'กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่' แชมป์ RWS 2023 ขอสร้างเป้าหมายใหม่ที่ยิ่งใหญ่เดิม

นับเป็นระยะเวลากว่า ทศวรรษแล้วที่ กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่ ได้โลดแล่นอยู่ในเส้นทางวงการมวยไทย ซึ่งการคว้าแชมป์รุ่นซูเปอร์ไลท์เวทของศึก RWS ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ด้วยการเอาชนะคะแนนหนึ่งล้านเล็ก จิตรเมืองนนท์ก็ถือเป็นสิ่งที่กัปปิตันพูดออกมาอย่างเต็มปากเลยว่าเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตการเป็นนักมวยของเขา

สิ่งที่ผมค้างคาใจมานาน 22 ปีของชีวิตนักมวย วันนี้ผมทำมันสำเร็จแล้ว ผมเลิกค้างคาใจแล้วครับ” นักมวยวัย 30 จากจังหวัดหนองบัวลำภูกล่าวบนเวทีหลังคาดเข็มขัดแชมป์พร้อมรับเงินรางวัล ล้านบาท

เพราะตลอดที่ผ่านมา เส้นทางชีวิตของกัปปิตันต้องต่อสู้ผ่านความยากลำบากมามากมายเลยกว่าจะก้าวมาถึงความสำเร็จอย่างที่เห็นในวันนี้

กัปปิตัน เจ้าของฉายา ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง” มีชื่อจริงว่า อนึ่ง คัฒมารศรี เกิดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ปี พ.. 2536 ซึ่งเหตุผลที่ทำให้เขาหันมาชกมวยก็เป็นเพราะความชอบส่วนตัวของเขาล้วนๆ ไม่มีใครมาบังคับหรืออยากหารายได้มาช่วยเหลือที่บ้าน โดยช่วงนั้นมีค่ายมวยมาตั้งที่หมู่บ้านพอดี ตนก็เลยรู้สึกสนใจอยากลองชกมวยดูบ้าง ในการขึ้นชกครั้งแรกตนรู้สึกตื่นเต้นมาก แต่ก็แพ้น็อกไปเพราะยังออกอาวุธไม่เป็น ซึ่งหลังชกเสร็จ แม่ของเขาก็ไม่เห็นด้วยเลยที่ลูกชายเลือกที่จะทำอะไรแบบนี้ แต่กัปปิตันก็ยังดื้อดึงขอชกมวยต่อไปเพราะสัมผัสได้ว่านี่แหละคือสิ่งที่เขาหลงไหลและชื่นชอบอย่างแท้จริง

ในช่วงแรกๆที่ขึ้นชก กัปปิตันมีสถิติแพ้ติดต่อกัน 7 ไฟต์เลย แต่ก็ไม่เคยรู้สึกย่อท้อ ชกทำผลงานและสั่งสมประสบการณ์มาเรื่อยๆจนได้มีโอกาสย้ายมาอยู่ค่ายมวยที่กรุงเทพฯ หลังจบป.4 แต่ก็ต้องตระเวนชกตามเวทีภูธรเหมือนเดิมเพื่อเก็บประสบการณ์และชื่อเสียงให้เป็นที่ยอมรับ ก่อนจะได้ขึ้นชกที่เวทีลุมพินีเป็นครั้งแรกช่วงต้นปี 2550 และพัฒนาการชกอย่างต่อเนื่องจนได้ครองแชมป์ประเทศไทยรุ่น 154 ปอนด์เมื่อกลางปี 2559 ตามมาด้วยแชมป์ของเวทีลุมพินีเมื่อปี 2562

อีกเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับกัปปิตันก็คือเขาเป็นนักมวยที่เคยปล่อยน้ำหนักขึ้นไปชกถึงพิกัด 160 ปอนด์มาแล้ว โดยสาเหตุที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่าตอนรับราชการทหาร เขาต้องฝึกซ้อมมวยด้วยตัวเองในค่ายทหาร ไม่มีคนดูแล ส่งผลให้ควบคุมน้ำหนักไม่ค่อยได้และหาตัวคู่ชกลำบากมากเนื่องจากรุ่นน้ำหนักใหญ่ๆไม่ค่อยมีนักมวยเท่าไหร่ จนกระทั่งเมื่อปี 2562 ได้ย้ายมาอยู่ค่ายเพชรยินดีอะคาเดมีที่มีการนำเอาวิทยาศาสตร์การกีฬามาช่วย ทำให้เขาเริ่มลดน้ำหนักจนลงมาชกได้ถึงพิกัด 140 ปอนด์ ส่งผลให้เขาได้มีรายการขึ้นชกบ่อยมากขึ้นเพราะการหาตัวคู่ชกในช่วงน้ำหนักประมาณนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว

อีกสิ่งสำคัญในช่วงนี้เลยก็คือการที่ “เสี่ยโบ๊ท” ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ เจ้าของค่ายเพชรยินดีอะคาเดมี่ได้ตั้งชื่อใหม่ให้กับเขาว่า “กัปปิตัน” หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาเป็นที่รู้จักในวงการมวยไทยภายใต้ชื่อ “ดีเซลเล็ก อู๊ดดอนเมือง”

ส่วนฉายา “ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง” ของเขาก็ไม่มีอะไรซับซ้อน สาเหตุก็มาจากการที่กัปปิตันชอบตัดผมทรงเกาลัด แถมมีใบหน้าคล้ายคนจีน ทำให้สื่อและแฟนมวยนิยมเรียกเขาว่าไอ้หนุ่มซินตึ๊งตามชื่อหนังจีนยอดนิยมนั่นเอง ถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ประจำตัวที่กลายเป็นภาพจำของเขาในสายตาแฟนมวยเลยก็ว่าได้

ปรากฎว่าการได้ย้ายมาอยู่กับค่ายเพชรยินดีและขึ้นชกในชื่อ กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่” ก็ได้ทำให้เส้นทางอาชีพของเขาผงาดขึ้นยิ่งกว่าครั้งไหนๆ มีฟอร์มดีต่อเนื่องจนได้โอกาสไปชกในศึกวัน แชมเปียนชิพ และได้ครองแชมป์โลกคิกบ็อกซิ่งรุ่น 145 ปอนด์จากการชนะน็อกอลาเวอร์ดี รามาซานอฟ นักชกรัสเซียชื่อดังในยกที่สองเมื่อปี 2564

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา กัปปิตันก็มีอันต้องเสียแชมป์เส้นดังกล่าวไปด้วยการแพ้คะแนนให้ฮิโรกิ อากิโมโตะ นักมวยชาวญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งหลังจากนั้น ตัวกัปปิตันก็ได้เบนเข็มหันมาชกในศึก RWS จนได้แชมป์รุ่น 140 ปอนด์มาครอง

“สำหรับเงินรางวัล ล้านบาทที่ได้มาผมตั้งจะใจจะเอาไปโปะหนี้จาการกู้แบ๊งก์ไปสร้างบ้านที่หนองบัวลำภู เป็นบ้านที่ให้พ่อแม่ได้อยู่สบายขึ้นหลังจากลำบากมานาน ตัวผมเองชกเสร็จก็กลับไปอยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ผมยังไม่แต่งงาน เคยมีแฟนแต่เลิกรากันไป ตอนนี้ผมโฟกัสกับการชกมวย อยากซ้อมอย่างเต็มที่ เอาครอบครัวก่อน ไม่เอาคนอื่น”

กัปปิตันบอกว่าเขารักอาชีพนักมวย อาจจะมีบ้างที่หมดไฟ แต่ก็ฮึดจนกลับมาได้ทุกครั้ง นักมวยไทยเป็นอาชีพที่ทำให้เขามีทุกอย่างที่อยากได้ มีฐานะที่ดีขึ้น พ่อแม่สบายขึ้น ซึ่งตอนนี้ตนก็ยังสนุก อยากขึ้นชกอยู่ตลอดเวลา

“ผมอยากสร้างผลงาน สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ ทำค่าตัวให้มากที่สุด ทำให้อนาคตชีวิตดีขึ้นและมีความสุข”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึกแชมป์ชนแชมป์ 'ชายหล้าบู๊โยธิน' ป้องกันแชมป์ราชดำเนิน 27เม.ย.นี้อัดฉีดหลักล้าน

ชายหล้า ภ.หลักบุญ จะขึ้นชกป้องกันตำแหน่งรุ่นเฟเธอร์เวตของเวทีราชดำเนินกับ โยธิน เอฟ.เอ.กรุ๊ป ลุ้นคว้าเงินรางวัล 1,000,000 บาท เป็นคู่ซุเปอร์ไฟต์ คู่ที่สองของ RAJADAMNERN STADIUM CHAMPIONSHIP SUPERFIGHT ในศึก RWS วันที่ 27 เม.ย.67 ณ เวทีราชดำเนิน

'Pink Sweat$' ศิลปินR&Bชื่อก้องโลก ควง'แอลลี่ นิติพน' ดูมวยไทยที่ราชดำเนิน

Pink Sweat$ ศิลปินอาร์แอนด์บีชื่อก้องโลกชาวสหรัฐควงคู่กับ แอลลี่-อชิรญา นิติพน เดินทางมาชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนินเมื่อศุกร์ที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา

'บัวขาว-ไอมาน' น้ำหนักผ่านสบาย พร้อมดวลเดือด2ธ.ค.ที่ราชดำเนิน

บัวขาวชั่งน้ำหนักผ่านพิกัด ขอประกาศศักดาด้วยการปราบนายาเนช ไอมาน พญาสิงโตจากสเปน สังเวยไฟต์คิกบ็อกซิ่งไฟต์สุดท้ายที่ประเทศไทย ซึ่งจะเกิดขึ้นในศึก RWS : Legend of Rajadamnern ในวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม นี้

'บัวขาว'ทุ่มเต็มที่ ขอย้ำแค้น'ไอมาน' ศึกRWSบู๊สั่งลาคิกบ็อกซิ่งในไทย

บัวขาว บัญชาเมฆ มั่นใจเกินร้อย พร้อมเผชิญหน้า นายาเนช ไอมาน นักชกพันธุ์ดุจากสเปน ในศึก RWS : Legend of Rajadamnern ในวันที่ 2 ธ.ค. นี้ ที่เวทีราชดำเนิน

'ลำน้ำมูลเล็ก อ.อัจฉริยะ' แชมป์ RWS สองสมัยเผย ตั้งเป้าขึ้นเบอร์1โลกให้ได้

จบลงไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยกับทัวร์นาเมนต์ซีซั่น 2023 ของศึก RWS ซึ่งบทสรุปในตอนท้ายก็ได้สุดยอดแชมป์มวยไทยมาทั้งสิ้น 5 คน และหนึ่งในคนที่สามารถรักษามาตรฐานการชกของตัวเองไว้ได้เป็นอย่างดีก็คงหนีไม่พ้น “ลำน้ำมูลเล็ก อ.อัจฉริยะ” ยอดมวยถ้วยพระราชทานจากจังหวัดบุรีรัมย์ที่ตอกย้ำให้ทุกคนได้เห็นว่าเขานี่แหละคือสุดยอดนักชกของพิกัด 135 ปอนด์อย่างแท้จริง