'ฟีฟ่า' เร่งสอบแฟนบอล 'แซมบ้า-ฟ้าขาว' วิวาท โทษหนักสุดถึงขั้นโดนตัดแต้ม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เตรียมทำการสอบสวนเหตุทะเลาะวิวาทในสนามมาราคาน่า เกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ระหว่างเจ้าบ้าน “แซมบ้า” บราซิล พบคู่รักคู่แค้น “ฟ้าขาว” อาร์เจนติน่า

ผลการแข่งขันดังกล่าวชัยชนะตกเป็นของทัพ “ฟ้าขาว” ดีกรีแชมป์โลก 2022 ที่บุกมาเก็บชัยเหนือ บราซิล 1-0 จากประตูชัยของ นิโคลัส โอตาเมนดี ส่งให้ทีม “แซมบ้า” พ่ายแพ้ 3 นัดรวดในการคัดบอลโลก โซนอเมริกาใต้

อย่างไรก็ตามเกมนี้มีเหตุการณ์ให้พูดถึงมากกว่าผลสกอร์ เนื่องจากมีการปะทะกันระหว่างกองเชียร์ของทั้งสองทีมถึงขั้นที่นักฟุตบอลทำการวอล์คเอาต์เดินออกจากสนามก่อนจะเขี่ยบอล ทำให้เกมเริ่มคิกออฟล่าช้าไป 30 นาที

ตามการรายงานเปิดเผยถึงสาเหตุว่าแฟนบอลเจ้าถิ่นโห่ใส่เพลงชาติของผู้มาเยือน ทำให้กลุ่มกองเชียร์ฮาร์ดคอของทั้งคู่ปะทะคารมบนอัฒจันทร์อย่างดุเดือด ก่อนที่เจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์

แต่ทันทีที่เจ้าหน้าที่พยายามมาควบคุมเหตุการณ์ แฟนบอลอาร์เจนติน่าดูเหมือนจะไม่ยอมง่ายๆ ทำให้ตำรวจต้องใช้ไม้แข็ง เอาอาวุธฟาดไปที่กลุ่มแฟนบอลทีมเยือนอย่างต่อเนื่อง ถึงขั้นที่ ลิโอเนล เมสซี ต้องเดินมาบอกให้เจ้าหน้าที่ใจเย็นลง และหยุดทำร้ายแฟนบอลของเขา

โดย สมาพันธ์ฟุตบอลของบราซิล อาจโดนลงโทษตามกฏข้อ 17 ของระเบียบฟีฟ่า ที่ระบุเอาไว้ว่า “ทีมเจ้าบ้าน และสมาคมฯ มีหน้าที่สั่งการ และรักษาความปลอดภัยก่อน ระหว่าง และหลังจบเกม เจ้าบ้านจะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ใดๆ ที่เกิดขึ้นภายในสนาม”

ส่วน โกลโบ สื่อท้องถิ่นของบราซิล เปิดเผยอีกว่า องค์กรลูกหนังโลก หรือ “ฟีฟ่า” จะเปิดการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ตอนนี้ยังไม่มีบทลงโทษออกมา แต่กฎที่เขียนไว้นั้นจะมีความรุนแรงมากขึ้นตั้งแต่โทษปรับ, ห้ามแฟนบอลเข้าสนาม, เล่นสนามกลาง หรือถึงขั้นตัดแต้มเลยทีเดียว

หากสุดท้ายแล้วทีมชาติบราซิลโดนโทษหนักถึงขั้นตัดแต้มก็จะส่งผลกระทบอย่างยิ่งเพราะพวกเขามีแค่ 7 คะแนนจาก 6 เกมแรกที่ลงสนาม อยู่อันดับ 6 จาก 10 ทีม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลบราซิลสั่งแบน 'บาร์โบซา' 1 ปี หลังมีพฤติกรรมโกงการตรวจสารกระตุ้น

ศาลกีฬาของประเทศบราซิล สั่งลงโทษห้าม กาเบรียล บาร์โบซา กองหน้าตัวเก่งของทีมฟลาเมงโก ยักษ์ใหญ่แห่งลีกสูงสุดของเมืองกาแฟ ลงเล่นฟุตบอลยาวไปจนถึงเดือนเมษายน 2025 จากข้อหาโกงการตรวจสารกระตุ้น

'มาดามแป้ง' พร้อมคณะ ต้อนรับตัวแทนฟีฟ่า ตรวจสถานที่จัด 'ฟีฟ่า คองเกรส'

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมสภากรรมการ ประกอบไปด้วย เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล, ม.ล.กิติบดี ประวิตร และ พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ให้การต้อนรับ ตัวแทนคณะทำงานจากฟีฟ่า ประกอบไปด้วย แฟรงค์ เด เรเดลิจเฮด หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมฟีฟ่า และ จัดงาน ฟีฟ่า ครองเกส พร้อมด้วย วาเลนตินา คัลโว, อันโตเนตต้า ซานตากาต้า และ การันต์ มีร์ชานดานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจกรรม ที่เดินทางมาประเทศไทย เพื่อตรวจความพร้อม และ ดูสถานที่จัดงาน

'ปธ.ฟีฟ่า' เชื่อ นัดชิงฯ บอลโลก 2026 ที่นิวยอร์ก ยิ่งใหญ่ตลอดกาลแน่

จานนี อินฟาติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เชื่อว่าเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2026 ที่มหานครนิวยอร์ก จะเป็นเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลเท่าที่โลกเคยมีมา

'ฟีฟ่า-เอเอฟซี' เช็คความพร้อมรัฐบาลไทย ก่อนมาประชุม'FIFA Congress 2024'

ตามที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้คัดเลือกจากหลายประเทศที่ยื่นเสนอความพร้อม และโหวตให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 74 หรือ FIFA Congress โดยมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย นั้น ล่าสุดทางฟีฟ่ามีความกังวลหากว่างานดังกล่าวอาจไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยในการประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ

'ฟีฟ่า' เตือน 'บราซิล' เร่งเคลียร์ปัญหาภายใน มิเช่นนั้นอาจโดนแบน

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ส่งคำเตือนสุดท้ายไปยังสหพันธ์ฟุตบอลบราซิล ว่าพวกเขาอาจถูกระงับให้เข้าร่วมการแข่งขันทุกรายการที่ ฟีฟ่า รับรองหากยังไม่สามารถจัดการปัญหาภายในองค์กรให้เสร็จ