'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ

เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน  ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

โดยก่อนเริ่มการประชุมประธานได้กล่าวแสดงความยินดีกับ นาย พิชัย ชุณหวชิร รอง-ประธานกรรมการฯ ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมกล่าวขอบคุณ ทุกฝ่ายที่ร่วมกันเตรียมความพร้อมได้อย่างดียิ่ง สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน กับผลงาน 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และ 32 เหรียญทองแดง ไทยได้ลำดับที่ 8 จาก 45 ประเทศ และเป็นลำดับที่ 1 ในอาเซียน รวมถึงผลงานอีก 1 เหรียญเงิน ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิกฤดูหนาว ที่สาธารณรัฐเกาหลี นับเป็นความภาคภูมิใจมาสู่ชาวไทยเป็นอย่างมาก

สำหรับความก้าวหน้าของ สมาคมสหพันธ์กีฬาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ SEAGF Office ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ห้อง 211 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมี นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เป็น Chief Operating Officer หรือ COO เพื่อทำหน้าที่ เป็นศูนย์กลางการประสานงานของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์, เก็บรวบรวมและบันทึกข้อมูลต่างๆของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ รวมถึงเป็นศูนย์กลางการติดตามแลกเปลี่ยนและกระจายข่าวสาร 

ซึ่งล่าสุด สำหรับการเตรียมการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่จะมีขึ้นที่ กรุงเทพฯ จ.ชลบุรี และ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม 2568 นั้น การคัดเลือกชนิดกีฬาในการแข่งขัน ได้เน้นกีฬาที่สามารถพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาสู่สากล โดยหารือกับ คณะกรรมการโอลิมปิคประเทศมาเลเซีย และคณะกรรมการโอลิมปิคประเทศสิงคโปร์ จะเป็นเจ้าภาพตามลำดับ ในปี 2570 และ 2572 ซึ่งครั้งที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า ได้มีการกำหนดอย่างไม่เป็นทางการจำนวน 49 ชนิดกีฬา สำหรับการลงนามสัญญา Host City Contract จะกำหนดให้มีขึ้นภายในเดือน มิถุนายน นี้ และจะมีการเชิญผู้แทนจากชาติสมาชิก 10 ชาติร่วมเป็นสักขีพยาน

ส่วนการคัดเลือกนักกีฬาเพื่อเข้าร่วม การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้นักกีฬาไทยที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว จำนวน 31 คน เป็นชาย 13 คน และหญิง 18 คน จาก 11 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย มวยสากล 6 คน, เทควันโด 3 คน, จักรยาน 5 คน, ยิงปืน 3 คน, ปัญจกีฬา 1 คน, ไคท์บอร์ด 2 คน, ขี่ม้า 1 คน, เรือใบ 2 คน, เทเบิลเทนนิส 3 คน, เรือกรรเชียง 1 คน และยกน้ำหนัก 4 คน 

นอกจากนี้ยังมีชนิดกีฬาที่ยังรอการคัดเลือกและจะประกาศผลอย่างเป็นทางการอีก คือ แบดมินตัน, กอล์ฟ, ว่ายน้ำ, กรีฑา และมวยสากล ซึ่งการประกาศผลการคัดเลือกจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 8 กรกฎาคม 2567

โดยประธานโอลิมปิค ได้ขอให้ทุกฝ่าย ร่วมนำประสบการณ์ ทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน จากการแข่งขันที่ผ่านมา มาเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมของนักกีฬา และงานสำคัญอื่นๆ อย่างเต็มที่ การนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งของนักกีฬา ด้านโภชนาการ ด้านการเพิ่มพูนทักษะ เทคนิค ต่างๆ รวมถึงต้องเข้มงวด กวดขัน งดการใช้สารต้องห้ามตามกฎของ WADA อย่างเคร่งครัด และขอเป็นกำลังใจให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ สมาคมกีฬาฯทุกสมาคม ตลอดจน นักกีฬา ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมใจเป็นหนึ่งเดียวในการทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อสร้างผลงานให้ดีที่สุด ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

'กมลลักษณ์ แสนชา'แม่นลั่นไก คว้าตั๋วอลป.ใบที่24ให้ทัพไทย

“น้องน้ำ” กมลลักษณ์ แสนชา นักแม่นปืนสาวทีมชาติไทย สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมลั่นไกม้วนเดียวจบ ถึงแม้พลาดนัดสุดท้ายแต่ก็ดีเกินพอที่คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ได้สมใจ เป็นรายที่ 24 ของนักกีฬาไทยอย่างเป็นทางการ