เทียบฟอร์ม'ชิงกิซvsมารัต' คู่เอก'ONE Fight Night 13' ใครมีทีเด็ด 5 ส.ค.นี้รู้กัน

ชิงกิซ อัลลาซอฟ และ มารัต กริกอเรียน

วิเคราะห์ เจาะลึก กุญแจสำคัญสู่การเป็นผู้ชนะของสองตัวตึงคิกบ็อกซิ่ง ระหว่าง “ชิงกิซ อัลลาซอฟ” และ “มารัต กริกอเรียน” ก่อนประลองฝีมือกัน ในฐานะคู่เอกของ ศึก ONE Fight Night13 

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับการพบกันของสองคู่ปรับเก่า ระหว่าง “ชิงกิซ อัลลาซอฟ” แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวต (145  – 155 ป.) ที่จะลงป้องกันตำแหน่งครั้งแรก พบกับคู่แค้นที่เคยพลาดท่าเมื่อ 10 ปีก่อน อย่าง “มารัต กริกอเรียน” ในฐานะคู่เอกของศึก ONE Fight Night 13 ซึ่งจะแข่งขันกันที่สนามมวยเวทีลุมพินี โดยจะถ่ายทอดสดในช่วงไพรม์ไทม์อเมริกา ตรงกับเวลา 07.00 น. ของวันเสาร์ที่ 5 ส.ค.2566 

ในอดีตก่อนจะเข้ามาอยู่ใน ONE ทั้งคู่เคยปะทะกันครั้งแรกในเดือนเม.ย.56 แต่ต้องจบลงอย่างน่าผิดหวังด้วยการตัดสิน “ไม่มีผลการแข่งขัน” ก่อนที่ในอีก 8 เดือนต่อมา ทั้งคู่จะโคจรมาพบกันอีกครั้ง และเป็น “มารัต” ที่สามารถเอาชนะไปได้ เมื่อเวลาผ่านไปสิบปี ทั้งสองคน ต่างพัฒนาฝีมือขึ้นมาเป็นสุดยอดนักชกคิกบ็อกซิ่งเบอร์ต้นของโลก และต้องโคจรมาพบกันอีกครั้งในศึกภาคสาม โดยมีเข็มขัดแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวต เป็นเดิมพัน

เพื่อเป็นการเพิ่มอรรถรสก่อนที่การแข่งขันนัดหยุดโลกจะระเบิดขึ้น วันนี้เราจะขออาสาเทียบให้เห็นกันชัด ๆ ในทุกมิติของทั้งสองคน ว่าต่างฝ่ายต่างมีกุญแจสำคัญอะไรบ้าง ที่จะช่วยให้เป็นผู้ชนะในไฟต์นี้  

เริ่มที่"ชิงกิซ อัลลาซอฟ" การเคลื่อนที่เข้าอออกอย่างรวดเร็ว คือสิ่งที่ “ชิงกิซ” แสดงออกมาให้เห็นทุกครั้งบนสังเวียน ด้วยความรวดเร็วของเขา ทำให้คู่ต่อสู้ไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าอาวุธจะถูกโจมตีออกมาจากทิศทางไหน และที่สำคัญการเคลื่อนที่ของเขา ยังทำให้เขาสามารถค้นพบช่องโหว่ของคู่ต่อสู้ ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

นอกจากนี้ลูกเตะ คืออาวุธที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดของ “ชิงกิซ” เขาสามารถเตะสูงได้ในเวลาเพียงเสี้ยววินาที ซึ่งนั่นทำให้คู่ต่อสู้แทบจะไม่มีโอกาสที่จะตอบโต หรือป้องกันได้เลย ที่สำคัญลูกเตะของเขาไม่ได้มีเพียงแค่ความเร็วแต่ยังเปี่ยมไปด้วยความรุนแรง ที่หากโดนเข้าจุดสำคัญ ก็อาจส่งคู่ต่อสู้ลงไปกองได้เลย

และอีกหนึ่งกลยุทธ์สุดอันตรายที่ “ชิงกิซ” มักจะใช้อยู่เป็นประจำยามเจอคู่ต่อสู้ที่ชอบบุกเดินเข้าหา คือการยิงหมัดตรงเพื่อทำลายจังหวะ ก่อนจะฉวยโอกาสแทงเข่าสวน และด้วยความยืดหยุ่นของร่างกาย ทำให้เขาสามารถแทงเข่าสูงเข้าที่ศรีษะของคู่ต่อสู้ได้อย่างง่ายดาย

ขณะที่ฝั่ง"มารัต กริกอเรียน" เป็นนักมวยที่หมัดหนักไม่เกรงใจใคร สถิติชนะน็อก 37 ครั้งของ “มารัต” ส่วนใหญ่ล้วนมาจากพลังหมัดทำลายล้างของเขา โดยเฉพาะหมัดฮุกขวา และอัปเปอร์คัตขวาในระยะประชิดที่เล่นงานคู่ต่อสู้มานับไม่ถ้วน ซึ่ง “ซุปเปอร์บอน สิงห์มาวิน” สุดยอดนักคิกบ็อกซิ่งชาวไทยก็เคยประสบด้วยตัวเองมาแล้วถึงขั้นแพ้น็อก ในการแข่งขันที่ประเทศจีน เมื่อปี 2551

นอกจากนี้ ลูกเตะขวาตาย ซ้ายสลบของ มารัต ยังน่ากลัว แม้ว่าหมัดจะเป็นอาวุธที่น่ากลัวที่สุดของ “มารัต” แต่ลูกเตะจากขาทั้งสองข้างของเขา ก็มีความอันตรายไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเมื่อไหร่ที่คู่ต่อสู้หยุดการโจมตี เขามักจะเล่นงานด้วยลูกเตะทันที ส่วนเรื่องของอานุภาพความรุนแรง ถือว่าไม่ธรรมดาเพราะเคยเอาชนะน็อกคู่ต่อสู้มาแล้วด้วยขาทั้งสองข้าง

อีกจุดเด่นของมารัต คือ เป้นนักชกอึดถึกทนไม่เป็นสองรองใคร นับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา หรือตลอด 79 ไฟต์ในอาชีพนักคิกบ็อกซิ่ง “มารัต” เคยแพ้น็อกไปเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นสถิติที่น่าทึ่งเป็นอย่างมาก เพราะเขาเคยผ่านการปะทะกับสุดยอดนักคิกบ็อกซิ่งตัวอันตรายของโลกมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่ก็ไม่เคยมีนักคิกบ็อกซิ่งรายใด ยัดเยียดการแพ้น็อกให้กับ “มารัต” ได้

แฟนกีฬาชาวไทยสามารถจองบัตรเข้าชมศึก ONE Fight Night 13 ในสนามผ่านทาง THAI TICKET MAJOR รวมทั้งติดตามข่าวสารและความคืบหน้าของศึกนี้ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand เว็บไซต์ www.onefc.com และอินสตาแกรม ONEChampTh

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะเทือนอิมแพ็คฯ 'แสตมป์' จับมือ 'ตะวันฉาย' ป้องกันแชมป์โลก ศึก ONE 167

“แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” แชมป์โลก ONE MMA รุ่นอะตอมเวตหญิง (105 - 115 ป.) ควงแขน “ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย” เจ้าของแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต (145 - 155 ป.) สองสมัย ขึ้นสังเวียนป้องกันบัลลังก์พร้อมกันในศึก ONE 167 โดยจะถ่ายทอดสดจากอิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์อเมริกา ซึ่งตรงกับเวลา 07.00 น. ของวันเสาร์ที่ 8 มิ.ย.67

'แฮ็กเกอร์ตี' เอาตัวรอด ไล่น็อก 'ฟิลิเป' ยก 3 ป้องแชมป์มวยไทย ONE

จบลงไปแล้วด้วยความดุเดือดเร้าใจระดับโลกในศึก ONE Fight Night 19 เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ณ สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยผลปรากฏว่า “โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี” คว้าชัยเหนือ “ฟิลิปเป โลโบ” ป้องกันแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต (135-145 ป.) ครั้งแรกไว้ได้สำเร็จ ส่วน 2 หนุ่มไทย “เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์” และ “ทองพูน พีเค.แสนชัย” ควงคู่กำชัย ขณะที่อีกสองตัวแทนนักกีฬาไทย “แดเนียล วิลเลียมส์” และสาวไทยหนึ่งเดียว “นัท วันเดอร์เกิร์ล” ต้องพบกับความปราชัยไปอย่างน่าเสียดาย

ONEจับมือU-NEXT ยิงสดมวยไทยสู่ประเทศญี่ปุ่น

ONE องค์กรศิลปะการต่อสู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศความร่วมมือกับ U-NEXT ผู้ให้บริการสตรีมมิงวิดีโอที่กำลังได้รับความนิยมอย่าสูงในประเทศญี่ปุ่น เพื่อออกอากาศการแข่งขันศิลปะการต่อสู้ระดับโลกครบถ้วนทุกรายการ ทั้งในรูปแบบถ่ายทอดสดและการรับชมย้อนหลัง ให้แฟน กีฬาในประเทศญี่ปุ่น ได้สัมผัสความมันกันแบบเต็มอิ่ม

ONEแบน'เอลลิส'6เดือน หลังพบสารต้องห้าม ไม่ตัดสินไฟต์ชนะ'ทองพูน'

ONE เอาจริง สั่งลงดาบแบน “เอลลิส บาร์โบซา” ห้ามลงแข่งขันเป็นเวลา 6 เดือน หลังถูกตรวจพบสารกระตุ้นต้องห้าม พร้อมเปลี่ยนคำตัดสินในไฟต์ที่ชนะ “ทองพูน พีเค.แสนชัย” เป็น “ไม่มีผลการแข่งขัน” (No contest)

ONEยกทัพกลับไปอเมริกา ประกาศจัด2 อีเวนต์ใหญ่ ในเดนเวอร์-แอตแลนตา

วัน แชมเปียนชิพ (ONE) องค์กรศิลปะการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกประกาศข่าวใหญ่ เตรียมยกทัพกลับไปบุกแดนพญาอินทรีอีกครั้ง ด้วยสองอีเวนต์ใหญ่ ONE Fight Night 26 ที่บอล อารีนา เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ในวันที่ 6 กันยายน และ ONE Fight Night 28 ที่สเตต ฟาร์ม อารีนา เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย วันที่ 28 พฤศจิกายน 2567