ส.กีฬาหมากล้อมปลื้ม ผลงานนักกีฬาปี2566 พร้อมส่งแข่งนานาชาติ

นายวิเชียร จึงวิโรจน์ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย ร่วมแสดงความยินดีนักหมากล้อมทีมชาติไทย
นายวิเชียร จึงวิโรจน์ กรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ(ร่วม) บมจ.ซีพี ออลล์ และ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย เปิดเผยในงานแสดงความยินดีนักหมากล้อมทีมชาติไทยที่คว้าเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนพาราเกมส์ 2023 ว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา ทางสมาคมกีฬาหมากล้อมฯ ได้ดำเนินการตามแผนงานเพื่อส่งเสริมให้กีฬาหมากล้อมเป็นที่รู้จัก พร้อมสนับสนุนให้นักกีฬาได้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติมากขึ้น เพื่อเป็นเวทีในการพัฒนาฝีมือให้กับนักหมากล้อมในประเทศไทย อาทิ
 
การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48, การแข่งขันกีฬานักเรียน–นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42, การแข่งขันหมากล้อมอาชีวศึกษาครั้งที่ 20, การแข่งขันหมากล้อมเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 24, การแข่งขันหมากล้อมชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยครั้งที่ 25 (The 25th Thailand Open Go Tournament) พร้อมกับส่งตัวแทนนักหมากล้อมไทยเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติ  อาทิ การแข่งขัน “THE SHIN AN WORLD BADUK MASTERS”  และ  การแข่งขัน “THE SHIN AN WORLD BADUK MASTERS”ณ ประเทศเกาหลีใต้, การแข่งขัน “The 38th World Youth Goe Championship  ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็นต้น
 
และในปี 2566 นี้ คนไทยยังได้รับข่าวดีและถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของวงการหมากล้อมไทย ที่นางสาวสุมัตรา หมัดละ นักหมากล้อมสาวไทย ฝีมือระดับ 2 ดั้ง สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ด้วยการคว้าเหรียญเงินจากการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ 2023 ณ ประเทศจีน ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการหมากล้อมไทย และในต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นายพงศ์กานต์ ศรอารา นักหมากล้อมฝีมือระดับ 6 ดั้ง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย คว้าตำแหน่งอันดับ 6 จากการแข่งขันกีฬาหมากล้อมสมัครเล่นโลก ครั้งที่ 41 (The 41 st World Amateur Go Championship) ณเมืองเซิ้นเจิ่น ประเทศจีน โดยมีนักหมากล้อมมือสมัครเล่นกว่า 46 ประเทศจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งเป็นอันดับดีที่สุดที่ประเทศไทยเคยได้รับอีกด้วย
 
นอกจากนี้ สมาคมกีฬาหมากล้อมฯยังจัดให้มีการอบรมชมรมครูสอนหมากล้อม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งปลูกฝังคุณธรรมและส่งเสริมจริยธรรมการเล่นหมากล้อม นอกเหนือจากการให้ความรู้ด้านหมากล้อม โดยใช้หลัก “หมากล้อมเพื่อชีวิต หมากล้อมแบบถ่อมตัวแต่ไม่ตาย” เพื่อสร้างนักหมากล้อมไทยที่มีคุณภาพและสร้างนักหมากล้อมหน้าใหม่เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยในการสร้างชื่อในระดับนานาชาติ โดยใช้หลัก 5 สร้าง ได้แก่
 
•สร้างนักหมากล้อมรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะกีฬาหมากล้อมเป็นกีฬาที่ช่วยให้ผู้เล่นเกิดสมาธิและส่งเสริมกระบวนความคิดอย่างเป็นระบบ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
 
• สร้างสังคมและเครือข่ายการเล่นหมากล้อมให้ขยายเพิ่มมากขึ้น
 
•สร้างดาวเด่นในวงการหมากล้อม เพื่อยกระดับวงการกีฬาหมากล้อมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
 
•สร้างการมีส่วนร่วม รวมถึงสร้างสัมพันธภาพที่ดีให้กับนักหมากล้อมไทย
 
•สร้างBranding หมากล้อม ให้เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น
 
“กีฬาหมากล้อม เป็นกีฬาที่สร้างสมาธิทำให้ผู้เล่นมีสติรู้ตัวตลอดเวลา เป็นกีฬาที่มีปรัชญา “ชนะโดยไม่คิดเอาชนะ หากเรามุ่งแต่ชนะเราก็จะแพ้” ทำให้กีฬาหมากล้อมเป็นกีฬาที่ช่วยพัฒนาตนเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจ หมากล้อมมีคุณค่าต่อชีวิต ไม่ใช่เพราะหมากล้อมเป็นกีฬาหมากล้อม แต่เป็นหมากล้อมเพื่อชีวิตมากกว่า” นายวิเชียร จึงวิโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

ไทยพร้อมรับนักชกทั่วโลก ชิงโควต้าอลป.2024 'พิชัย'คุยมีลุ้นอีก6รุ่น

ประกาศไทยพร้อมรับหน้าที่เจ้าภาพสนามสุดท้าย ใน “การแข่งขันมวยสากลระดับโลกเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิก (สนามที่ 2 ประเทศไทย)” หรือ 2nd World Qualifying Tournament Boxing Road To Paris – Bangkok หรือในชื่อแคมเปญไทยว่า “ต่อยไม่ยั้ง” โดยคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ในการเปิดบ้านต้อนรับนักกีฬามวยสากลจากทุกมุมโลกเข้าสู่การแข่งขันคัดเลือก เพื่อเข้าสู่การแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส

บัตรดูไทยรับมือสิงคโปร์ ฟุตบอลโลก2026รอบคัดเลือก เปิดขายแล้ว

ไทย ทิคเกต เมเจอร์ เปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซน เอเชีย รอบ 2 กลุ่ม เอฟ นัดสุดท้าย ระหว่างทีมชาติไทย กับ สิงคโปร์ ที่จะแข่งขันกันที่ ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 11 มิถุนายน 2567 นี้

'เทน ฮาก' เชื่อ 'ฮอยลุนด์' ฝีเท้าดีพอ ยิงซีซั่นละ 30 ประตูให้ทีมได้แน่ แต่ต้องใช้เวลา

เอริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีมชาวดัตช์ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เชื่อมั่นว่า ราสมุส ฮอยลุนด์ กองหน้าชาวเดนมาร์ก ดีพอทำถึง 30 ประตูต่อฤดูกาลให้แก่ "ปีศาจแดง" เหมือนกับที่ แฮร์รี เคน ยิงให้ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ในหลายๆซีซั่นที่ผ่านมา เพียงแค่ต้องใช้เวลาเท่านั้น

'SPORTS LIFE'อุ่นเครื่อง 'วอลเลย์บอล VNL2024' เจาะลึกตำนาน7เซียน 'วรรณา บัวแก้ว'

แฟนลูกยางห้ามพลาด ! ‘SPORTS LIFE SPECIAL VNL 2024’ คว้า ‘วรรณา บัวแก้ว’ สตาฟโค้ชวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย หนึ่งในตำนาน 7 เซียน เปิดเบื้องหลังการเตรียมทีมก่อนลุยศึก ‘วอลเลย์บอล เนชันส์ ลีก 2024’ (VNL 2024) อังคารที่ 7 พฤษภาคมนี้

'ข้าวกล้อง'ลุยต่อเนื่อง 'จูเนียร์จีพี'สนาม2โปรตุเกส 'ไม้คิว'ไวลด์การ์ด สนามนี้

“ข้าวกล้อง” จักรีภัทร พฤฒิสาร นักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” เดินหน้าลุยศึกดาวรุ่งชิงแชมป์โลก รายการ “จูเนียร์จีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024” สนาม 2 สุดสัปดาห์นี้ ที่ เซอร์กิโต เดอ เอสโตริล ประเทศโปรตุเกส ขณะที่ “ไทยฮอนด้า” ผลักดันเด็กไทย “ไม้คิว” เกียรติศักดิ์ สิงหพงษ์ ได้รับสิทธิ์ไวลด์การ์ดลงเก็บประสบการ์ในสนามนี้ด้วย