เทนนิสไทยศึกอชก. ทำผลงานตามเป้า ผจก.ทีมปลื้มสู้มือท็อปโลกได้

ปรัชญา อิสโร และ แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ สองนักเทนนิสไทย รับเหรียญทองแดง ประเภทชายคู่
ทีมหวดลูกสักหลาดไทยเสร็จสิ้นภารกิจเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 พร้อมผลงานคว้า 1 ทองแดงจาก ปรัชญา อิสโร กับ แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ ในชายคู่ "ผู้จัดการทีม" ย้ำตรงตามเป้า พร้อมชมนักหวดในทีมทุกคนสู้ด้วยใจเต็มที่ ชี้คู่แข่งต่างชาติล้วนสุดแกร่งมือท็อปโลกมาเพียบ แต่หลายรายการก็มีพลิกล้มมือวางได้ ถือเป็นความสำเร็จอย่างมาก เล็งเดินหน้าวางแผนเตรียมทีมชาติต่อ หนุนดาวรุ่งเสริมทัพรุ่นพี่ ดันเรื่องฟิตเนสสร้างความแข็งแกร่งควบคู่กับการส่งเสริมให้ลงแข่งในและนอกประเทศมากขึ้น
      
นายวิเชษฐ์ ทีปกากร อุปนายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะผู้จัดการทีมเทนนิสไทยชุดสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวภายหลังพาทีมนักหวดลูกสักหลาดไทยสร้างผลงานคว้า 1 เหรียญทองแดง ว่าในการแข่งขันครั้งนี้ ทีมนักเทนนิสไทยนับว่าทำผลงานได้ตามเป้าหมายคือ 1 เหรียญทองแดง ที่ได้จาก ปรัชญา อิสโร และ แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ ในประเภทชายคู่ ซึ่งเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากน้องใหม่ แม็กซิมัส ที่เพิ่งติดทีมชาติชุดเอเชี่ยนเกมส์ครั้งแรก เป็นดาวรุ่งอายุเพิ่ง 19 ปี ลงทำหน้าที่ได้ดีมาก ชายคู่ได้เหรียญรางวัล ส่วนคู่ผสมที่คู่กับรุ่นพี่ ลักษิกา คำขำ ก็ทะลุเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ
      
"อย่างที่ทราบกันดีกีฬาเทนนิสเป็นกีฬาสากลที่ในเอเชี่ยนเกมส์ทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ละประเทศก็จะส่งนักกีฬาระดับท็อประดับโลกมาร่วมแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินเดีย ญี่ปุ่น อุซเบกิสถาน คาซัคสถาน รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ทั้ง ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย เพราะฉะนั้นการคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งมาได้ก็นับเป็นความสำเร็จของทีมเทนนิสไทยอย่างมาก"
      
ผู้จัดการทีมเทนนิสไทย กล่าวอีกว่า ในส่วนนักเทนนิสคนอื่น ๆ ตนถือว่าทุกคนได้สู้กันเต็มที่ อย่างที่บอกว่าเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ค่อนข้างหนัก ทุกคนก็สามารถพลิกชนะคู่แข่งฝีมือดีกันมาได้อย่าง กษิดิศ สำเร็จ ในรอบ 16 คน ประเภทชายเดี่ยวก็ล้มอดีตมือ 52 ของโลก ควอน ซุน วู จากเกาหลีใต้, หญิงเดี่ยว เราก็มีดาวรุ่ง ทั้ง ลัลนา ธาราฤดี กับ มนัญชญา สว่างแก้ว, วิชยา ตรงเจริญชัยกุล กับ ฐานทัพ สุขสำราญ ก็สามารถล้มแชมป์ซีเกมส์จากฟิลิปปินส์ได้ รวมถึงดาวรุ่งอีกคู่ อัญชิสา ฉันทะ กับ พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ ที่สู้กับมือท็อปได้อย่างสูสี
 
ขณะที่ ลักษิกา คำขำ กับ เพียงธาร ผลิพืช ก็มาช่วยน้อง ๆ ได้ดีมากทั้งคู่ผสมและหญิงคู่ ที่เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่ดีของนักเทนนิสไทย โดยมีผลมาจากนโยบายของสมาคมฯ ที่พยายามสร้างโอกาสให้นักกีฬาได้ลงแข่งเพิ่มประสบการณ์พัฒนาฝีมือในสนามแข่งขันอย่างเต็มที่ ทั้งการจัดแข่งในประเทศ และสนับสนุนให้ออกแข่งขันต่างประเทศมากขึ้น ส่วน พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ น่าเสียดายที่มีอาการเจ็บทำให้โชว์ฟอร์มไม่เต็มที่
      
นายวิเชษฐ์ กล่าวถึงแผนการเตรียมทีมเทนนิสไทยในรายการอื่น ๆ ว่า หลังจากนี้คงไปวางแผนด้านฟิตเนสให้นักกีฬาเพิ่มมากขึ้น เพราะจากการที่ได้เห็นนักเทนนิสต่างชาติมีความแข็งแรง สามารถฟื้นตัวจากการแข่งได้เร็ว บางคนแข่งวันละ 2 รายการ หรือหลายแมทช์ได้ดี โดยทีมงานทั้งผู้ฝึกสอน นักกายภาพบำบัด สตาฟฟ์ทุกคนได้มีการเก็บข้อมูล เพื่อนำกลับมาวางแผนเตรียมทีมชาติไทยกันต่อไป.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดีเทนนิสไทย 'ธีรภัทร์'สอบผ่านได้นั่งแท่น 'หัวหน้าผู้ตัดสินระดับโลก'

"บิ๊กสุชัย" นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ได้รับโอกาสจากองค์กรเทนนิสโลก โดย สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF), สมาพันธ์นักเทนนิสชาย (ATP), สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง (WTA) และแกรนด์สแลม ให้เป็นเจ้าภาพจัดการอบรมผู้ตัดสิน หลักสูตรนานาชาติ ในโครงการ "International Officiating School" ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ สมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 8-11 ก.พ. 2567

'เศรษฐา'ชื่นชมทัพเอเชี่ยนเกมส์-พาราฯ ภาครัฐฯจัดเลี้ยงฉลอง แจกอัดฉีด 353.9 ล้าน

รัฐบาลไทย จัดงานเลี้ยงฉลองชัยความสำเร็จทัพนักกีฬาไทยชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 และเอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ณ เมืองหางโจว ประเทศจีน พร้อมมอบเงินรางวัลอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) รวมทั้งสิ้น 353,925,000 บาท

กกท.ไม่รอช้า เตรียมตั้งทีมประเมินผลงาน สมาคมกีฬาหลังจบ'เอเชียนเกมส์'

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เตรียมตั้งทีมประเมินผลงานสมาคมกีฬา ที่ส่งนักกกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ที่เพิ่งจบไปเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2566 หาข้อมูลแก้ไขจุดบกพร่อง

ฝีพายไทยคว้าทองแดง เรือยาวมังกรทีมชายอชก. ทีมหญิงเข้าที่ 4

การแข่งขันเรือยาวมังกร กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ที่ศูนย์เรือยาวมังกรเหวินโจว เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม เป็นการชิงชัยในระยะ 500 เมตร โดยทีมชายที่คว้าเหรียญเงินจากระยะ 200 เมตรมาได้ ยังใช้ฝีพายชุดเดิม ประกอบด้วย พรชัย เทศดี เป็นหัวเรือ ไชยการ ชูชื่น เป็นพันท้าย และฝีพาย ได้แก่ ชิษณุพงศ์ สังข์พันธ์, ณัฐพล กลีบกำไร, ภักดี วรรณมณี, สุวรรณ ขวัญทอง, สมชาย สังข์เมือง, เกษมสิทธิ์ บริบูรณ์วศิน, นพดล สังข์ถ่วง, พรพรหม คร่ำสุข, ศุกล บุญเอ็ม, สุรเดช เฟื่องน้อย, วิญญา สีชมชื่น, ภัทร สังข์เดช จ้ำเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3 ทำเวลาได้ 2.09.822 นาที คว้าเหรียญทองแดงไปครอง

'ณัฐนันดา-วัตรธพงษ์' โชว์ลีลายอดเยี่ยม ได้ทองแดงโรเลอร์สเก็ตติ้ง

การแข่งขันกีฬาเอ็กซตรีม ในศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจวเกมส์ 2022" ที่เฉียนตัง โรลเลอร์ สปอร์ต เซนเตอร์ เมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันโรเลอร์ สเก็ตติ้ง อินไลน์ ฟรีสไตล์ ในวันแรก ประเภทอินไลน์ ฟรีสไตล์ แพร์ สลาลอม (Inline Freestyle Pair Slalom) รอบชิงชนะเลิศ มีนักกีฬา 7 ทีม จาก 5 ประเทศ ร่วมชิงชัย ประกอบด้วย เจ้าภาพ จีน, ญี่ปุ่น, อินเดีย มีนักกีฬาลงสนามชาติละ 1 ทีม และ ไต้หวัน กับ ไทย มีนักกีฬาลงสนามชาติละ 2 ทีม

'กรธวัช'ได้เหรียญเงิน ทีมซิวทองแดง ขี่ม้าอีเวนติ้ง ใน'หางโจวเกมส์'

การแข่งขันขี่ม้าที่ถงหลู อีเควสเตรียม สปอร์ต เซ็นเตอร์ เป็นการแข่งขันประเภทอีเวนติ้ง วันสุดท้าย ในอีเวนต์กระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง ซึ่งทีมไทย นำโดยสองนักกีฬาชุดโอลิมปิก "โตเกียวเกมส์" กรธวัช สำราญ ดีกรีเหรียญทองแดง อชก. 2018 และอันดับที่ 24 ในศึกชิงแชมป์โลก 2023 , “บอม” วีรฏัท ปฏิกานนท์ พร้อมด้วย สุภาพ ขาวงาม และ ปรีชา ขุนจัน