มหิดลตั้ง'ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล' คุมศูนย์ตรวจสอบ สารต้องห้ามในนักกีฬา

ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล พร้อมคณะกรรมการ
ศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา สถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้รับการรับรองจาก องค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency) หรือ วาดา ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬาชุดใหม่ เรียบร้อยแล้ว โดย ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามให้ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นที่ปรึกษา, ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล เป็นประธาน, ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในการกีฬา เป็นรองประธาน 
      
ส่วนกรรมการ ประกอบด้วย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล, ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ หรือผู้แทน, นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล, รศ.นพ.บวรฤทธิ์ จักรไพวงศ์, ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร, นายยุทธนา ภาณุมาภรณ์ มี หัวหน้าศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา เป็นกรรมการและเลขานุการ, รองหัวหน้าศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา เป็นผู้ช่วยเลขานุการ และ หัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการ สถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในนักกีฬา เป็นผู้ช่วยเลขานุการ ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 
      
ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา สถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า หลังจากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้แต่งตั้งตน เป็นประธาน ได้แจ้งไปยัง วาดา ให้รับทราบเรียบร้อยว่า ไทยเรามีคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ โดยคณะทำงานชุดนี้ มีแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงมี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้ามาร่วมงานด้วย 
      
“การทำงานจากนี้ไป ศูนย์ตรวจสารต้องห้ามแห่งนี้ จะรักษามาตรฐานการตรวจโด๊ป ให้ทั่วโลกยอมรับต่อเนื่อง ให้สมกับเป็น 1 ใน 29 ศูนย์ของโลก 1 ใน 6 ของทวีปเอเชีย และเป็นหนึ่งเดียวในย่านอาเซียน ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นหน้าตา เป็นชื่อเสียงของประเทศ และเป็นความน่าเชื่อถือในระดับโลก แต่ทั้งนี้ ก่อนที่จะก้าวไปถึงจุดดังกล่าวได้ จำเป็นอย่างยิ่ง ที่รัฐบาล โดยเฉพาะ การกีฬาแห่งประเทศไทย รวมไปถึง คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ต้องให้การสนับสนุนควบคู่กันไป” ดร.สมศักดิ์ กล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส. สานพลัง ม.มหิดล หนุนผลงานเด็กอาชีวะ ชนะเลิศ PM's Award ดันต่อยอดพัฒนานวัตกรรม เครื่องฆ่าเชื้อโรคหมวกกันน็อกด้วย UVC

น.ส.ภาสวรรณ สังฆสุบรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์กิจการสร้างสุข สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.

อึ้ง!! วัยเก๋า 80% ตกเป็นเหยื่อ ถูกหลอกโอนเงิน-เผยข้อมูลส่วนตัว

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2567 ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย ปี 2566 พบผู้สูงอายุไทยมีจำนวนกว่า 13 ล้านคน คิดเป็น 20% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ

ม.มหิดล จับมือ IRPC ร่วมผลักดันงานวิจัยเทคโนโลยีการแพทย์ ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นประเทศเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 - มหาวิทยาลัยมหิดล และ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ เรื่องความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา และความร่วมมือทางวิชาการ

สสส. สานพลัง ม.มหิดล – ภาคีเครือข่าย เดินหน้าเชิงรุก ผลักดันนโยบาย “พลเมืองดิจิทัลรู้เท่าทันสื่อ”

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2566 ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับภาคีเครือข่าย