'ปรีดิ์อัญ'มีลุ้นอลป.2024 หลังผลคอลิฟายรั้งอันดับ2 ตามหลังผู้นำ13แต้ม

นักขี่ม้าสาวทีมชาติไทย “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช ลุ้นสร้างประวัติศาสตร์ คว้าตั๋ว อลป. 2024 “ปารีสเกมส์” หลังผลการจัดอันดับการคอลิฟายกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง โอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส​์  รั้งอันดับ 2 ตามหลังผู้นำ นิวซีแลนด​์ เพียงแค่ 13 คะแนนเท่านั้น เหลือ 2 รายการใหญ่สุดท้ายหวังเข้ารอบกรังปรีซ์ตุมแต้มรอประกาศโควต้า 30 ธ.ค.นี้
 
สหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ (FEI) จัดอันดับการคอวลิฟายโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง อัพเดทล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ซึ่งนักขี่ม้าสาวไทย “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช ดีกรีอันดับ 4 เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ซึ่งลงแข่งขันเพื่อคอวลิฟายโอลิมปิก 2024 ของโซนจี ( เอเชีย และเอเชียโอซีเนีย) โดยในประเภททีมนั้นออสเตรเลีย และ ญี่ปุ่น คว้าโควต้าไปเรียบร้อยแล้ว แต่ในประเภทบุคคล จะคัดเอานักกีฬาที่ทำคะแนนดีที่สุด 2 คนเข้าร่วมแข่งขัน “ปารีสเกมส์” โดยเริ่มให้แข่งขันเก็บคะแนนตั้งแต่มกราคม - 30 ธันวาคม 2566   และผงจากการจัดอันดับของเดือนพฤศจิกายน นักขี่ม้าสาวไทย “ปรีดิ์อัญ” ทำคะแนนรั้งอันดับ 2 ของโซน ตามหลัง โอเนลลี่ อูม่า จากนิวซีแลนด์ 42 คะแนน
 
ส่งผลให้  “ปรีดิ์อัญ”  ต้องวางแผนแข่งงขันโค้งสุดท้าย ก่อนที่จะการคอวลิฟายในสิ้นสุดในวันที่ 30 ธันวาคม 2566 โดยเดินทางไปแข่งขันที่ เมืองริยาด ประเศซาอุดิอาระเบีย ตั้งแต่เดือยพฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากที่ยุโรปปิดซีซั่นการแข่งขันเพราะเช้าสู่หน้าหนาว และ 2 แมตซ์ที่ “ปรีดิ์อัญ”พร้อมกับอาชาคู่ใจ MaxWin Kinmar Agalux ลงสนามสามารถเข้าสู่รอบกรังปรีซ์ เป็ยรอบที่มีคะแนนสะสมคอวลิฟายโอลิมปิกได้ทั้ง 2 สนาม พร้อมจบดัวยอันดับ 3  และ อันดับ 4 เก็บคะแนนเพิ่มได้ 30 กว่า คะแนน และผลการจัดอันดับล่าสุด นักขี่ม้าสาวไทย ยังรั้งอันดับที่ 2 ของโซนและทำแต้มไล่ผู้นำจากนิวซีแลนด์เหลือเพียงแต่ 13   คะแนนเท่านั้น
 
สำหรับ”ปรีดิ์อัญ” เหลือการแข่งขันรายการใหญ่ระดับ 4 ดาวและ 5 ดาวอีก 2 สนามที่ ริยาด  ซึ่งเป็นรายการใหญ่มีคะแนนสะสมเยอะ หากสามารถผ่านเข้าไปแข่งในรอบกรังปรีซ์ได้ เพื่อรักษาอันดับให้ติด 1 ใน 2 ซึ่ง ณ ตอนนี้โอกาสในการคว้าตั๋ว อลป. 2024 ของนักขี่ม้าสาวไทยมีโอกาสสูงมากเช่นกัน และ หาก “ปรีดิ์อัญ” สามารถคอวลิฟายผ่านไปแข่งขันโอลิมปิเกมส์ได้ จะเป็นนักกีฬากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางไทยคนแรก เช่นเดียวกับที่ ปรีดิ์อัญ เคยสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักกีฬาขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดคนแรกของไทยที่คอวลิฟายไปแข่งชันในเวิร์ลเกมส์ในปี 2018 ที่ประเทศอเมริกา จนทำให้ไม่สามารถลงแข่ง อชก. ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากระยะเวลาใกล้เคียงกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปรีดิ์อัญ'นักขี่ม้าสาวไทย จบอันดับ11 คลาสโอลิมปิกที่โดฮาร์

นักขี่ม้าทีมชาติไทย ” ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช พร้อมอาชาคู่ใจ “ทีน่า” ลงแข่งขันฟิตเตรียมลุยโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ที่ประเทศการ์ต้า ซึ่งเป็นการแข่งขันคลาสที่ใหญ่ที่สุดของขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง 5 ดาวและเป็นคลาสเดียวกับการแข่งขันโอลิมปิก

'ปรีดิ์อัญ'นักขี่ม้าสาว สร้างประวัติศาสตร์ ซิวตั๋วกระโดด แข่งอลป.คนแรกของไทย

นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช สร้างประวัติศาสตร์วงการขี่ม้าไทย เป็นนักกีฬากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางคนแรกที่คว้าตั๋วลุยมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ หลังสหพันธ์ขี่ม้านานชาติ ประกาศผลการคอวลิฟายอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงดึกวันที่ 2 ม.ค. 2567 “ ปรีดิอัญ” ทำคะแนนแวงคู่แข่ง จากนิวซีแลนด์ ขึ้นมาเป็นที่ 1 ของโซนจี เผย หลังจากนี้เตรียมเอาม้า ดีไลล่า อกแข่งหาประสบการณ์ เพื่อให้ขึ้นมาเป็นม้าหลักแทน ทีน่า