'โค้ชกมล' เผย ทีมงานเข้าใจผิด สาเหตุ 'พรชัย' ไร้ชื่อทีมเซปักตะกร้อ

“โค้ชกมล” เผยเหตุตัดชื่อ “พรชัย” กลางสมรภูมิรบ ชี้ เข้าใจผิดว่าส่งได้ 15 คน แต่ประชุมผู้จัดการแล้วถึงรู้ว่าส่งชื่อได้ 12 คน ห้ามเปลี่ยน ทำให้ “เจ้าปุ้ย” หมดสิทธิ์แข่งเอเชียนเกมส์หนนี้ หมดโอกาสเขียนตำนานเพิ่ม ชูเป็นนักกีฬามีระเบียบวินัย มาเป็นกำลังใจน้องๆ ปูทางสู่การเป็นโค้ช

หลังจากมีข่าวว่า “ปุ้ย” พรชัย เค้าแก้ว นักตะกร้อวัย 42 ปี ที่รับใช้ชาติมา 21 ปี ถูกตัดชื่อจากทีมชาติไทยชุดเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ที่ประเทศจีน แม้ว่าเขาจะมีชื่อใน 15 คน ที่เดินทางมาประเทศจีน

อาจารย์กมล ตันกิมหงษ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนตะกร้อชายทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการที่ไม่มีชื่อ พรชัย เค้าแก้ว ว่าเดิมส่งชื่อมา 15 คน มีชื่อพรชัย ซึ่งรายชื่อ 15 คน ได้รับการอนุมัติส่งมาเรียบร้อยแล้ว เราเองคิดว่าแต่ละวันสามารถเลือกผู้เล่น 12 คน จากผู้เล่น 15 คนในแต่ละนัด แต่พอมาถึงทราบว่า รายชื่อ 12 คน ถือเป็นสิ้นสุด ทำให้ในทัวร์นาเมนต์เราจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผู้เล่นได้ ต้องใช้ผู้เล่นใน 12 คนที่มีรายชื่อทั้งประเภทประเภททีมชุด และทีมเดี่ยวได้ นั่นหมายความว่า พรชัย รวมทั้ง พุทธิพงษ์ ภักดี, จิระศักดิ์ ผักบัวเงิน จะไม่ได้เล่นในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 แน่นอน

โค้ชตะกร้อไทย กล่าวต่อไปว่า จากเดิมที่ได้รับแจ้งจากสมาคมฯ จากทางเลขาธิการสมาคมฯ แล้วได้คุยกันว่าส่งรายชื่อมา 15 คน แล้ววิธีการใช้นักกีฬาลงสนามเป็นอย่างไร เขาก็บอกมาว่าต้องมารอประชุมผู้จัดการทีมที่นี่ ซึ่งในการประชุมผู้จัดการทีมเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ทำให้ได้ทราบบทสรุปออกมาอย่างที่เห็น เพราะเป็นมติของทุกทีม

อ.กมล กล่าวต่อไปว่า สำหรับ พรชัย นั้น ตอนซีเกมส์ และ คิงส์คัพ ได้คุยเป็นข้อตกลงกันแล้วว่า พรชัย อายุ 43 ปี จะต้องเล่นหลายอีเวนต์จะไหวหรือไม่ วันหนึ่งเล่น 2-3 อย่างจะให้คนอายุ 43 มาไล่เตะ วันหนึ่งแข่ง 2 แมตช์แบบนี้จะไหวหรือไม่ ความสำเร็จของ พรชัย ถึงจุดสูงสุดแล้ว ที่ได้เหรียญทองแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ถึงครั้งนี้ก็น่าจะเป็นเกียรติประวัติของ พรชัย เราก็หวัง แต่อีเวนต์ที่ส่งแข่งไม่แน่นอน ทำให้คุยกันนานว่าจะเอาอย่างไร แล้วได้บทสรุปก่อนเดินทางให้ส่งมาได้ 15 คน เพื่อเปลี่ยนนักกีฬาได้ นักกีฬาจะได้ไม่ต้องมารับภาระหนัก

ส่วนกับคำถามว่า เมื่อประชุมผู้จัดการทีมแล้ว ได้ตัดตัวใช่หรือไม่ อ.กมล กล่าวว่า แผนของทีมเตรียมไว้ตั้งแต่ตอนก่อนที่จะเดินทางมาแล้ว พูดคุยกันหลายครั้ง พรชัย เป็นนักกีฬาที่ดีมีระเบียบวินัย ไม่เคยทำให้เกิดผลกระทบกับทีม มาถึงวันนี้เลยอยากให้มาเป็นพี่เลี้ยงเป็นกำลังใจให้น้อง เพราะอนาคตก็อาจต้องมาเป็นคนดูแลทีมไม่ว่าจะเป็นระดับสโมสรหรือระดับเยาวชน หรือระดับทีมชาติ

สำหรับ พรชัย คว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์มาแล้ว 10 เหรียญ จาก 5 เอเชียนเกมส์ เขาเพิ่งอายุครบ 42 ปี เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา และตอนนั้นประกาศว่า อยากได้เหรียญทองที่ 11-12 และยังไม่ตัดสินใจเด็ดขาดในเรื่องของอนาคตว่าจะเลิกเล่นทีมชาติหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุวัฒน์' เผยเต็มใจแบ่งเงินให้ทีมงานตะกร้อ ใครคิดว่าไม่เป็นธรรมให้ออกไปพูดได้เลย

อนุวัฒน์ ชัยชนะ หรือ "คิลเลอร์บี" อดีตนักตะกร้อทีมชาติไทยในตำแหน่งตัวฟาด โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาปกป้องโค้ชและผู้จัดการทีม หลังถูกกล่าวหาว่าหักหัวคิวเงินอัดฉีดของนักกีฬา พร้อมกับย้ำว่ายินดีแบ่งให้ด้วยความเต็มใจ

'หางโจวเกมส์'รูดม่านงดงามเรียบง่าย ส่งไม้ต่อ'นาโกย่า' เจ้าภาพครั้งต่อไป

พิธีปิดเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 จัดขึ้นที่ หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ ภายใต้คอนเซปต์ “Let Your Dreams Fly and We Will Meet Again ปล่อยให้ความฝันของคุณโบยบิน แล้วเราจะกลับมาพบกันใหม่

ปิดฉาก 'หางโจวเกมส์' ทางการ ส่งไม้ต่อญี่ปุ่น 'นาโกยา-ไอจิ' เจ้าภาพปี 2026

การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” มีพิธีปิดขึ้นแล้ว เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ที่หางโจว โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม โดยมีหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธานในพิธีปิด

ตะกร้อสาวไทย อัด เวียดนาม 2-0 เซต คว้าทอง อชก. สมัย 5

การแข่งขันตะกร้อในมกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จินหัว สปอร์ต เซนเตอร์ ยิมเนเซี่ยม เมืองจินหัว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย ในประเภททีมเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ทั้งชายและหญิง

ทีมตะกร้อสาวไทย ต้อน 'อินเดีย' แค่ 30 นาที ลิ่วชิงทอง ดวล 'เวียดนาม'

การแข่งขันกีฬาตะกร้อ ประเภททีมเดี่ยว กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จินหัว สปอร์ต เซนเตอร์ ยิมเนเซี่ยม ที่เมืองจินหัว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ทีมเดี่ยวหญิงของไทย ลงเล่นในรอบรองชนะเลิศ พบกับ อินเดีย

ตะกร้อทีมเดี่ยวชาย ดับ เวียดนาม 2-0 เซต ทะลุชิงทองกับ 'มาเลเซีย'

เกมนี้ ไทย ส่ง สิทธิพงศ์ คำจันทร์ ลงเสิร์ฟ, ภัทรพงษ์ ยุพดี ยืนหน้าซ้ายชง และ พิเชษฐ์ พันแสน ลงฟาด โดยมี ศิริวัฒน์ สาขา และ วรายุทธ์ จันทเสนา เป็นสำรอง ด้าน เวียดนาม ใช้ งอ ทันห์ ลอง โดยมี วอง มินห์ ชัว และ ฮู เหยิน ง็อก เซง เป็นคู่หน้า