'กิโรน่า'ทีมเล็กๆ จากแคว้นกาตาลัน โผล่ลุ้นแชมป์ลีกสเปน สุดเซอร์ไพรส์

อาร์เต็ม ดอฟบิค กองหน้าชาวยูเครน
เวลานี้หลายลีกใหญ่ในยุโรปผ่านครึ่งแรกของฤดูกาลกันไปเป็นที่เรียบร้อย ปัจจุบันถ้าไม่นับพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทั้งเยอรมนี, สเปน, ฝรั่งเศส, อิตาลี อยู่ในช่วงพักเบรกหนีหนาว หลายลีกส่วนใหญ่ทีมหัวตาราง หรือทีมจ่าฝูง ล้วนแล้วแต่เป็นหน้าเดิมๆ ที่เรามักจะรู้จักมักจี่กันทั้งสิ้น แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าลีกสูงสุดแห่งแดนกระทิงดุ สเปน ทีมที่ขึ้นมาเป็นคู่แข่งแย่งแชมป์กับ รีล มาดริด กลับไม่ใช่ บาร์เซโลนา ตามเดิม 
 
แต่กลายเป็นสโมสรจากเมืองเล็กๆในแคว้นกาตาลัน อย่าง "กิโรนา" ทีมที่มีความจุรังเหย้าน้อยที่สุดในลาลีกา สเปน ที่ 14,000 คนเศษเท่านั้น แต่พวกเขากลับทำผลงานได้ยอดเยี่ยมอย่างเหลือเชื่อ ลงสนามไป 18 นัด ชนะถึง 14 นัด เสมอ 3 นัด แพ้ 1 นัด มี 45 คะแนน เทียบเท่า รีล มาดริด ไม่พ่ายแพ้ให้กับผู้ใดมา 12 เกมติดต่อกัน 
 
ถึงแม้ฤดูกาลเพิ่งจะผ่านไปเพียงแค่ 18 นัด นับจนถึงช่วงพักเบรกหนีหนาว แต่การขึ้นมาผงาดง้ำค้ำหัวตาราง ก็คงไม่ใช่เรื่องฟลุ๊คๆ เพราะหากกางสถิติออกมาดูจะยิ่งตกใจไปใหญ่ เพราะเวลานี้ กิโรน่า ซัดไปแล้ว 42 ประตู เป็นทีมที่ยิงประตูได้มากที่สุดในลีก เหนือ รีล มาดริด, แอตฯ มาดริด และ บาร์เซโลนา เสียอีก
 
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 สโมสรกิโรน่า กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในเครือของ "ซิตี ฟุตบอล กรุ๊ป" หรือ CFG นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ได้รับการสนับสนุนในเรื่องของปัจจัยต่างๆ แทบจะอยู่ในระดับเดียวกับที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี ได้รับ ทั้งโครงสร้างของทีมที่แข็งแกร่ง และทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่เข้ามาบริหารเต็มรูปแบบ
 
พวกเขาได้รับการสนับสนุนในเรื่องของนักฟุตบอลจากทีม "เรือใบสีฟ้า" รวมไปถึงทีมอื่นๆที่อยู่ในเครือซิตี ฟุตบอล กรุ๊ป ที่ถูกส่งมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในลาลีกา สเปน เช่นซีซั่นก่อน ตาตี คาสเตญานอส ที่มีสัญญาอยู่กับ นิวยอร์ค ซิตี อีกหนึ่งทีมในเครือ CFG ถูกส่งยืมตัวมายัง กิโรนา ช่วยทีมยิงไปถึง 14 ประตูทุกรายการ ก่อนถูกขายไปอยู่กับ ลาซิโอ 20 ล้านยูโร
 
กิโรนา มักจะได้ผู้เล่นดาวรุ่งฝีเท้าดีจากทีมในเครือ ซิตี ฟุตบอล กรุ๊ป มาใช้งานอยู่เสมอ อาทิ ซาวิโอ ปีกบราซิเลียน ที่ยิงไปแล้ว 3 ประตู 4 แอสซิสต์ ฤดูกาลนี้ ถูกยืมมาจาก ทรัวส์ สโมสรในเครือ รวมไปถึง ยาน เคาโต แบ็กขวาที่ยืมมาจาก แมนฯ ซิตี, ยานเกล เฮร์เรรา กองกลางพันธุ์ดุ ถูกซื้อขาดหลังย้ายมาแบบยืมตัว และอเล็กซ์ การ์เซีย จาก "เรือใบสีฟ้า"
 
เช่นเดียวกับตำแหน่งประธานฝ่ายบริหารของสโมสรที่ไม่ใช่ใครอื่น เพราะเขามีนามว่า เปเร กวาร์ดิโอลา น้องชายแท้ๆ ของเป๊ป กวาร์ดิโอลา กุนซือใหญ่แมนเชสเตอร์ ซิตี มีการนำปรัชญาเกี่ยวกับฟุตบอลที่ เป๊ป ใช้กับยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก มาปรับใช้กับทีมอย่างจริงจัง ทำให้ทีมเล่นในสไตล์เกมรุกที่ดุดัน เน้นการครองบอลเป็นส่วนใหญ่
 
เดลฟี เกลี ประธานสโมสรกิโรน่า ถือเป็นตำนานของสโมสรที่อยู่กับทีมมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเตะ แม้จะเคยย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลนา และแอตฯ มาดริด แต่สุดท้ายก็กลับมาแขวนสตั๊ดที่สโมสรแห่งนี้ จนปัจจุบันเข้ามานั่งตำแหน่งประธานสโมสรอย่างเต็มภาคภูมิ โดยเจ้าตัวทำงานร่วมกับ กิเก้ คาร์เซล อดีตนักฟุตบอลชาวกาตาลันแท้ๆ เคยดูแลทีมเยาวชนของบาร์เซโลนา ก่อนจะเข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ กิโรน่า เมื่อปี 2014
 
พวกเขารู้จักการทำงานภายใต้งบประมาณที่จำกัดเป็นอย่างดี ทุ่มเทกับเครือข่ายแมวมองในประเทศยูเครน เสาะหานักเตะราคาถูกมาปั้นต่อ อย่างเช่น วิกเตอร์ ไซกานคอฟ มิดฟิลด์ตัวรุก ยิง 5 ประตู 7 แอสซิสต์ จาก 29 เกม รวมไปถึง อาร์เตม ดอฟบิก กองหน้าที่ย้ายมาจาก ดนิโปรฯ ในลีกยูเครน เวลานี้เขา ยิงไป 6 ประตู กับ 4 แอสซิสต์
 
ขณะเดียวกันพวกเขายังเซ็น ดาลีย์ บลินด์ อดีตแนวรับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, มิเกล กูเตียร์เรซ แบ็คซ้ายดาวรุ่งรีล มาดริด และเอริก การ์เซีย อดีตกองหลังแมนฯ ซิตี ที่ปล่อยตัวมาให้ บาร์เซโลนา ซึ่ง กิโรน่า ก็ไปเซ็นสัญญามาใช้งานแบบยืมตัว
 
ฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมของ กิโรน่า เกิดจากการผสมผสานของนักฟุตบอลอายุน้อย, นักเตะจอมเก๋า รวมไปถึงแข้งท้องถิ่น ได้อย่างลงตัว แม้ทีมจะมีความหลากหลายเพราะอาจเป็นแหล่งรวมของนักฟุตบอลยืมตัว แต่เฮดโค้ช อย่าง มิเชล ก็สามารถปรับจูนให้ลูกทีมมีทีมเวิร์คที่ดีในแบบฉบับของเขาได้
 
สำหรับ มิเชล กุนซือชาวสแปนิช เพิ่งจะได้รับรางวัลเฮดโค้ชยอดเยี่ยมลาลีกา สเปน ประจำเดือนกันยายน เขาเกิดและเติบโตที่กรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน ปัจจุบันกำลังได้รับการจับตามองจากสื่อแดนกระทิงดุว่าอาจได้รับโอกาสจากสโมสรที่ใหญ่กว่านี้จากผลงานการคุม กิโรน่า ที่ยอดเยี่ยม แม้เขาจะยังมีสัญญาอยู่กับทีมไปจนถึงปี 2026 ก็ตาม
 
กิโรน่า ไม่เคยตั้งความหวังเอาไว้สูง เพราะก่อนที่ฤดูกาลจะเริ่มต้นนั้น มิเชล เฮดโค้ชของทีมเคยบอกเอาไว้ว่าการจบอันดับที่ 10 ของตารางโดยไม่ต้องไปดิ้นรนหนีการตกชั้น ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะพวกเขาเพิ่งจะเลื่อนชั้นกลับมาสู่ลีกสูงสุดในซีซั่นที่แล้วเท่านั้นเอง
 
อย่างไรก็ตามจากเป้าหมายที่ขอเพียงแค่ติดท็อป 10 ของตาราง แต่ปัจจุบันพวกเขากำลังครองตำแหน่งจ่าฝูงแบบสุดเซอร์ไพรส์ โอกาสที่พวกเขาจะเดินไปไกลมากกว่าการหนีตกชั้นนั้นอยู่แค่เอื้อม
 
ถึงแม้หากมองกันในระยะยาวแล้วขนาดทีมของ กิโรน่า อาจไม่เพียงพอที่จะไปต่อกรกับ รีล มาดริด, บาร์เซโลนา หรือแอตเลติโก มาดริด ในการลุ้นแชมป์ลีก แต่ปัจจุบันพวกเขามีแต้มห่างจากอันดับ 5 อย่าง แอธ.บิลเบา 10 คะแนน โอกาสการลุ้นจบท็อป 4 เพื่อคว้าตั๋วไปลุยยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ก็ดูไม่ไกลเกินเอื้อม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์' กวาดแชมป์'Thailand Super Series2024' สนาม1-2ที่บุรีรัมย์

“TOYOTA GAZOO Racing Thailand” ทีมแข่งรถยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จอย่างสูงของวงการมอเตอร์สปอร์ต ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ลุยศึกความเร็วสุดเดือดรายการ“Thailand Super Series 2024” เรซ 1-2

'อานนท์'แชมป์เรือยืนจีพี 'เพิ่มพล'ครองรุ่นยักษ์ เจ็ตสกีโปรทัวร์ที่ระยอง

อานนท์ หงษ์กลาง คว้าแชมป์รุ่นใหญ่ที่สุดของเรือยืน ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย “โตโยต้า-ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ ไทยแลนด์ 2024“ สนามที่ 2 ที่หาดแหลมเจริญ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ขณะที่ เพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ ไม่พลาดครองรุ่นใหญ่เรือนั่ง

'ส.กีฬาเอ็กซ์ตรีมฯ-พัทยา' พร้อมจัด 'ไทยแลนด์ เอ็กซ์ตรีม เฟส 2024'

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย และเมืองพัทยา เตรียมจัดการแข่งขันกีฬาเอ็กซ์ตรีมชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ในรายการ "สิงห์ - แพลนบี ไทยแลนด์ เอ็กซ์ตรีม เฟส 2024" ระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2567 ณ ลานอเนกประสงค์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา โดยมีการแข่งขัน 5 ชนิดกีฬา ทั้งสเก็ตบอร์ด จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ฟรีสไตล์โรลเลอร์สเก็ต อินไลน์ฟรีสไตล์สเก็ต และสปีดสเก็ต

'เกตาเฟ' อยากยืมตัว 'กรีนวูด' อีกหนึ่งซีซั่น 'ผีแดง ' พร้อมขาย 'อันโตนี' เปิดทางแข้งใหม่

เกตาเฟ ยอดทีมแห่งศึกลาลีกา สเปน ติดต่อไปยัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อขอยืมตัว เมสัน กรีนวูด ไปใช้งานอีกหนึ่งฤดูกาล หลังพอใจผลงานของดาวเตะชาวอังกฤษที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม

'คาเนโล' ชนะแต้มเอกฉันท์เหนือ 'มุนเกีย' ป้องกันเข็มขัดแชมป์โลก 4 สถาบัน

ศึกมวยโลกชิงเข็มขัดแชมป์รุ่นซูเปอร์ มิดเดิลเวต 4 สถาบัน ทั้ง WBA ซูเปอร์, WBC, IBF และ WBO ระหว่าง ซาอูล "คาเนโล" อัลวาเรซ เจ้าของตำแหน่งชาวเม็กซิกัน พบกับผู้ท้ายชิง ไฮเม มุนเกีย กำปั้นเพื่อนร่วมชาติ ณ สังเวียน ที โมบาย อารีน่า รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 พฤษภาคม ตามเวลาประเทศไทย

เจาะเบื้องหลัง3ดาวรุ่ง ในสังเวียนมวยสุดฮอต 'แฟร์เท็กซ์ ไฟต์ x ไทวัสดุ แชมเปี้ยนส์ฯ'ซีซั่น2

“มวยไทย” เป็นกีฬาที่กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก รวมถึงช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และต้องบอกว่ากีฬาชนิดนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การต่อสู้เท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงศิลปะ - เทคนิคการใช้ร่างกาย และด้วยความมีเอกลักษณ์ของมวยไทยยังทำให้ในวงการมวยตอนนี้เต็มไปด้วยนักกีฬาที่มีความสามารถ และมีความฝันอันแรงกล้าที่จะพาตนเองไปสู่จุดสุงสุดอย่างการได้เป็นแชมเปี้ยนระดับประเทศ หรือในระดับโลก นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดการจุดกระแสมวยไทยตั้งแต่การผสมผสานกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา การเปิดสอนศิลปะการต่อสู้ แต่ที่น่าสนใจและน่าจับตามองอย่างมากก็คือวงการคอนเทนท์และความบันเทิงที่หลายค่าย หลายผู้สนับสนุนให้ความสำคัญกับการนำเสนอความบันเทิง เพื่อสนับสนุนศิลปะการต่อสู้ และเปิดโอกาสให้นักกีฬามวยไทยที่มากฝีไม้ลายมือเป็นที่รู้จัก และก้าวไปสู่ความสำเร็จมากขึ้น