบบติดขอบสนามที่ประเทศญี่ปุ่น โดยแฟนบอลสามารถลงทะเบียนลุ้นสิทธิ์ได้แล้ววันนี้ ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2567

ช้างศึกU23กลับถึงไทย หลังเสร็จภารกิจ WAFF 'อิสสระ'วางแผนลุยปรีโอลิมปิก

วันที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 01.30 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลชายทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เดินทางกลับถึงไทย หลังเสร็จภารกิจการแข่งขันฟุตบอล WAFF U23 Championship - Saudi 2024

วงการกีฬาเฮ 1 กีฬา 1 รัฐวิสหกิจลงตัว ทุ่มงบ 1,600ล้าน หนุนสมาคมกีฬา4ปี  

สมาคมกีฬาเฮ โครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ ได้บทสรุปลงตัว 15 รัฐวิสาหกิจ พร้อมด้วย 13 เอกชน เตรียมทุ่มเงินหนุนสมาคมกีฬา งบมหาศาล 1,600 ล้านบาท เป็นเวลา 4 ปี คิดเป็นปีละ 400 ล้านบาท "บิ๊กเอ"ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เผย สมาคมกีฬาที่จะได้เงินสนับสนุนแต่ละสมาคมจะได้ไม่เท่ากัน ตามหลักเกณฑ์ ที่วางกรอบทั้งเรื่องผลงาน ความนิยม และความเป็นสากล นอกจากนี้ สมาคมกีฬาอื่นไม่ต้องน้อยใจ ยังจะได้รับการสนับสนุนกันถ้วนหน้าเกือบทุกสมาคมกีฬา โดย นายกฯเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นประธานในการเซ็o MOU ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล

'กองทัพอากาศ-ช้าง' อบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน พัฒนาสู่โปรกอล์ฟชั้นนำ

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย ''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้